Bệnh tiểu đường thai kỳ là một tình trạng tạm thời có thể xảy ra trong thai kỳ. Nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ, điều đó có nghĩa là bạn có lượng đường trong máu cao hơn bình thường khi mang thai.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật, bệnh tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng đến khoảng 2-10 phần trăm các trường hợp mang thai ở Hoa Kỳ.

Nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ, điều quan trọng là phải điều trị nhanh chóng vì nó có thể gây ra vấn đề cho cả sức khỏe của bạn và em bé của bạn. Nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ vẫn chưa được tìm hiểu đầy đủ và không thể được ngăn chặn hoàn toàn. Nhưng bạn có thể giảm nguy cơ phát triển nó, hãy đọc để tìm hiểu thêm về tình trạng này và những gì bạn có thể làm để giảm rủi ro.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường thai kỳ là gì?

Bệnh tiểu đường thai kỳ có liên quan đến nhiều yếu tố nguy cơ, bao gồm:

  • Trên 25 tuổi
  • Thừa cân
  • Có người thân bị tiểu đường tuýp 2
  • Có các điều kiện gây ra kháng insulin, chẳng hạn như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và rối loạn acanthosis nigricans da
  • Bị huyết áp cao trước khi mang thai
  • Bị tiểu đường thai kỳ trong lần mang thai trước
  • Tăng cân nhiều khi mang thai hiện tại hoặc trước đó
  • Dùng glucocorticoids
  • Mang thai nhiều bé như sinh đôi hoặc sinh ba

Một số nhóm dân tộc cũng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cao hơn, bao gồm:

  • Người Mỹ gốc Phi
  • Người Mỹ gốc Á
  • Tây Ban Nha
  • Người Mỹ bản địa
  • Dân đảo Thái Bình Dương

Làm thế nào có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ?

Cách tốt nhất để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ là giữ sức khỏe và chuẩn bị cơ thể cho việc mang thai. Nếu bạn thừa cân, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Cải thiện chế độ ăn uống của bạn và ăn thực phẩm lành mạnh.
  • Thiết lập thói quen tập thể dục thường xuyên.
  • Cân nhắc giảm cân.

Nói chuyện với bác sĩ về cách tốt nhất để bạn giảm cân, vì thậm chí một vài cân có thể tạo ra sự khác biệt trong mức độ rủi ro của bạn đối với bệnh tiểu đường thai kỳ.

Nếu bạn không hoạt động, bất kể bạn có thừa cân hay không, bạn cũng nên tập thể dục thường xuyên ít nhất ba lần một tuần. Tập thể dục vừa phải ít nhất 30 phút mỗi lần. Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh tập trung vào rau, trái cây và ngũ cốc. Một khi bạn có thai, đừng cố gắng giảm cân trừ khi bác sĩ khuyên bạn nên giảm. Học cách giảm cân an toàn nếu bạn béo phì và mang thai.

Nếu bạn đã bị tiểu đường thai kỳ trong lần mang thai trước và bạn có kế hoạch mang thai lần nữa, hãy nói với bác sĩ của bạn. Họ sẽ thực hiện sàng lọc sớm để xác định các yếu tố nguy cơ của bạn và đảm bảo bạn có một thai kỳ khỏe mạnh.

Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường thai kỳ và insulin?

Tất cả các loại bệnh tiểu đường đều liên quan đến hormone insulin. Nó điều chỉnh lượng glucose trong máu của bạn bằng cách cho phép đường di chuyển từ máu và vào các tế bào của bạn.

Insulin không đủ hoặc sử dụng insulin không hiệu quả bởi các tế bào cơ thể của bạn dẫn đến nồng độ glucose cao trong máu. Khi bạn tăng cân, cơ thể bạn sử dụng insulin kém hiệu quả, do đó nó cần phải sản xuất nhiều hơn để điều chỉnh lượng đường trong máu.

Ngoài ra, khi bạn mang thai, nhau thai của bạn sản xuất hormone ngăn chặn insulin. Điều này làm cho đường lưu lại trong máu của bạn lâu hơn sau bữa ăn. Em bé của bạn nhận được các chất dinh dưỡng từ máu của bạn, vì vậy nó có lợi trong khi mang thai để các chất dinh dưỡng ở trong máu của bạn lâu hơn để em bé của bạn có thể hấp thụ chúng. Mức độ kháng insulin nhất định là bình thường trong thai kỳ.

Nồng độ glucose của bạn có thể tăng quá cao trong thai kỳ nếu:

  • Bạn đã kháng insulin trước khi mang thai
  • Mức đường huyết của bạn đã cao trước khi mang thai
  • Bạn có những điều kiện khiến bạn có nguy cơ cao bị kháng insulin

Nếu nồng độ glucose của bạn trở nên quá cao, bạn sẽ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường thai kỳ là gì?

Nói chung, bạn sẽ không thấy bất kỳ triệu chứng rõ rệt nào của bệnh tiểu đường thai kỳ. Một số phụ nữ có thể gặp các triệu chứng nhẹ như:

  • Mệt mỏi
  • Khát
  • Tăng tiết niệu và tần suất
  • Ngáy
  • Tăng cân

Tiểu đường thai kỳ cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác. Một trong những nghiêm trọng nhất là tiền sản giật, gây ra huyết áp cao và có thể gây tử vong nếu không được điều trị nhanh chóng. Bệnh tiểu đường thai kỳ cũng liên quan đến macrosomia, một tình trạng mà em bé của bạn phát triển quá lớn. Macrosomia có liên quan đến nguy cơ sinh mổ khẩn cấp cao hơn.

Bệnh tiểu đường thai kỳ cũng có thể dẫn đến việc em bé của bạn bị hạ đường huyết khi sinh. Trong trường hợp bệnh tiểu đường thai kỳ được kiểm soát kém, sẽ có nguy cơ thai chết lưu.

Bệnh tiểu đường thai kỳ được chẩn đoán như thế nào?

Vì bệnh tiểu đường thai kỳ thường không có bất kỳ triệu chứng rõ rệt nào, nên bệnh này được chẩn đoán bằng cách xét nghiệm máu. Bác sĩ sẽ yêu cầu kiểm tra sàng lọc bệnh tiểu đường thai kỳ trong 3 tháng giữa thai kỳ của bạn. Nếu bạn có các yếu tố rủi ro nhất định, bạn có thể thực hiện xét nghiệm sớm hơn trong ba tháng đầu tiên.

Việc sàng lọc có thể được thực hiện theo một trong hai cách. Đầu tiên được gọi là thử nghiệm glucose (GCT). Trong quá trình kiểm tra, bạn sẽ uống một dung dịch có đường và lấy máu sau đó một tiếng. Bạn không cần phải nhịn ăn cho bài kiểm tra này. Nếu kết quả này tăng cao, bạn sẽ phải làm xét nghiệm glucose ba tiếng.

Loại xét nghiệm thứ hai là thử nghiệm dung nạp glucose (OGTT). Trong bài kiểm tra này, bạn sẽ phải nhịn ăn và lấy máu. Sau đó, bạn sẽ uống một dung dịch có đường và kiểm tra đường huyết của bạn sau một tiếng và hai tiếng sau đó. Nếu một trong những kết quả này tăng cao, bạn sẽ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Bệnh tiểu đường thai kỳ được điều trị như thế nào?

Nhiều phụ nữ có thể kiểm soát bệnh tiểu đường thai kỳ thông qua chế độ ăn uống và tập thể dục, có thể rất hiệu quả trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Bạn cần phải chú ý đặc biệt đến lượng carbohydrate và khẩu phần ăn của bạn. Và nên tránh ăn và uống một số thực phẩm, bao gồm rượu, thực phẩm chế biến và tinh bột như khoai tây trắng và gạo trắng.

Bác sĩ sẽ đề xuất một kế hoạch bữa ăn và lịch trình tập thể dục. Các bài tập an toàn để thực hiện trong thai kỳ như:

  • Pilates
  • Yoga
  • Đi dạo
  • Bơi lội

Bạn cũng cần theo dõi lượng đường trong máu để đảm bảo lượng glucose của bạn không quá cao. Nếu chế độ ăn kiêng và tập thể dục một mình không mang lại hiệu quả, bạn cũng có thể cần phải dùng insulin.

Bao lâu thì mức đường trong máu sẽ được kiểm tra khi bị tiểu đường thai kỳ?

Bác sĩ sẽ kiểm tra lượng đường trong máu của bạn thường xuyên trong phần còn lại của thai kỳ, và bạn sẽ cần kiểm tra mức độ hàng ngày tại nhà. Để làm điều này, bạn sẽ sử dụng một cây kim nhỏ để lấy một mẫu máu từ ngón tay của bạn và bạn sẽ đặt trên que thử trong máy đo đường huyết. Bác sĩ sẽ cho bạn biết phạm vi con số. Nếu glucose của bạn quá cao, hãy gọi bác sĩ của bạn ngay lập tức.

Ngoài việc xét nghiệm tại nhà, bạn sẽ đến gặp bác sĩ thường xuyên hơn nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ. Bác sĩ của bạn có thể sẽ muốn kiểm tra mức glucose của bạn mỗi tháng một lần để xác nhận lại những lần kiểm tra tại nhà của bạn.

Bệnh tiểu đường thai kỳ có thể ảnh hưởng đến thai kỳ như thế nào?

Bạn có thể có siêu âm thường xuyên hơn để theo dõi sự tăng trưởng của bé. Bác sĩ của bạn có thể làm một bài kiểm tra để đảm bảo nhịp tim của bé tăng lên khi bé hoạt động.

Bác sĩ của bạn cũng có thể đề nghị cho uống thuốc kích thích đẻ nếu quá trình chuyển dạ mãi không bắt đầu. Điều này là do sinh nở sau sinh có thể làm tăng nguy cơ của bạn khi bạn bị tiểu đường thai kỳ.

Sau khi sinh, bệnh tiểu đường thai kỳ có tự hết không?

Bệnh tiểu đường thai kỳ thường tự khỏi sau khi bạn sinh con. Bác sĩ sẽ kiểm tra lượng đường trong máu của bạn từ 6 đến 12 tuần sau khi bạn sinh để đảm bảo mức độ của bạn trở lại bình thường. Nếu con số không quay lại mức bình thường, bạn có thể sẽ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Ngay cả khi lượng đường trong máu của bạn trở lại bình thường sau khi em bé được sinh ra, bệnh tiểu đường thai kỳ khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 sau này. Bạn nên đi xét nghiệm 3 năm một lần để đảm bảo lượng đường trong máu của bạn bình thường.

Nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ, em bé của bạn cũng có nguy cơ cao bị thừa cân hoặc phát triển bệnh tiểu đường loại 2 khi bé lớn. Bạn có thể giảm rủi ro này bằng cách:

  • Cho con bú trực tiếp từ mẹ
  • Dạy trẻ thói quen ăn uống lành mạnh từ nhỏ
  • Khuyến khích con bạn vận động cơ thể

Nguồn: healthline