FDA đã phê duyệt một loại cá hồi biến đổi gen ở một công ty Indiana. Nó có thể được phục vụ tại các nhà hàng vào năm tới, nhưng bạn có thể không biết rằng nó đang được phục vụ.

Cá hồi AquaAdvantage  là động vật biến đổi gen đầu tiên được chấp nhận cho tiêu dùng của con người ở Hoa Kỳ.

Cá hồi biến đổi gen được nuôi ở Indiana có thể được cung cấp tại các quán ăn tự phục vụ và nhà hàng vào cuối năm tới.

Theo thông tin của AquaBounty, công ty sản xuất cá này, cá hồi mới, được thiết kế để phát triển với tốc độ nhanh hơn nhiều, cần ít thức ăn hơn 25% và được sản xuất trong đất liền để bảo vệ quần thể cá bản địa và hệ sinh thái biển.

Loại cá hồi này đã được bán hợp pháp tại Canada. Michele Henry, một nhà văn thực phẩm có trụ sở tại Toronto, đã mô tả loài cá biến đổi gen này là bơ, nhẹ, ngon ngọt. Cũng giống như cá hồi Đại Tây Dương.

Nhưng nó không chỉ là cá hồi Đại Tây Dương.

Sản phẩm có tên AquAdvantage Salmon, là động vật biến đổi gen đầu tiên được phê duyệt cho con người sử dụng ở Hoa Kỳ.

Cá hồi biến đổi gen có an toàn không?

Những người tiêu dùng muốn ăn cá hồi biến đổi gen khi nó sẵn sàng thì không nên quá quan ngại, Gregory Jaffe, quản lý dự án công nghệ sinh học tại Trung tâm khoa học công cộng, nói với Healthline.

Chúng ta có một số cây trồng biến đổi gen đã được trồng trong nhiều năm ở Hoa Kỳ và không có bằng chứng nào cho thấy bất kỳ ai trong số đó có bất kỳ vấn đề nào về an toàn thực phẩm, dinh dưỡng hoặc sức khỏe con người, ông nói.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) quy định cá hồi biến đổi gen (GM) là một loại thuốc động vật mới, trong Đạo luật Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm.

Mặc dù nghe không thực sự ngon miệng, Jaffe cho biết việc phân loại này mang lại lợi ích cho việc bao gồm các tiêu chuẩn an toàn rất mạnh

Các tiêu chuẩn an toàn giúp người tiêu dùng hiện tại, nhưng theo Kristin Kirkpatrick tác giả của cuốn Skinny Liver, chỉ ra, chúng ta không có dữ liệu cụ thể hoặc dài hạn về tác hại của GMO.

Chúng ta cần thêm thời gian để xác định xem một con cá biến đổi gen sẽ ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe hay tiêu cực, cô nói với Healthline.

Sự khác biệt của một gen

Cá hồi biến đổi gen là 99.99986 phần trăm cá hồi Đại Tây Dương với một loạt các chất thúc đẩy gen từ loài cá bĩu môi đại dương và một gen hormone tăng trưởng từ cá hồi Chinook.

Thành phần biến đổi gen đòi hỏi phải trích xuất một gen hormone tăng trưởng từ cá hồi Chinook và đưa nó vào chuỗi di truyền của cá hồi Đại Tây Dương (loại thường được nuôi ở Canada) để nó phát triển nhanh hơn và sẵn sàng để bán trong thời gian ngắn hơn , Andy Andy De Santis, RD, một chuyên gia về giảm cân từ Toronto, Canada, nói với Healthline.

Sửa đổi một gen có nghĩa là những thứ hỗn hợp cho các chuyên gia.

Chưa có một loài động vật khác tương tự ở Hoa Kỳ trong một tình huống tương tự để so sánh điều này, Mitch Kirkpatrick nói. Vì sự tăng trưởng ở đây là do biến đổi gen, chúng ta có thể chưa chắc chắn rằng điều đó sẽ tác động đến mật độ dinh dưỡng như thế nào.

Vẫn còn quá sớm để nói nếu có GMO trong thực phẩm sẽ làm cho thực phẩm đó tốt hơn hay kém lành mạnh hơn, cô nói thêm.

Sau đó, FDA đã đưa ra kết luận rằng không có mối quan ngại nào về an toàn thực phẩm hay về sức khỏe con người và không có sự khác biệt về dinh dưỡng giữa cá hồi biến đổi gen và cá hồi thông thường

Nhưng điều này không có nghĩa là tất cả các công nghệ biến đổi gen đều không có mối quan ngại. Jaffe cảnh báo rằng công nghệ này nên được xem xét trên cơ sở từng trường hợp.

Vì vậy, trong khi đây không phải là một công nghệ hoặc quy trình cực kỳ nguy hiểm và sẽ mang lại nhiều sản phẩm có lợi, mỗi sản phẩm trong tương lai phải được xem xét và đánh giá riêng lẻ, ông nói.

Tương lai cho cá hồi GM (biến đổi gen)

Trong khi sự nghi ngờ của người tiêu dùng vẫn còn cao, thì Kirkpatrick cho biết, các nghiên cứu đã cho thấy những lo ngại mà nhiều cá nhân có thể đặt ra có thể không có căn cứ khoa học.

Nhưng điều đó cũng có thể không ảnh hưởng nhiều. Sau khi đạt được quy mô thị trường, người tiêu dùng có thể ăn cá hồi GM trong các quán ăn tự phục vụ và nhà hàng mà không biết.

Các nhà hàng được miễn tiết lộ thông tin bắt buộc, và đó là điểm chung của cộng đồng,

Chỉ các nhà sản xuất sản phẩm thực phẩm cuối cùng được yêu cầu tiết lộ nếu cá hồi bị biến đổi gen.

Các nhà hàng được miễn trừ hầu như tất cả các yêu cầu ghi nhãn liên bang. Bạn  đi vào một nhà hàng gọi món và họ sẽ không cho bạn biết gà của bạn đến từ đâu hoặc có gì trong món gà về các thành phần, Jaffe nói.

Tuy nhiên, nó không giống như người tiêu dùng sẽ chỉ ăn mỗi cá hồi GM. Nó thực sự hoàn toàn ngược lại, theo Jaffe.

Bạn có thể thực sự phải tìm kiếm rất nhiều để tìm ra cá hồi biến đổi gen, ông nói. Một số thông tin mang lại ấn tượng rằng bạn sẽ phải cố gắng tránh cá hồi biến đổi gen. Thực tế cho ra điều ngược lại."

Nếu bạn muốn nó, bạn sẽ phải tìm kiếm nó. Chúng ta nói về một số lượng rất nhỏ - một giọt nước trong xô khi so sánh cá hồi GM với số lượng cá hồi mà con người tiêu thụ.

Nguồn Healthline