Tổng quát

Có 52 gram carbs trong một chén gạo nâu nấu chín hạt dài, trong khi cùng một lượng gạo trắng hạt ngắn nấu chín, chứa khoảng 53 gram carbs. Mặt khác, gạo hoang nấu chín chỉ có 35 gram carbs, làm cho nó trở thành một trong những lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn giảm lượng carb.

Lượng carbs trong gạo

Gạo lứt

Tổng lượng carbs: 52 gram (một chén, gạo nấu chín hạt dài)

Gạo lứt là loại gạo được sử dụng trong một số loại thực phẩm tốt cho sức khỏe vì nó được coi là bổ dưỡng hơn. Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt và có nhiều chất xơ hơn gạo trắng. Nó cũng là một nguồn tuyệt vời của magiê và selen. Nó có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, giảm cholesterol và đạt được trọng lượng cơ thể lý tưởng. Tùy thuộc vào loại mà nó có thể có vị hạt dẻ, thơm hoặc ngọt.

Gạo trắng

Tổng lượng carbs: 53 gram (một cốc, hạt ngắn, nấu chín)

Gạo trắng là loại gạo phổ biến nhất và được sử dụng nhiều nhất. Việc chế biến gạo trắng làm cạn kiệt một số chất xơ, vitamin và khoáng chất. Nhưng một số loại gạo trắng được làm giàu với các chất dinh dưỡng bổ sung.

Gạo hoang

Tổng lượng carbs: 35 gram (một cốc, nấu chín)

Gạo hoang thực chất là hạt của bốn loài cỏ khác nhau. Mặc dù về mặt kỹ thuật, nó không phải là một loại gạo, nhưng nó thường được gọi là một loại gạo cho mục đích thực tế. Gạo hoang cũng giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa.

Gạo nếp cẩm

Tổng lượng carbs: 34 gram (một cốc, nấu chín)

Gạo nếp cẩm có kết cấu riêng biệt và đôi khi chuyển sang màu tím sau khi nấu chín. Nó có đầy đủ chất xơ và chứa sắt, protein và chất chống oxy hóa. Nó thường được sử dụng trong các món tráng miệng vì một số loại hơi ngọt. Bạn có thể sử dụng gạo nếp cẩm trong nhiều món ăn.

Gạo huyết rồng

Tổng lượng carbs: 45 gram (một cốc, nấu chín)

Gạo huyết rồng là một lựa chọn bổ dưỡng khác cũng có rất nhiều chất xơ. Nhiều người cũng thích hương vị hấp dẫn của nó. Tuy nhiên, hương vị của gạo huyết rồng có thể khá phức tạp.

Carb tốt vs carb xấu

Hãy tiêu thụ carbs từ các nguồn ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt hoặc gạo hoang vì cả hai đều chứa chất xơ lành mạnh. Đảm bảo rằng bạn đã ăn đúng lượng carbs mỗi ngày cũng rất quan trọng.

Bạn nên bổ sung từ 225 đến 325 gram carbohydrate mỗi ngày. Điều này sẽ chiếm khoảng 45 đến 65 phần trăm tổng lượng calo hàng ngày của bạn và nên được ăn trong suốt cả ngày.

Tùy chọn gạo low-carb

Bạn có thích kết cấu của gạo nhưng muốn sử dụng một loại gạo thay thế với ít carbs hơn? Bạn có thể làm cơm bằng súp lơ hoặc bông cải xanh. Bạn cũng có thể sử dụng koniac, một loại rau củ ở châu Á, được gọi là gạo Shirataki.

Mặc dù bạn có thể mua các sản phẩm thay thế gạo low-carb tại một số cửa hàng thực phẩm sức khỏe đặc biệt và cửa hàng tạp hóa, bạn có thể tự làm.

Kết luận

Như với hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, sự cân bằng và điều độ là chìa khóa. Hãy chắc chắn cơmbạn ăn chỉ nên chiếm khoảng một phần ba hoặc một phần tư bữa ăn của bạn.

Tốt nhất nên dùng gạo với rau và protein nạc. Sử dụng nó như một món ăn phụ hoặc trong súp hoặc món thịt hầm. Gạo lứt có thể giúp bạn cảm thấy no hơn để bạn không thèm ăn quá sớm. Thêm vào đó, nó có thể cung cấp cho bạn năng lượng bạn cần để hoạt động trong ngày.

Nguồn: healthline