Lợi ích của việc đi bộ sau khi ăn

Có thể cải thiện tiêu hóa

Một lợi ích tiềm năng chính liên quan đến việc đi bộ sau khi ăn là cải thiện tiêu hóa. Chuyển động của cơ thể có thể hỗ trợ tiêu hóa của bạn bằng cách thúc đẩy kích thích dạ dày và ruột, khiến thức ăn di chuyển nhanh hơn. Ngoài ra, hoạt động thể chất từ ​​thấp đến trung bình sau khi ăn có thể có tác dụng bảo vệ đường tiêu hóa (GI). Trên thực tế, nó đã được chứng minh là có thể ngăn ngừa các bệnh như viêm loét dạ dày tá tràng, chứng ợ nóng, hội chứng ruột kích thích (IBS), bệnh túi thừa, táo bón và ung thư đại trực tràng.

Có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Một lợi ích đáng chú ý khác của việc đi bộ sau khi ăn là cải thiện việc quản lý lượng đường trong máu.Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 và 2 - tình trạng làm giảm quá trình xử lý đường trong máu - vì tập thể dục sau khi ăn có thể ngăn chặn lượng đường trong máu tăng đột biến, do đó làm giảm lượng insulin hoặc thuốc uống cần thiết.

Có thể giảm nguy cơ bệnh tim

Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm huyết áp và cholesterol LDL (có hại), đồng thời giảm nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim. Một nghiên cứu cho thấy rằng một vài lần tập thể dục nhỏ trong ngày có thể tốt hơn một lần tập thể dục liên tục để giảm triglyceride trong máu, một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim.Bạn có thể làm theo bằng cách đi bộ từ 5 đến 10 phút sau các bữa ăn chính trong ngày.

Có thể thúc đẩy giảm cân

Ai cũng biết rằng tập thể dục đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm cân kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp. Để thúc đẩy quá trình giảm cân, bạn phải thiếu hụt calo, có nghĩa là bạn đốt cháy nhiều calo hơn lượng calo nạp vào. Đi bộ sau bữa ăn có thể đưa bạn đến gần mức thâm hụt calo - nếu được duy trì liên tục - có thể hỗ trợ giảm cân.

Có thể giúp điều hòa huyết áp

Đi bộ sau bữa ăn cũng có thể giúp điều chỉnh huyết áp ở một mức độ nhất định. Một số nghiên cứu cho thấy 3 lần đi bộ 10 phút mỗi ngày với việc giảm mức huyết áp. Hơn nữa, đi bộ 10 phút trong ngày dường như có lợi hơn cho việc giảm huyết áp so với một buổi liên tục. Một nghiên cứu khác ở những người ít vận động cho thấy rằng bắt đầu đi bộ có thể làm giảm huyết áp tâm thu tới 13%, tương đương khoảng 21 điểm.

Tuy nhiên, có thể gây khó chịu cho dạ dày

Mặc dù đi bộ sau khi ăn có rất ít tác dụng phụ tiêu cực liên quan, nhưng có một tác dụng phụ cần được đề cập đến. Một số người có thể bị đau bụng khi đi bộ sau khi ăn, với các triệu chứng như khó tiêu, tiêu chảy, buồn nôn, đầy hơi và chướng bụng. Điều này có thể xảy ra khi thức ăn vừa mới ăn di chuyển trong dạ dày của bạn, tạo ra một môi trường kém lý tưởng cho quá trình tiêu hóa. Nếu bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy cố gắng đợi 10–15 phút sau bữa ăn trước khi đi bộ và giữ cường độ đi bộ ở mức thấp.

Kết luận

Những lợi ích của việc đi bộ sau khi ăn là có thể cải thiện tiêu hóa, sức khỏe tim mạch, quản lý lượng đường trong máu, huyết áp được điều chỉnh và giảm cân. Bắt đầu với việc đi bộ 10 phút với cường độ thấp đến trung bình sau các bữa ăn chính cho phép bạn mang lại những lợi ích sức khoẻ trên.