Cùi dừa là phần thịt trắng bên trong quả dừa.

Giá trị dinh dưỡng

Cùi dừa chứa nhiều chất béo và calo nhưng có lượng carb và protein vừa phải. Thành phần dinh dưỡng cho 80 gram cơm dừa tươi, vụn là:

  • Lượng calo: 283
  • Chất đạm: 3 gam
  • Carbs: 10 gram
  • Chất béo: 27 gram
  • Đường: 5 gam
  • Chất xơ: 7 gram
  • Mangan: 60% giá trị hàng ngày (DV)
  • Selen: 15% DV
  • Đồng: 44% DV
  • Phốt pho: 13% DV
  • Kali: 6% DV
  • Sắt: 11% DV
  • Kẽm: 10% DV

Cùi dừa rất giàu một số khoáng chất quan trọng, đặc biệt là mangan và đồng. Mangan hỗ trợ chức năng của enzym và chuyển hóa chất béo, hỗ trợ hình thành xương và sức khỏe tim mạch.

Chất béo

Dừa là một loại trái cây độc đáo vì hàm lượng chất béo cao. Khoảng 89% chất béo trong thịt của nó là chất béo bão hòa. Hầu hết những chất béo này là chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCTs), được hấp thụ nguyên vẹn trong ruột non của bạn và được cơ thể bạn sử dụng để sản xuất năng lượng.

Chất xơ

Chỉ cần 80 gram cơm dừa nạo cung cấp 7 gram chất xơ, chiếm hơn 20% DV. Hầu hết chất xơ này không hòa tan, có nghĩa là nó không bị tiêu hóa. Thay vào đó, nó hoạt động để di chuyển thức ăn qua hệ thống tiêu hóa của bạn và hỗ trợ sức khỏe của ruột.

Lợi ích sức khỏe của cùi dừa

Phần lớn các nghiên cứu về lợi ích của loại trái cây nhiệt đới này tập trung vào hàm lượng chất béo của nó.

Cùi dừa có thể tăng cường sức khỏe tim mạch

Cùi dừa có chứa dầu dừa, có thể làm tăng cholesterol HDL (tốt) và giảm cholesterol LDL (xấu). Sự cải thiện trong các dấu hiệu này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần đã cho 91 người uống 50 ml dầu dừa nguyên chất, dầu ô liu nguyên chất hoặc bơ lạt hàng ngày. Những người trong nhóm uống dầu dừa cho thấy sự gia tăng đáng kể cholesterol HDL (tốt), so với những người được cho uống bơ hoặc dầu ô liu. Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 35 người trưởng thành khỏe mạnh cho kết quả tương tự, phát hiện ra rằng 1 muỗng canh (15 ml) dầu dừa uống hai lần mỗi ngày giúp gia tăng đáng kể cholesterol HDL so với nhóm đối chứng.Một nghiên cứu khác kéo dài 8 tuần ghi nhận rằng những người tiêu thụ 200 gram cháo nấu với nước cốt dừa đã giảm đáng kể lượng cholesterol LDL (xấu) và tăng HDL cholesterol (tốt) so với những người ăn cháo làm từ sữa đậu nành.

Cùi dừa có thể giúp giảm cân

Các nghiên cứu cho thấy MCT trong loại trái cây này có thể thúc đẩy cảm giác no, đốt cháy calo và đốt cháy chất béo, tất cả đều có thể hỗ trợ giảm cân. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao trong cùi dừa có thể làm tăng cảm giác no, có thể giúp ngăn ngừa ăn quá nhiều.

Một nghiên cứu kéo dài 90 ngày ở 8 người lớn cho thấy rằng việc bổ sung vào chế độ ăn uống tiêu chuẩn 100 gram dừa tươi mỗi ngày giúp giảm cân đáng kể, so với việc bổ sung cùng một lượng đậu phộng hoặc dầu đậu phộng. Hãy nhớ rằng những nghiên cứu này sử dụng một lượng rất lớn dầu dừa và dầu MCT, vì vậy không rõ liệu ăn một lượng nhỏ cùi dừa có mang lại hiệu quả tương tự hay không.

Cùi dừa có thể hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Dừa có nhiều chất xơ, giúp tăng khối lượng phân của bạn và hỗ trợ hoạt động của ruột, giữ cho hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh. Vì những loại trái cây này cũng chứa nhiều chất béo nên chúng có thể giúp cơ thể bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo, bao gồm vitamin A, D, E và K.

Ngoài ra, MCTs trong cùi dừa đã được chứng minh là tăng cường vi khuẩn đường ruột của bạn, có thể bảo vệ chống lại chứng viêm và các tình trạng như hội chứng chuyển hóa. Hơn nữa, dầu dừa có thể làm giảm sự phát triển của các loại nấm men có hại, chẳng hạn như Candida albicans, có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng.

Lợi ích khác của cùi dừa

  • Cùi dừa có thể ổn định lượng đường trong máu. Loại trái cây này có thể làm giảm lượng đường trong máu lúc đói và thay đổi vi khuẩn đường ruột của bạn để hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu.
  • Cùi dừa có thể cải thiện khả năng miễn dịch. Mangan và chất chống oxy hóa trong dừa có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch và giảm viêm. MCT của dừa cũng có thể có các đặc tính kháng vi rút, kháng nấm và ức chế khối u.
  • Cùi dừa có thể có lợi cho não. Các MCT trong dầu dừa cung cấp nguồn nhiên liệu thay thế cho glucose, có thể hỗ trợ những người bị suy giảm trí nhớ hoặc chức năng não, chẳng hạn như những người mắc bệnh Alzheimer.

Nhược điểm

Dù rằng cùi dừa có nhiều lợi ích, nó cũng có mặt trái.

Nó chứa một lượng đáng kể chất béo bão hòa và điều này gây nhiều tranh cãi. Một nghiên cứu ở hơn 115.000 người trưởng thành khỏe mạnh cho thấy rằng lượng chất béo bão hòa cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Trong khi tác động của chất béo bão hòa đối với bệnh tim vẫn còn đang tranh cãi, các nghiên cứu cho thấy rằng việc thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một số nhà khoa học lập luận rằng mặc dù dừa dường như không gây hại cho sức khỏe tim mạch, nhưng hầu hết mọi người không ăn đủ nhiều để gặp bất kỳ tác động tiêu cực nào. Do loại trái cây này cũng có thể có những tác động tích cực đến tim của bạn, nên cần có thêm nghiên cứu về cùi dừa và sức khỏe tim lâu dài.

Đáng chú ý, cùi dừa cũng rất giàu calo. Ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân không mong muốn nếu bạn không hạn chế calo ở những món ăn khác.

Kết luận

Cùi dừa là phần thịt trắng của trái dừa và có thể ăn được ở dạng tươi hoặc sấy khô. Giàu chất xơ và MCT, phần cùi dừa có thể mang lại một số lợi ích như cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm cân và tiêu hóa. Tuy nhiên, nó chứa nhiều calo và chất béo bão hòa, vì vậy bạn nên ăn vừa phải. Nhưng nhìn chung, cùi dừa không đường là một bổ sung tuyệt vời cho một chế độ ăn uống cân bằng.

Nguồn: healthline