Chế độ ăn uống và lối sống phương Tây thường được xem là hai trong số những tác nhân chính gây ra lão hóa nhanh và dễ gặp bệnh tật. Vì vậy, nhiều người tự hỏi liệu chế độ ăn khác, chẳng hạn như chế độ ăn thuần chay có giúp mọi người sống lâu hơn, sống khỏe hơn hay không. Trong thực tế, bạn có thể đã nghe nhiều người nói rằng người ăn chay có tuổi thọ dài hơn so với người không ăn chay.

Chế độ ăn thuần chay mang đến một loạt các lợi ích sức khỏe, ví dụ như giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường tuýp 2, một số bệnh ung thư và bệnh tim. Tuy nhiên, ảnh hưởng của nó đối với tuổi thọ có nhiều sắc thái hơn.

Một số người ăn chay có thể sống lâu hơn

Nghiên cứu kiểm tra mối liên hệ giữa chế độ ăn uống từ nguồn thực vật và tuổi thọ đã tạo ra nhiềukết quả.

Một đánh giá lớn về người ăn chay và ăn thuần chay ở Anh, Đức, Hoa Kỳ và Nhật Bản cho thấy rằng họ có nguy cơ tử vong thấp hơn 9% từ mọi nguyên nhân, so với những người vẫn tiêu thụ thực phẩm từ động vật.

Một nghiên cứu khác đã kiểm tra những người Cơ Đốc Phục Lâm ở Bắc Mỹ. Chế độ ăn uống ngày thứ bảy thường là thực vật, giàu thực phẩm toàn phần, và không có rượu và caffeine - mặc dù một số có thể kết hợp một lượng nhỏ trứng, sữa hoặc thịt. Nghiên cứu cho thấy những người ăn chay và thuần chay có thể có nguy cơ tử vong thấp hơn 12% so với những người ăn thịt.

Khi tách khỏi phần còn lại, người ăn thuần chay có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 15% do mọi nguyên nhân, cho thấy chế độ ăn thuần chay thực sự có thể giúp mọi người sống lâu hơn so với những người ăn chay hoặc ăn tạp. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác ở những người ăn chay ở Anh và Úc báo cáo rằng họ không có khả năng sống lâu hơn những người không ăn chay. Do đó, không có mối liên hệ dứt khoát nào giữa chủ nghĩa thuần chay và tuổi thọ.

Tại sao một số người ăn thuần chay sống lâu hơn?

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng những người ăn thuần chay sống lâu hơn mức trung bình vì hai lý do chính liên quan đến cả chế độ ăn uống và lối sống.

Chế độ ăn chay thường rất giàu các hợp chất dinh dưỡng

Ăn thuần chay loại bỏ tất cả các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật, bao gồm thịt, sữa, trứng và các sản phẩm có nguồn gốc từ chúng. Điều này thường dẫn đến một chế độ ăn kiêng giàu trái cây, rau, ngũ cốc, các loại đậu, hạt và hạt. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống với các loại thực phẩm từthực vật này có thể giúp mọi người sống lâu hơn. Chế độ ăn ít thịt đỏ và thịt chế biến cũng có tác dụng tương tự.

Hơn nữa, chế độ ăn thuần chay có xu hướng mang nhiều chất xơ, protein thực vật và chất chống oxy hóa. Chế độ ăn giàu các chất dinh dưỡng này được cho là bảo vệ chống béo phì, tiểu đường loại 2, ung thư và bệnh tim - có thể làm gia tăng tuổi thọ.

Người ăn thuần chay có xu hướng có lối sống lành mạnh hơn

Là một nhóm, người ăn thuần chay có thể có nhiều khả năng theo đuổi lối sống có ý thức về sức khỏe so với dân số nói chung. Chẳng hạn, nghiên cứu cho thấy người ăn chay có thể ít hút thuốc hoặc uống rượu hơn. Họ cũng có nhiều khả năng duy trì chỉ số khối cơ thể (BMI) bình thường, tập thể dục thường xuyên và tránh các loại đồ ăn vặt được chế biến quá mức. Các chuyên gia tin rằng ý thức về sức khỏe gia tăng này có thể giúp giải thích lý do tại sao một số người ăn chay sống lâu hơn người không ăn chay.

Không phải tất cả người ăn chay đều sống lâu hơn

Điều quan trọng cần nhớ là không phải tất cả các chế độ ăn thuần chay đều giàu chất dinh dưỡng. Trên thực tế, một số người ăn chay có thể phụ thuộc rất nhiều vào thực phẩm có đường, chế biến sẵn - điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ.

Đáng chú ý, các nghiên cứu đánh giá chế độ ăn kiêng từ thực vật dựa trên lượng thực phẩm chế biến so với thực phẩm bổ dưỡng của họ cho thấy rằng chỉ có chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật, được lên kế hoạch mới có liên quan đến tuổi thọ kéo dài và nguy cơ mắc bệnh thấp hơn.

Một chế độ ăn thuần chay lành mạnh thường được định nghĩa là một chế độ hạn chế tối đa thực phẩm chế biến, và ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc, các loại đậu, hạts, và hạt giống, với rất ít đồ ăn vặt chế biến.

Trong khi đó, chế độ ăn thuần chay được lên kế hoạch kém có thể phụ thuộc nhiều vào đồ ngọt, đồ chế biến và các thực phẩm khác chay khác nhưng rất nghèo chất dinh dưỡng.

Chẳng hạn, một nghiên cứu cho rằng chế độ ăn dựa trên thực vật có thể làm giảm 8% nguy cơ tử vong do bệnh tim. Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật bổ dưỡng làm giảm 25% nguy cơ này - trong khi những người ăn uống không lành mạnh lại bị tăng 32%.

Một ý kiến ​​khác cho thấy việc cải thiện chất lượng của chế độ ăn dựa trên thực vật trong vòng 12 năm có thể làm giảm 10% khả năng tử vong sớm. Ngược lại, giảm chất lượng lượng ăn uống có thể dẫn đến nguy cơ tử vong sớm cao hơn 12%. Điều này có thể giải thích tại sao một đánh giá gần đây cho thấy rằng trong khi những người ăn chay có khả năng sống lâu hơn so với dân số nói chung, thì tuổi thọ của họ không cao hơn so với những người ăn thịt có ý thức về sức khỏe tương tự.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu so sánh trực tiếp ảnh hưởng của chế độ ăn thuần chay lành mạnh hoặc không lành mạnh đến chế độ ăn tạp lành mạnh hoặc không lành mạnh. Nhìn chung, cần nhiều nghiên cứu hơn.

Kết luận

Chế độ ăn chay có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường loại 2, một số bệnh ung thư và bệnh tim. Một số bằng chứng chỉ ra rằng chế độ ăn chay cũng có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Tuy nhiên, giống như hầu hết các chế độ ăn kiêng, chế độ ăn thuần chay khác nhau về chất lượng. Điều này có thể giải thích một phần lý do tại sao người ăn chay không phải lúc nào cũng sống lâu hơn người không ăn chay.

Nếu bạn ăn chay và tìm cách tối đa hóa mọi tác dụng giúp kéo dài tuổi thọ, hãy thay thế thực phẩm chế biến trong chế độ ăn uống của bạn bằng thực phẩm toàn toàn phần như trái cây, rau, đậu, ngũ cốc, các loại hạt và hạt.

Nguồn: healthline