Trà dâm bụt là một loại trà thảo dược được sản xuất bằng cách ngâm các bộ phận của cây dâm bụt trong nước sôi. Nó có hương vị tương tự như của quả nam việt quất và có thể được thưởng thức cả nóng và lạnh. Có hàng trăm loài dâm bụt khác nhau tùy theo vị trí và khí hậu mà chúng phát triển, nhưng Hibiscus sabdariffa được sử dụng phổ biến nhất để pha trà dâm bụt.

1. Chứa chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các phân tử giúp chống lại các hợp chất gọi là gốc tự do, gây ra thiệt hại cho các tế bào của bạn. Trà dâm bụt rất giàu chất chống oxy hóa mạnh mẽ và do đó có thể giúp ngăn ngừa thiệt hại và bệnh tật do sự tích tụ của các gốc tự do.

Trong một nghiên cứu trên chuột, chiết xuất cây dâm bụt đã làm tăng số lượng enzyme chống oxy hóa và giảm tác động có hại của các gốc tự do lên tới 92%. Một nghiên cứu khác về chuột cũng có kết quả tương tự, cho thấy các bộ phận của cây dâm bụt, chẳng hạn như lá cây, có đặc tính chống oxy hóa mạnh. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đây là những nghiên cứu trên động vật sử dụng liều chiết xuất cô đặc từ ​​cây dâm bụt. Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định các chất chống oxy hóa trong trà dâm bụt có thể tác động đến con người như thế nào.

2. Có thể giúp hạ huyết áp

Một trong những lợi ích ấn tượng và nổi tiếng nhất của trà dâm bụt là nó có thể làm giảm huyết áp. Theo thời gian, huyết áp cao có thể gây thêm căng thẳng cho tim và khiến nó yếu đi. Huyết áp cao cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trà dâm bụt có thể làm giảm huyết áp tâm thu và tâm trương. Trong một nghiên cứu, 65 người bị huyết áp cao được cho uống trà dâm bụt hoặc giả dược. Sau 6 tuần, những người uống trà dâm bụt đã giảm huyết áp tâm thu đáng kể, so với nhóm uống giả dược. Tương tự, một đánh giá năm 2015 cho thấy trà dâm bụt làm giảm huyết áp tâm thu và tâm trương trung bình lần lượt là 7,58 mmHg và 3,53 mmHg.

Mặc dù trà dâm bụt có thể là một cách an toàn và tự nhiên để giúp hạ huyết áp, nhưng không nên dùng cho những người dùng hydrochlorothiazide, một loại thuốc lợi tiểu dùng để điều trị huyết áp cao, vì nó có thể tương tác với thuốc.

3. Có thể giúp giảm mỡ trong máu

Ngoài việc hạ huyết áp, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trà dâm bụt có thể giúp giảm mỡ trong máu, đây là một yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim.

Trong một nghiên cứu, 60 người mắc bệnh tiểu đường được cho uống trà dâm bụt hoặc trà đen. Sau một tháng, những người uống trà dâm bụt đã tăng cholesterol HDL tốt và giảm cholesterol toàn phần, cholesterol xấu LDL và chất béo trung tính. Một nghiên cứu khác ở những người mắc hội chứng chuyển hóa cho thấy rằng uống 100 mg chiết xuất từ ​​cây dâm bụt hàng ngày giúp giảm cholesterol toàn phần và tăng lượng cholesterol tốt HDL.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác đã tạo ra kết quả mâu thuẫn về tác dụng của trà dâm bụt đối với cholesterol trong máu. Trên thực tế, một đánh giá của 6 nghiên cứu bao gồm 474 người tham gia đã kết luận rằng trà dâm bụt không làm giảm đáng kể nồng độ cholesterol trong máu hoặc chất béo trung tính của họ.

Hơn nữa, hầu hết các nghiên cứu cho thấy lợi ích của trà dâm bụt đối với mỡ trong máu đã được giới hạn ở những bệnh nhân mắc các bệnh cụ thể như hội chứng chuyển hóa và tiểu đường. Các nghiên cứu quy mô lớn hơn kiểm tra tác động của trà dâm bụt đối với mức cholesterol trong máu và chất béo trung tính là cần thiết để xác định tác dụng tiềm năng của nó đối với đại đa số mọi người nói chung.

4. Có thể tăng cường sức khỏe gan

Từ việc sản xuất protein đến tiết mật đến phá vỡ chất béo, gan của bạn rất cần thiết cho sức khỏe tổng thể của bạn. Điều thú vị là các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cây dâm bụt có thể thúc đẩy sức khỏe gan và giúp nó hoạt động hiệu quả.

Một nghiên cứu ở 19 người thừa cân cho thấy uống chiết xuất từ ​​cây dâm bụt trong 12 tuần giúp cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ. Tình trạng này được đặc trưng bởi sự tích tụ chất béo trong gan, có thể dẫn đến suy gan. Một nghiên cứu trên chuột đồng cũng cho thấy khả năng bảo vệ gan erties của chiết xuất dâm bụt, cho thấy rằng điều trị bằng chiết xuất dâm bụt làm giảm các dấu hiệu tổn thương gan. Một nghiên cứu khác trên động vật báo cáo rằng việc cho chuột chiết xuất cây dâm bụt làm tăng nồng độ của một số enzyme giải độc thuốc trong gan lên tới 65%.

Tuy nhiên, những nghiên cứu này đều đánh giá tác dụng của chiết xuất dâm bụt, hơn là trà dâm bụt. Nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để biết trà dâm bụt ảnh hưởng đến sức khỏe gan ở người như thế nào.

5. Có thể thúc đẩy giảm cân

Một số nghiên cứu cho thấy trà dâm bụt có thể hỗ trợ giảm cân và bảo vệ chống béo phì.

Một nghiên cứu đã cho 36 thừa cân sử dụng chiết xuất dâm bụt. Sau 12 tuần, chiết xuất dâm bụt làm giảm trọng lượng cơ thể, mỡ cơ thể, chỉ số khối cơ thể và tỷ lệ hông-eo. Một nghiên cứu trên động vật đã có những phát hiện tương tự, báo cáo rằng việc cho chuột béo phì sử dụng chiết xuất dâm bụt trong 60 ngày đã giúp giảm trọng lượng cơ thể.

Nghiên cứu hiện tại chỉ giới hạn ở các nghiên cứu sử dụng liều chiết xuất từ ​​cây dâm bụt. Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định cách trà dâm bụt có thể ảnh hưởng đến việc giảm cân ở người.

6. Chứa các hợp chất có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Dâm bụt có nhiều polyphenol, là những hợp chất đã được chứng minh là có khả năng chống ung thư mạnh mẽ. Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã tìm thấy kết quả ấn tượng liên quan đến tác dụng tiềm năng của chiết xuất dâm bụt đối với các tế bào ung thư.

Trong một nghiên cứu ống nghiệm, chiết xuất cây dâm bụt làm suy yếu sự phát triển của tế bào và làm giảm sự xâm lấn của ung thư miệng và tế bào plasma. Một nghiên cứu ống nghiệm khác báo cáo rằng chiết xuất lá dâm bụt ngăn chặn các tế bào ung thư tuyến tiền liệt của con người lây lan. Chiết xuất dâm bụt cũng đã được chứng minh là có thể ức chế tế bào ung thư dạ dày tới 52% trong các nghiên cứu ống nghiệm khác.

Hãy nhớ rằng đây là những nghiên cứu về ống nghiệm sử dụng một lượng lớn chiết xuất từ ​​cây dâm bụt. Nghiên cứu ở người là cần thiết để đánh giá tác dụng của trà dâm bụt đối với bệnh ung thư.

7. Có thể giúp chống lại vi khuẩn

Vi khuẩn là các vi sinh vật đơn bào có thể gây ra một loạt các bệnh nhiễm trùng, từ viêm phế quản đến viêm phổi đến nhiễm trùng đường tiết niệu. Ngoài việc có đặc tính chống oxy hóa và chống ung thư, một số nghiên cứu trong ống nghiệm đã phát hiện ra rằng cây dâm bụt có thể giúp chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn.

Trên thực tế, một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất dâm bụt đã ức chế hoạt động của E. coli, một chủng vi khuẩn có thể gây ra các triệu chứng như chuột rút, khí và tiêu chảy. Một nghiên cứu ống nghiệm khác cho thấy chiết xuất đã chiến đấu với tám chủng vi khuẩn và có hiệu quả tương đương với một số loại thuốc dùng để điều trị nhiễm khuẩn.

Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào ở người đã xem xét tác dụng kháng khuẩn của trà dâm bụt, vì vậy vẫn chưa rõ làm thế nào những kết quả này có thể có tác dụng cho con người.

8. Hương vị và dễ làm

Bên cạnh vô số lợi ích sức khỏe có thể có, trà dâm bụt rất ngon và dễ chế biến tại nhà. Đơn giản chỉ cần thêm hoa dâm bụt khô vào ấm trà và đổ nước sôi vào. Để trong năm phút, sau đó lọc cặn, thêm đường hoặc các chất làm ngọt khác vào trà nếu muốn và thưởng thức.

Trà dâm bụt có thể được uống nóng hoặc lạnh và có vị chua tương tự như của quả nam việt quất. Vì lý do này, nó thường được làm ngọt bằng mật ong hoặc nước cốt chanh để cân bằng vị chua.

Kết luận

Trà dâm bụt là một loại trà thảo dược gắn liền với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó cũng có một hương vị thơm ngon và dễ pha.

Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm đã chỉ ra rằng cây dâm bụt có thể hỗ trợ giảm cân, cải thiện sức khỏe của tim và gan và thậm chí giúp chống lại ung thư và vi khuẩn. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu hiện tại chỉ giới hạn ở các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật sử dụng lượng lớn chiết xuất dâm bụt. Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định những lợi ích này có thể áp dụng cho những người chỉ uống trà dâm bụt hay không.

Nguồn: healthline