Tổng quát

Có rất nhiều lợi ích khi nuôi con bằng sữa mẹ từ sơ sinh đến 12 tháng tuổi. Sữa mẹ được biết là mang các vitamin, chất béo và protein cần thiết để thúc đẩy hệ thống miễn dịch và phát triển khỏe mạnh. Điều đó có nghĩa là trẻ bú sữa mẹ có thể ít bị cảm lạnh, bệnh tật hơn có hệ thống tiêu hóa tốt hơn và một số các tác dụng dài hạn khác.

Các bà mẹ cũng được hưởng lợi từ việc cho con bú. Nó có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, một số loại ung thư vú và ung thư buồng trứng. Và tử cung của bạn có thể thu nhỏ lại kích thước bình thường nhanh hơn nhờ hormone oxytocin, được giải phóng trong thời gian cho con bú.

Bên cạnh đó, để sản xuất sữa mẹ, cơ thể bạn sẽ đốt cháy thêm calo.

Lượng calo đốt cháy trong thời gian cho con bú

Nuôi con bằng sữa mẹ cũng có thể giúp bạn kiểm soát hoặc giảm cân sau sinh. Các bà mẹ đốt cháy thêm khoảng 500 calo mỗi ngày trong khi sản xuất sữa mẹ, điều này có thể dẫn đến giảm cân nhanh hơn sau khi sinh.

Mặc dù điều đó không có nghĩa là cho con bú là một phép lạ giúp bạn nhanh chóng giảm cân, nhưng nó có thể bắt đầu quá trình. Nếu bạn mới cho con bú, bạn có thể lo lắng về việc đốt cháy bao nhiêu calo và bao nhiêu calo bạn nên nạp vào.

Lượng calo khuyến nghị trong thời gian cho con bú

Theo Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), các bà mẹ tiết ra 450 đến 500 calo vào sữa mẹ mỗi ngày. Điều đó có nghĩa là đối với các bà mẹ có trọng lượng cơ thể bình thường trong chế độ ăn 2.000 calo mỗi ngày, lượng calo nên bao gồm khoảng 500 calo bổ sung mỗi ngày, đưa lượng calo hàng ngày lên tới 2.500 calo.

Tất nhiên, bạn cần thêm bao nhiêu calo tùy thuộc vào độ tuổi, mức độ hoạt động và mức độ thường xuyên bạn cho con bú.

Liên đoàn La Leche nói rằng chỉ tiêu thụ 1.800 calo mỗi ngày sẽ giúp giảm cân dần dần (khoảng 0.45kg mỗi tuần) mà cung cấp cho bạn năng lượng. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn bổ sung cho cơ thểbằng các thực phẩm lành mạnh để duy trì năng lượng và thúc đẩy sản xuất sữa. Cố gắng lấp đầy lượng calo bổ sung của bạn với các bữa ăn hoặc đồ ăn nhẹ lành mạnh, như bơ đậu phộng, chuối và sữa chua.

Cho con bú và giảm cân

Trong khi các chuyên gia y tế đồng ý rằng cho con bú có lợi ích cho việc giảm cân, không có nghiên cứu nào cho thấy việc chỉ cần cho con bú chắc chắn sẽ giảm cân sau sinh. La Leche League đã phát hiện ra rằng những phụ nữ cho con bú một phần hoặc hoàn toàn có xu hướng giảm cân nhiều hơn trong ba đến sáu tháng sau khi sinh so với những người chỉ nuôi con bằng sữa công thức.

Nếu bạn có kế hoạch giảm cân, bạn sẽ muốn thực hiện chế độ ăn uống và tập thể dục lành mạnh bên cạnh việc cho con bú. Sự kết hợp sẽ giúp giảm béo nhanh hơn so với việc chỉ cho con bú.

Chế độ ăn khi cho con bú

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh sẽ cung cấp cho bạn và em bé nhiều chất dinh dưỡng thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ.

Các mẹ cho con bú cũng nên uống nước thường xuyên. Nếu nước tiểu của bạn có màu vàng đậm, bạn có thể không uống đủ chất lỏng. Bạn nên uống một ly nước mỗi khi bạn cho con bú.

Nước trái cây và đồ uống có đường có thể dẫn đến tăng cân, vì vậy hãy tránh những thứ này nếu bạn đang cố gắng giảm cân. Đồ uống có đường cũng không cung cấp cho bạn và em bé bất kỳ giá trị dinh dưỡng nào.

Hạn chế lượng caffeine vì uống quá nhiều caffeine có thể khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn và với số lượng nhiều hơn, làm mất đi các chất lỏng có giá trị mà bạn cần. Caffeine cũng có thể làm phiền em bé của bạn và làm gián đoạn giấc ngủ của chúng.

Thực phẩm giàu protein, sắt và canxi được biết là giúp kích thích sản xuất sữa mẹ. Hãy thử ăn các loại thực phẩm như:

Các loại ngũ cốc

  • Hoa quả sấy khô
  • Rau lá xanh
  • Trứng
  • Trái cây có múi
  • Hạt
  • Thịt nạc
  • Hải sản thủy ngân thấp
  • Trứng
  • Sản phẩm bơ sữa
  • Đậu

Nếu bạn nhận thấy bé quấy khóc, phát ban, tiêu chảy hoặc nghẹt mũi sau khi cho con bú, hãy nói chuyện với bác sĩ. Bé có thể có phản ứng dị ứng với một trong những thực phẩm trong chế độ ăn uống của bạn.

Mặc dù chúng rất khỏe mạnh, nhưng bạn có thể muốn tránh mầm Brussels, bắp cải và súp lơ vì những thực phẩm này có thể tạo ra khí gas. Nên tránh những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao, như cá kiếm, cá thu vua và cá ngói để hạn chế tiếp xúc với con của bạn với các nguyên tố hóa học.

Các bà mẹ cho con bú nên luôn luôn tránh hút thuốc, sử dụng thuốc bất hợp pháp và uống rượu. Những chất này có thể truyền qua sữa mẹ của bạn đến em bé và gây hại.

Nếu bạn có kế hoạch uống rượu, Trường Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ khuyến cáo rằng các bà mẹ cho con bú hãy đợi 2 giờ sau khi uống một ly rượu trước khi cho con bú. Lượng rượu lớn hơn có thể mất nhiều thời gian hơn.

Kết luận

Nuôi con bằng sữa mẹ có rất nhiều lợi ích cho cả bạn và em bé. Bởi vì bạn sẽ đốt cháy thêm calo, nên việc ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và uống nhiều nước là rất quan trọng.

Bạn thậm chí có thể thấy rằng cho con bú giúp giảm cân sau sinh. Nhưng bạn nên tập thói quen ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên nếu bạn đang cố gắng giảm cân.

Nguồn: healthline