Kombucha là một loại trà lên men đã được tiêu thụ trong hàng ngàn năm qua. Không chỉ có lợi ích sức khỏe giống như trà, mà nó còn giàu men vi sinh có lợi. Kombucha cũng chứa chất chống oxy hóa, có thể tiêu diệt vi khuẩn có hại và giúp chống lại một số bệnh.

1. Kombucha có nguồn probiotic dồi dào

Kombucha được cho là bắt nguồn từ Trung Quốc hoặc Nhật Bản. Thức uống được tạo ra bằng cách thêm các chủng vi khuẩn, nấm men và đường cụ thể vào trà đen hoặc trà xanh, sau đó cho nó lên men trong một tuần hoặc hơn.

Trong quá trình này, vi khuẩn và nấm men tạo thành một lớp màng giống như nấm trên bề mặt chất lỏng. Đây là lý do tại sao kombucha còn được gọi là "trà nấm".

Quá trình lên men tạo ra axit axetic (cũng được tìm thấy trong giấm) và một số hợp chất axit khác, nồng độ cồn và khí làm cho nó có ga.

Một lượng lớn vi khuẩn cũng phát triển trong hỗn hợp. Mặc dù vẫn chưa có bằng chứng về lợi ích của chế phẩm sinh học của kombucha, nhưng nó có chứa một số loài vi khuẩn axit lactic.

Probiotic cung cấp cho ruột của bạn các vi khuẩn khỏe mạnh. Những vi khuẩn này có thể cải thiện nhiều khía cạnh của sức khỏe, bao gồm tiêu hóa, viêm và thậm chí giảm cân. Vì lý do này, thêm đồ uống như kombucha vào chế độ ăn uống của bạn có thể cải thiện sức khỏe của bạn.

2. Kombucha có những lợi ích của trà xanh

Trà xanh là một trong những đồ uống tốt nhất cho sức khỏe trên thế giới. Điều này là do trà xanh chứa nhiều hợp chất hoạt tính sinh học, chẳng hạn như polyphenol, có chức năng như chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể.

Kombucha làm từ trà xanh có chứa nhiều hợp chất thực vật tương tự nên chúng cũng có những lợi ích tương tự nhà trà xanh.

Các nghiên cứu cho thấy uống trà xanh thường xuyên có thể làm tăng số lượng calo bạn đốt cháy, giảm mỡ bụng, cải thiện mức cholesterol, giúp kiểm soát lượng đường trong máu và hơn thế nữa. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người uống trà xanh sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, vú và ruột kết.

3. Kombucha chứa chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là những chất chống lại các gốc tự do, các phân tử phản ứng có thể làm hỏng các tế bào của bạn. Nhiều nhà khoa học tin rằng chất chống oxy hóa từ thực phẩm và đồ uống tốt cho sức khỏe của bạn hơn là uống thực phẩm chức năng chất chống oxy hóa.

Kombucha, đặc biệt là khi được làm bằng trà xanh sẽ có tác dụng chống oxy hóa trong gan của bạn.

Các nghiên cứu trên chuột luôn cho thấy rằng uống kombucha thường xuyên làm giảm độc tính gan do hóa chất độc hại, trong một số trường hợp ít nhất là 70%. Mặc dù không có nghiên cứu nào trên con người tồn tại, nhưng có vẻ như đây là một lĩnh vực nghiên cứu đầy hứa hẹn cho những người mắc bệnh gan.

4. Kombucha có thể tiêu diệt vi khuẩn

Một trong những chất chính được tạo ra trong quá trình lên men của kombucha là axit axetic, cũng có nhiều trong giấm. Giống như các polyphenol trong trà, axit axetic có thể tiêu diệt nhiều vi sinh vật có khả năng gây hại.

Kombucha làm từ trà đen hoặc trà xanh dường như có đặc tính kháng khuẩn mạnh, đặc biệt chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng và nấm men Candida. Những tác dụng kháng khuẩn này ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm men không mong muốn, nhưng chúng không ảnh hưởng đến các vi khuẩn có lợi, men vi sinh trong quá trình lên men kombucha.

5. Kombucha có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới.

Các nghiên cứu trên chuột cho thấy kombucha có thể cải thiện đáng kể hai dấu hiệu của bệnh tim, cholesterol xấu LDL và cholesterol tốt HDL, chỉ trong 30 ngày. Quan trọng hơn nữa, trà (đặc biệt là trà xanh) bảo vệ các hạt cholesterol LDL khỏi quá trình oxy hóa, được cho là góp phần gây ra bệnh tim.

Trên thực tế, những người uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn tới 31% bệnh, một lợi ích cũng có thể áp dụng cho kombucha.

6. Kombucha có thể giúp quản lý bệnh tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2 ảnh hưởng đến hơn 300 triệu người trên toàn thế giới. Nó được đặc trưng bởi lượng đường trong máu cao và kháng insulin.

Một nghiên cứu trên chuột mắc bệnh tiểu đường cho thấy kombucha làm chậm quá trình tiêu hóa carbs, làm giảm lượng đường trong máu. Nó cũng cải thiện chức năng gan và thận. Kombucha làm từ trà xanh thậm chí còn có lợi hơn, vì chính trà xanh đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu. Trên thực tế, một nghiên cứu đánh giá của gần 300.000 cá nhân cho thấy những người uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 18%.

Các nghiên cứu sâu hơn trên con người là cần thiết để điều tra những lợi ích của kombucha để kiểm soát lượng đường trong máu.

7. Kombucha có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại ung thư

Ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới. Nó được đặc trưng bởi đột biến tế bào và tăng trưởng tế bào không kiểm soát.

Trong các nghiên cứu trong ống nghiệm, kombucha đã giúp ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư do nồng độ polyphenol trong trà và chất chống oxy hóa cao.

Làm thế nào các đặc tính chống ung thư của polyphenol trong trà hoạt động vẫn chưa được tìm hiểu rõ. Tuy nhiên, người ta nghĩ rằng polyphenol ngăn chặn đột biến gen và sự phát triển của các tế bào ung thư đồng thời thúc đẩy sự chết tế bào ung thư. Vì lý do này, không có gì đáng ngạc nhiên khi những người uống trà ít có khả năng phát triển các loại ung thư.

8. Kombucha phải được chế biến đúng cách

Kombucha là một loại trà giàu chế phẩm sinh học với nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng. Bạn có thể mua nó trong các cửa hàng hoặc tự làm ở nhà. Tuy nhiên, bạn cũng nên cẩn thận khi thưởng thức kombucha. Kombucha bị nhiễm bẩn hoặc lên men quá mức có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và thậm chí gây tử vong. Kombucha tự làm cũng có thể chứa tới 3% cồn.

Tùy chọn an toàn hơn là mua kombucha tại cửa hàng hoặc trực tuyến. Các sản phẩm được làm bán rất ngon và có khi không chứa cồn, vì chúng phải chứa ít hơn 0,5% cồn. Tuy nhiên, hãy kiểm tra các thành phần và cố gắng tránh các nhãn hiệu có nhiều đường.

Kết luận

Nhiều người tin rằng kombucha giúp điều trị tất cả các vấn đề sức khỏe mãn tính. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên con người về tác dụng của kombucha rất ít và bằng chứng về ảnh hưởng sức khỏe của nó vẫn còn hạn chế. Ngược lại, có nhiều bằng chứng cho lợi ích của trà và men vi sinh, khi uống kombucha.

Nếu bạn quyết định thử tự làm kombucha, hãy chắc chắn rằng nó đã được chuẩn bị đúng cách. Kombucha nhiễm bẩn có thể gây hại nhiều hơn là giúp ích cho cho bạn.

Nguồn: healthline