Ăn để bổ sung testosterone

Testosterone là hoóc môn giới tính nam ảnh hưởng nhiều đến tình dục. Nó cũng chịu trách nhiệm cho:

  • Sức khỏe xương và cơ bắp
  • Sản xuất tinh trùng
  • Mọc tóc

Bạn có thể mất testosterone khi có tuổi, cũng như các bệnh mãn tính. Chứng mãn dục nam (Hypogonadism), còn được gọi là nồng độ testosterone thấp hoặc T thấp, thường được điều trị y tế để ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe trong tương lai.

Một sự cân bằng tổng thể của hormone là rất quan trọng để quản lý mức độ testosterone. Điều này có nghĩa là bạn nên theo một chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ chất dinh dưỡng. Hãy chú ý đến tổng lượng thực phẩm có chứa hormone hoặc các chất dinh dưỡng giống hormone, như phytoestrogen, được khuyến nghị để cải thiện mức testosterone. Một số nghiên cứu cho thấy những chất dinh dưỡng này có thể có ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone tổng thể.

Cùng với các khuyến nghị của bác sĩ, bạn nên tham khảo thêm các loại thực phẩm tăng cường testosterone tiềm năng như một sự bổ sung tự nhiên cho các phương pháp điều trị T thấp.

Hai chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với chế độ ăn uống của bạn là vitamin D và kẽm, cả hai đều là tiền chất để tạo ra testosterone. Bài viết này sẽ tập trung vào các loại thực phẩm chứa nhiều hai chất dinh dưỡng này.

1. Cá ngừ

Cá ngừ rất giàu vitamin D, có liên quan đến tuổi thọ và sản xuất testosterone lâu hơn. Nó cũng là một loại thực phẩm giàu chất đạm, tốt cho tim, có hàm lượng calo thấp.

Cho dù bạn chọn cá ngừ đóng hộp hay tươi, ăn loại cá này có thể là một cách tự nhiên để tăng cường testosterone. Nếu bạn là một người hâm mộ cá ngừ, bạn có thể xem xét các nguồn vitamin D từ cákhác, chẳng hạn như cá hồi hoặc cá mòi. Nhưng hã nhớ rằng điều độ là chìa khóa. Bạn chỉ nên ăn hai đến ba phần mỗi tuần để giảm thiểu lượng thủy ngân mà bạn ăn vào có trong cá.

2. Sữa ít béo có vitamin D

Sữa là một nguồn protein và canxi tuyệt vời. Trẻ em và phụ nữ được khuyến khích uống sữa để có sức khỏe xương tốt hơn, nhưng sữa cũng có thể giúp cho đàn ông xương chắc khỏe. Hàm lượng vitamin D trong sữa cũng giúp nồng độ testosterone nằm trong mức tiêu chuẩn.

Hãy chắc chắn rằng bạn chọn sữa có bổ sung vitamin D. Chọn các phiên bản ít béo hoặc sữa gầy. Chúng có các chất dinh dưỡng giống như sữa nguyên chất mà không có tất cả các chất béo bão hòa.

3. Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng là một nguồn vitamin D phong phú khác. Dù cholesterol được cho là không tốt cho sức khoẻ, nhưng lòng đỏ trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn lòng trắng trứng. Cholesterol của lòng đỏ trứng thậm chí có thể giúp giảm chứng T thấp. Miễn là bạn không có vấn đề gì về cholesterol, bạn có thể ăn một quả trứng mỗi ngày một cách an toàn.

4. Ngũ cốc tăng cường

Trứng không phải là món ăn sáng duy nhất có thể giúp giảm chứng T thấp. Nếu bạn phải theo dõi lượng cholesterol trong máu, đây là một tin tốt. Một số nhãn hiệu ngũ cốc được bổ sung vitamin D, chưa kể các chất dinh dưỡng tốt cho tim khác. Cân nhắc kết hợp các loại ngũ cốc tăng cường vào thói quen ăn sáng của bạn để bắt đầu ngày mới.

5. Hàu

Kẽm là một chất dinh dưỡng thiết yếu trong giai đoạn dậy thì, và tác dụng của nó có thể kiểm soát nội tiết tố nam trong suốt tuổi trưởng thành. Hàu là nguồn tốt của khoáng chất này.

6. Động vật có vỏ

Thường xuyên ăn cua hoặc tôm hùm có thể giúp cho mức độ testosterone của bạn. Điều này một phần nhờ vào hàm lượng kẽm trong các món hải sản yêu thích này. Theo Viện Y tế Quốc gia, cua hoàng đế Alaska có 43%giá trị kẽm hàng ngày của bạn chỉ trong một khẩu phần 90 gram.

7. Thịt bò

Có những lo ngại về sức khỏe thực sự về việc tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ. Không chỉ có nhiều chất béo hơn thịt gia cầm, mà ăn quá nhiều cũng có liên quan đến một số bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư ruột kết.

Tuy nhiên, một số phần của thịt bò có chất dinh dưỡng có thể tăng cường testosterone. Gan bò là một nguồn vitamin D đặc biệt, trong khi thịt bò xay và thịt vai có chứa kẽm.

Để giữ chất béo động vật trong tầm kiểm soát, chỉ chọn những miếng thịt bò nạc và không nên ăn nó mỗi ngày.

8. Đậu

Khi nói đến sức khỏe nội tiết tố nam, đậu có thể mang lại nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ. Nhiều loại đậu như đậu xanh, đậu lăng và đậu nướng đều được coi là nguồn cung cấp kẽm tốt. Những thực phẩm này chứa đầy đủ chất xơ và protein từ thực vật có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn.

Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm chứng T thấp, nhưng chúng không thể chữa khỏi bệnh suy sinh dục. Nếu bạn được chẩn đoán là T thấp, bạn có thể được chỉ định thay thế hormone testosterone qua các đường:

  • Thuốc
  • Miếng dán ngoài da
  • Gel
  • Tiêm

Những loại thuốc này cũng có thể đi kèm với nguy cơ tác dụng phụ nghiêm trọng, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn đã thảo luận tất cả chúng với bác sĩ trước. Ngoài ra, hãy cân nhắc thực hiện các điều chỉnh chế độ ăn uống để tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn, không chỉ phải chỉ để điều trị chứng T thấp.

Nguồn: healthline