Cá là nguồn protein động vật được nhiều người trên thế giới yêu thích. Trên thực tế, ước tính rằng con người ăn hơn 150 triệu tấn cá mỗi năm. Cá chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, ngon, và là nguồn bổ sung lành mạnh cho mọi bữa ăn. Nhưng liệu da cá có thực sự tốt như thịt của nó? Bài viết này xem xét các lợi ích và an toàn của việc ăn da cá và giải thích làm thế nào để đưa nó vào chế độ ăn uống của bạn.

Ăn da cá có an toàn không?

Một số người có thể tránh da cá vì sợ rằng nó không an toàn khi ăn, mặc dù điều này thường không đúng. Nó thậm chí là một món ăn nhẹ phổ biến ở nhiều quốc gia và nền văn hóa. Miễn là cá đã được làm sạch đúng cách và lớp vảy bên ngoài được loại bỏ hoàn toàn, da vẫn an toàn để ăn.

Vì cá là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời như sắt và axit béo omega-3, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyên bạn nên ăn một khẩu phần cá 113 gram mỗi tuần 3 lần.

Tuy nhiên, một số loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao và các chất độc và chất gây ô nhiễm khác, tất cả chúng cũng có thể có trong da của cá. Do đó, bạn nên chọn cá có hàm lượng thủy ngân thấp hơn so với cá có hàm lượng thủy ngân cao. Dưới đây là một vài ví dụ về hàm lượng thủy ngân điển hình của cá:

  • Thấp: cá da trơn, cá tuyết, cá bơn, cá minh thái, cá hồi, cá rô phi, đa số cá ngừ đóng hộp
  • Trung bình: cá chép, cá mú, cá bơn, mahi-mahi, cá hồng
  • Cao: cá thu vua, cá marlin, cá mập, cá kiếm, cá ngói

Nói tóm lại, da cá không có bất kỳ rủi ro sức khỏe nào.

Dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe

Lượng dinh dưỡng chính xác của da cá thay đổi đáng kể tùy thuộc vào loại cá. Điều đó có nghĩa làhầu hết các loài cá đều giàu một vài chất dinh dưỡng quan trọng. Ăn da cá từ nhiều loại cá béo và nạc có thể giúp đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng như:

  • Chất đạm
  • Axit béo omega-3
  • Vitamin D
  • Vitamin E
  • Iốt
  • Selen
  • Taurine

Bây giờ chúng ta sẽ đi sâu hơn vào một số lợi ích cụ thể mà các chất dinh dưỡng trong da cá có thể cung cấp cho sức khoẻ.

Một nguồn protein tốt

Cá, bao gồm cả da của nó, là một nguồn protein tuyệt vời - một chất dinh dưỡng thiết yếu đóng vai trò là khối xây dựng cho các mô như cơ bắp trong cơ thể con người.

Protein cũng có thể giúp tối ưu sức khoẻ bằng cách giảm nguy cơ mắc một số rối loạn như thấp còi, nồng độ sắt thấp và sưng tấy trong cơ thể. Hơn nữa, một số protein, chẳng hạn như histones và transferrin, đóng một vai trò trong khả năng miễn dịch. Nhiều protein trong số này có trong chất nhầy của da cá.

Có nhiều omega-3

Một trong những lợi ích được biết đến nhiều nhất của cá béo là hàm lượng axit béo omega-3 có lợi cao. Tiêu thụ axit béo omega-3 trong da cá có thể góp phần mang lại sức khỏe tối ưu với các lợi ích như bảo vệ tim, giúp quá trình mang thai khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc các bệnh về não.

Có thể hỗ trợ sức khỏe làn da

Ăn da cá cũng có thể cải thiện sức khỏe làn da của bạn. Da cá là một nguồn collagen và vitamin E dồi dào, cả hai đều đóng góp cho làn da khỏe mạnh của con người. Ví dụ, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng collagen có thể cải thiện sự hydrat hóa của da, độ đàn hồi và các dấu hiệu khác của lão hóa như nếp nhăn. Collagen là một loại protein có trong tất cả các bộ phận và mọi loại cá - bạn sẽ tìm thấy nó ở cả vảy, xương, thịt và da.

Mặt khác, vitamin E là một chất chống oxy hóa hòa tan trong chất béo, thường được tìm thấy trong các loại cá có dầu như cá hồi. Vitamin E hỗ trợ sức khỏe làn da bằng cách bảo vệ chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời và cải thiện các triệu chứng của một số tình trạng da như bệnh chàm.

Có thể tăng lượng chất dinh dưỡng nạp vào của bạn

Ăn da cá cùng với thịt cá giúp bạn tiêu thụ nhiều chất dinh dưỡng nhất có thể từ cá. Nếu bạn loại bỏ da và chỉ ăn thịt, bạn sẽ bỏ lỡ nhiều chất dinh dưỡng và dầu có lợi trong da, cũng như những chất có trong chất nhầy và các lớp thịt ngay dưới da.

Cách chế biến và ăn da cá

Khi chuẩn bị một miếng cá da, hãy thử nướng ở nhiệt độ cao với mặt da hướng vào nhiệt để da cá được giòn. Tránh luộc và hấp cá vì điều này có thể làm da cá sũng nước và nhầy nhụa.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng hương vị của da cá khác nhau giữa các loại. Cá được biết đến với làn da thơm ngon bao gồm cá bass, cá chẽm, cá bơn, cá thu, cá hồi và cá hồng. Mặt khác, da kém ngon hơn được tìm thấy trên cá monkfish, skate, cá kiếm và cá ngừ.

Hơn nữa, các đầu bếp đang sáng tạo với da cá trong thực đơn nhà hàng. Nó không hiếm khi thấy da cá chiên hoặc nấu riêng và phục vụ như một món khai vị hoặc món ăn phụ.

Đồ ăn nhẹ da cá có hương vị cũng đang trở nên phổ biến hơn và đã phổ biến trong các món ăn châu Á. Những món ăn nhẹ này thường được chiên giòn và ướp muối và có thể chứa nhiều chất béo và natri.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên ăn đồ ăn nhẹ da cá chiên trong chừng mực. Hơn nữa, nếu bạn có bất kỳ tình trạng tiềm ẩn nào như bệnh tim và huyết áp cao, bạn nên tránh da cá để không làm trầm trọng thêm bất kỳ tình trạng hiện tại nào.

Kết luận

Da cá là một phần ngon và bổ dưỡng của cá. Nó có nhiều chất dinh dưỡng tương tự có trong thịt cá và ăn cá với da giúp đảm bảo chất dinh dưỡng không bị mất trong quá trình nấu. Các chất dinh dưỡng trong cá có rất nhiều lợi ích như hỗ trợ sức khỏe của tim và da.

Nguồn: healthline