Cá là nguồn cung cấp protein động vật. Người ta ước tính rằng con người ăn hơn 150 triệu tấn cá mỗi năm. Cá giàu chất dinh dưỡng, thơm ngon và là một bổ sung lành mạnh cho bất kỳ bữa ăn nào.Vậy da cá thì sao?

Ăn da cá có an toàn không?

Một số người có thể tránh da cá vì sợ rằng nó không an toàn để ăn, nhưng da cá hoàn toàn an toàn. Nó thậm chí còn là một món ăn vặt phổ biến ở nhiều quốc gia và nền văn hóa. Miễn là cá đã được làm sạch đúng cách và loại bỏ hoàn toàn lớp vảy bên ngoài, thì phần da thường là an toàn để ăn.

Bởi vì cá là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời như sắt và axit béo omega-3, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) khuyến cáo nên ăn khẩu phần cá 113 gram 2–3 lần mỗi tuần. Tuy nhiên, một số loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao và các chất độc và chất gây ô nhiễm khác, tất cả đều có thể có trong da. Do đó, nên chọn cá có hàm lượng thủy ngân thấp thường xuyên hơn cá có hàm lượng thủy ngân cao. Dưới đây là một vài ví dụ về hàm lượng thủy ngân điển hình của cá:

  • Thấp: cá da trơn, cá tuyết, cá bơn, cá minh thái, cá hồi, cá rô phi, hầu hết các loại cá ngừ đóng hộp
  • Trung bình: cá chép, cá mú, cá mahi, cá hồng
  • Cao: cá thu vua, cá chép, cá mập, cá kiếm, cá ngói

Các lợi ích về dinh dưỡng và sức khỏe từ da cá

Thành phần dinh dưỡng chính xác của da cá thay đổi đáng kể tùy thuộc vào loại cá. Điều đó nói rằng, hầu hết các loại cá đều giàu một vài chất dinh dưỡng quan trọng. Ăn da cá từ nhiều loại cá béo và nạc có thể giúp đảm bảo hấp thụ đủ chất dinh dưỡng, bao gồm:

  • Chất đạm
  • Axit béo omega-3
  • Vitamin D
  • Vitamin E
  • Iốt
  • Selen
  • Taurine

Dưới đây là một số lợi ích cụ thể mà các chất dinh dưỡng trong da cá có thể mang lại.

Là một nguồn protein tốt

Cá, bao gồm cả da, là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời - một chất dinh dưỡng thiết yếu đóng vai trò như các khối xây dựng cho các mô như cơ trong cơ thể con người. Protein cũng có thể góp phần vào sức khỏe tối ưu bằng cách giảm nguy cơ mắc một số rối loạn như tăng trưởng còi cọc, lượng sắt thấp và sưng tấy trong cơ thể. Hơn nữa, một số protein, chẳng hạn như histone và transferrin, có vai trò trong khả năng miễn dịch. Nhiều loại protein này có trong chất nhầy của da cá.

Chứa nhiều omega-3 bảo vệ

Một trong những lợi ích được biết đến nhiều nhất của cá béo là hàm lượng axit béo omega-3 có lợi cao. Tiêu thụ axit béo omega-3 trong da của cá có dầu có thể góp phần mang lại sức khỏe tối ưu với các lợi ích như bảo vệ tim, mang thai khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc các bệnh về não.

Có thể hỗ trợ sức khỏe làn da

Ăn da cá cũng có thể cải thiện sức khỏe làn da của bạn. Da cá là một nguồn cung cấp collagen và vitamin E dồi dào, cả hai đều góp phần làm cho làn da của con người khỏe mạnh. Ví dụ, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng collagen có thể cải thiện độ ẩm, độ đàn hồi của da và các dấu hiệu lão hóa khác như nếp nhăn.

Collagen là một loại protein có trong tất cả các bộ phận và loại cá - do đó, bạn sẽ tìm thấy nó ở cả vảy, xương, thịt và da. Mặt khác, vitamin E là một chất chống oxy hóa hòa tan trong chất béo, thường được tìm thấy trong các loại cá nhiều dầu như cá hồi và cá hồi. Vitamin E hỗ trợ sức khỏe làn da bằng cách bảo vệ chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời và bằng cách cải thiện các triệu chứng của một số bệnh về da như bệnh chàm.

Có thể tăng lượng chất dinh dưỡng của bạn

Ăn da cùng với thịt giúp bạn tiêu thụ nhiều chất dinh dưỡng nhất có thể từ cá. Nếu bạn loại bỏ da và chỉ ăn thịt, bạn sẽ bỏ lỡ nhiều chất dinh dưỡng và dầu có lợi trong da cá, cũng như những chất có trong chất nhầy và lớp thịt ngay dưới da.

Kết luận

Da cá là một bộ phận ngon và bổ dưỡng của cá. Nó giàu chất dinh dưỡng tương tự có trong thịt của cá và ăn cá còn nguyên da giúp đảm bảo các chất dinh dưỡng không bị mất đi trong quá trình nấu nướng. Các chất dinh dưỡng trong cá có rất nhiều lợi ích, bao gồm hỗ trợ sức khỏe của tim và da.