Chuối và sữa là sự kết hợp phổ biến thường có trong món sinh tố. Tuy nhiên, dù cặp đôi này rất phổ biến, nhiều người cho rằng chuối và sữa có thể không hoàn toàn là một cặp đôi hoàn hảo. Trên thực tế, có những tuyên bố rằng tiêu thụ chuối và sữa cùng với nhau có thể gây hại cho sức khỏe hệ tiêu hóa, gây tắc nghẽn và tàn phá vòng eo của bạn. Bài viết này sẽ tìm hiểu sâu về việc ăn chuối với sữa có tốt cho sức khỏe hay không.

Những lợi ích khi kết hợp chuối và sữa

Có một số lợi ích tiềm năng của việc tiêu thụ chuối và sữa cùng nhau.

Rất bổ dưỡng

Cả chuối và sữa đều giàu một số chất dinh dưỡng quan trọng. Ví dụ, sữa là một nguồn tuyệt vời của protein, kali, vitamin B và phốt pho. Nó cũng giàu canxi, một khoáng chất thiết yếu đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương, các cơn co cơ, chức năng thần kinh, v.v. Còn chuối chứa nhiều chất xơ, mangan, kali và vitamin B6. Giống như các loại trái cây khác, chuối chứa nhiều vitamin C, một loại vitamin tan trong nước, có tác dụng là chất chống oxy hóa để bảo vệ chống lại tổn thương tế bào.

Thưởng thức chuối và sữa cùng nhau có thể giúp bổ sung thêm chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống của bạn và tăng cường hấp thụ một số vitamin và khoáng chất.

Thúc đẩy phục hồi sau tập luyện

Những gì bạn ăn sau khi tập thể dục là vô cùng quan trọng. Trên thực tế, ăn đúng loại thực phẩm có thể thúc đẩy sự phát triển cơ bắp, tăng cường hiệu suất và tăng tốc độ phục hồi. Ví dụ, ăn một lượng protein tốt sau khi tập thể dục có thể giúp sửa chữa các mô và thúc đẩy tổng hợp cơ bắp. Tiêu thụ carbs cũng có thể xây dựng lại các kho dự trữ glycogen trong cơ bắp, vốn có thể đã bị phá vỡ để lấy nhiên liệu trong quá trình tập luyện của bạn.

Đặc biệt, sữa thường được khuyên dùng như một bữa ăn nhẹ sau khi tập luyện do hàm lượng protein chất lượng cao như whey và casein. Chuối cũng là một lựa chọn tuyệt vời có thể giúp cung cấp carbs để thay thế lượng glycogen dự trữ trong cơ của bạn. Để có kết quả tốt nhất, hãy thử kết hợp sữa và chuối trong một ly sinh tố sau khi tập luyện để có thể tăng lượng protein và carbs.

Rủi ro tiềm ẩn

Bất chấp những lợi ích có thể có của việc kết hợp sữa với chuối, có một số mặt trái tiềm ẩn của sự kết hợp chung này.

Có thể góp phần tăng cân

Mặc dù sữa và chuối đều rất bổ dưỡng nhưng chúng đều cung cấp một lượng calo vừa phải trong mỗi khẩu phần. Ví dụ, một quả chuối vừa có 105 calo, 237 ml sữa nguyên kem chứa 149 calo. Mặc dù cả hai nguyên liệu đều tốt ở mức độ vừa phải, nhưng thưởng thức nhiều chuối và sữa mỗi ngày có thể khiến lượng calo của bạn bắt đầu tăng lên nhanh chóng. Nếu không thực hiện các điều chỉnh khác cho chế độ ăn uống của bạn, điều này có thể góp phần làm tăng cân theo thời gian.

Có thể không tương thích

Dựa trên các nguyên tắc thực phẩm Ayurvedic, chuối và sữa là hai thành phần được coi là không tương thích. Ayurveda tập trung vào việc cân bằng một số dạng năng lượng trong cơ thể bạn để tăng cường sức khỏe tốt hơn. Theo Ayurveda, ăn chuối và sữa cùng nhau có thể làm giảm agni, hay lửa, là thực thể chịu trách nhiệm tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn. Tiêu thụ chuối và sữa cùng nhau cũng được cho là góp phần làm tắc nghẽn xoang và tăng sản xuất độc tố trong cơ thể bạn. Tuy nhiên, không có bằng chứng nghiên cứu nào cho thấy việc kết hợp các loại thực phẩm, chẳng hạn như chuối và sữa, có thể cản trở tiêu hóa hoặc có hại cho sức khỏe.

Kết luận

Chuối và sữa đều rất ngon và giàu chất dinh dưỡng quan trọng. Theo Ayurveda, mặc dù chuối và sữa được coi là không tương thích, nhưng không có nghiên cứu nào chứng minh rằng chúng gây hại cho sức khỏe hoặc tiêu hóa của bạn. Vì vậy, hai thành phần dinh dưỡng này có thể được thưởng thức một cách an toàn với lượng vừa phải như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh và toàn diện.

Nguồn: healthline