Bắp cải tím, còn được gọi là bắp cải đỏ, thuộc chi Brassica của thực vật. Nhóm này bao gồm các loại rau giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như bông cải xanh, cải Brussels và cải xoăn. Bắp cải tím có vị tương tự như bắp cải xanh. Tuy nhiên, giống màu tím giàu các hợp chất thực vật có lợi có liên quan đến lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như giúp xương chắc khỏe và trái tim khỏe mạnh hơn. Bắp cải tím cũng được cho là có tác dụng giảm viêm và chống lại một số loại ung thư. Hơn nữa, nó là một loại rau cực kỳ linh hoạt, có thể ăn sống, nấu chín hoặc để lên men và thêm vào nhiều món ăn. Dưới đây là 8 lợi ích sức khỏe ấn tượng của bắp cải tím, tất cả đều được khoa học chứng minh.

1. Giàu chất dinh dưỡng

Mặc dù chứa ít calo nhưng bắp cải tím lại chứa một lượng chất dinh dưỡng đáng nể. 89 gram bắp cải tím, sống, cắt nhỏ chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Lượng calo: 28
  • Chất đạm: 1 gram
  • Carbs: 7 gram
  • Chất xơ: 2 gam
  • Vitamin C: 56% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin K: 28% DV
  • Vitamin B6: 11% DV
  • Vitamin A: 6% DV
  • Kali: 5% DV
  • Thiamine: 5% DV
  • Riboflavin: 5% DV

Bắp cải tím cũng cung cấp một lượng nhỏ sắt, canxi, magiê, phốt pho, đồng và kẽm.

2. Bắp cải tím có các hợp chất thực vật mạnh mẽ

Bắp cải tím là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có lợi khác giúp bảo vệ chống lại tổn thương tế bào. Chất chống oxy hóa của bắp cải tím có vitamin C, carotenoid và chất chống oxy hóa flavonoid, chẳng hạn như anthocyanins và kaempferol. Trên thực tế, bắp cải tím thường chứa lượng chất này cao hơn so với bắp cải bình thường. Một nghiên cứu cho thấy rằng mức độ chống oxy hóa trong bắp cải tím cao hơn khoảng 4,5 lần so với mức được tìm thấy trong các loại bắp cải xanh.

Đây cũng là nguồn cung cấp sulforaphane dồi dào, một hợp chất giàu lưu huỳnh hình thành khi bắp cải sống được cắt hoặc nghiền nát. Sulforaphane có liên quan đến lợi ích sức khỏe tim mạch mạnh mẽ và đặc tính chống ung thư

3. Bắp cải tím giúp kháng viêm

Bắp cải tím có thể giúp chống lại chứng viêm, được cho là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh. Một nghiên cứu trong ống nghiệm sử dụng mô hình nhân tạo của ruột người cho thấy rằng một số loại bắp cải tím nhất định làm giảm các dấu hiệu viêm đường ruột từ 22–40%. Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy rằng sulforaphane, hợp chất lưu huỳnh có lợi được tìm thấy trong nhiều loại rau thuộc họ cải, có thể là nhờ tác dụng chống viêm của nó.

Điều thú vị là đắp lá bắp cải lên da cũng có tác dụng giảm viêm. Những người trưởng thành bị viêm khớp quấn đầu gối bằng lá bắp cải mỗi ngày một lần cho biết họ cảm thấy bớt đau hơn đáng kể vào cuối cuộc nghiên cứu kéo dài 4 tuần. Tuy nhiên, việc quấn bắp cải giúp giảm đau kém hiệu quả hơn so với gel bôi giảm đau. Hơn nữa, lá bắp cải có tác dụng giảm đau, sưng và viêm vú do tăng nguồn sữa và lưu lượng máu trong thời kỳ đầu sau sinh.

4. Bắp cải tím có thể thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Bắp cải tím cũng có thể có lợi cho tim của bạn. Điều này có thể là do hàm lượng anthocyanins, là chất chống oxy hóa flavonoid giúp bắp cải tím có màu đặc trưng. Một nghiên cứu lớn cho thấy những phụ nữ thường xuyên ăn một lượng lớn thực phẩm giàu anthocyanin có thể giảm 11–32% nguy cơ đau tim so với những người ăn ít thực phẩm này hơn. Lượng anthocyanin cao hơn cũng có thể giúp giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Bắp cải tím chứa hơn 36 loại anthocyanins, làm cho nó trở thành một nguồn tuyệt vời của hợp chất tốt cho tim này.

5. Bắp cải tím có thể củng cố xương của bạn

Bắp cải tím chứa một số chất dinh dưỡng có lợi cho xương, bao gồm vitamin C và K, cũng như một lượng nhỏ canxi, mangan và kẽm. Ví dụ, 89 gram bắp cải tím sống chứa khoảng 56% DV cho vitamin C, đóng vai trò trong việc hình thành xương và giúp bảo vệ các tế bào xương của bạn khỏi bị hư hại.

Bắp cải tím cũng là giàu vitamin K1, cung cấp hơn một phần tư DV mỗi 89 gram bắp cải. Vitamin K1 chủ yếu được tìm thấy trong thực phẩm thực vật, chẳng hạn như rau lá xanh và các loại rau họ cải. Điều này phân biệt nó với vitamin K2, được tìm thấy trong các sản phẩm động vật và thực phẩm lên men. Có bằng chứng cho thấy cả hai dạng vitamin K đều đóng vai trò trong việc duy trì xương chắc khỏe, mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm để xác định chính xác tác dụng cụ thể của mỗi dạng.

6. Bắp cải tím có thể bảo vệ bạn khỏi một số bệnh ung thư

Bắp cải tím có thể giúp bảo vệ chống lại một số loại ung thư, mặc dù vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn ở người. Các chuyên gia tin rằng điều này có thể là do nó chứa sulforaphane và anthocyanins - hai hợp chất được nghiên cứu về đặc tính chống ung thư của chúng. Nghiên cứu liên kết việc tiêu thụ nhiều rau họ cải, bao gồm bắp cải, làm giảm 18% nguy cơ ung thư ruột kết. Chế độ ăn giàu các loại rau họ cải cũng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú.

Hơn nữa, có bằng chứng cho thấy sulforaphane được tìm thấy trong bắp cải tím và các loại rau họ cải khác có thể giúp tiêu diệt tế bào ung thư hoặc ngăn chúng phát triển và lây lan. Các nghiên cứu trên tế bào và động vật cho thấy rằng anthocyanins có thể có tác dụng chống ung thư tương tự. Anthocyanins được tìm thấy trong trái cây và rau quả màu đỏ, xanh và tím, bao gồm cả bắp cải tím. Tuy nhiên, cần có thêm nghiên cứu về con người trước khi đưa ra kết luận chắc chắn.

7. Có thể tăng cường sức khỏe đường ruột

Bắp cải tím có thể cải thiện chức năng của đường ruột. Có bằng chứng cho thấy bắp cải có thể làm giảm viêm trong ruột và giảm viêm niêm mạc ruột - một tình trạng mà các tổn thương phát triển trong ruột, thường là tác dụng phụ của việc điều trị ung thư.

Bắp cải cũng là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp đường ruột của bạn khỏe mạnh và giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn. Chất xơ không hòa tan bao gồm khoảng 70% chất xơ trong bắp cải. Nó bổ sung khối lượng lớn vào phân và giúp thức ăn di chuyển qua ruột của bạn dễ dàng hơn, giảm nguy cơ táo bón. 30% còn lại là chất xơ hòa tan, cung cấp thức ăn cho vi khuẩn có ích sống trong ruột của bạn. Đổi lại, những vi khuẩn thân thiện này tạo ra các axit béo chuỗi ngắn (SCFAs), chẳng hạn như axetat, butyrate và propionat, nuôi các tế bào trong ruột của bạn.

Nghiên cứu cho thấy SCFAs cũng có thể làm giảm viêm và các triệu chứng khác của rối loạn đường ruột, chẳng hạn như bệnh Crohn, hội chứng ruột kích thích (IBS) và viêm loét đại tràng. Cũng có một số bằng chứng cho thấy uống khoảng 1 lít nước ép bắp cải mỗi ngày có thể giúp chữa lành vết loét ở ruột trong 7–10 ngày. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy điều này đã lỗi thời, vì vậy cần có nhiều nghiên cứu gần đây hơn để điều tra tác động này.

8. Dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống của bạn

Bắp cải tím là một loại rau cực kỳ linh hoạt. Bạn có thể ăn sống hoặc nấu chín và rất thích hợp để ăn kèm với nhiều món ăn khác nhau. Ví dụ, nó có thể được hấp và sử dụng để làm nhân bánh bao, hoặc om với rượu vang đỏ, giấm, táo, cà rốt và củ cải đường, làm thành kim chi. Bắp cải tím cũng có thể được xào với thịt hoặc đậu, hoặc nó có thể được cắt nhỏ và được sử dụng để trang trí cho súp, salad và các món ăn nóng, giúp món ăn trở nên dinh dưỡng hơn.

Kết luận

Bắp cải tím là một loại rau giàu chất dinh dưỡng có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, có thể giúp giảm viêm, tim khỏe mạnh hơn, xương chắc khỏe hơn, cải thiện chức năng đường ruột và thậm chí có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Loại rau này cũng vô cùng linh hoạt và là một trong những cách tiết kiệm chi phí nhất để bổ sung chất chống oxy hóa có lợi vào chế độ ăn uống của bạn.

Nguồn: healthline