Dâu tây (Fragaria ananassa) có nguồn gốc từ Châu Âu vào thế kỷ 18. Nó là giống lai giữa hai loài dâu rừng Bắc Mỹ và Chile. Dâu tây có màu đỏ tươi, mọng nước và ngọt. Chúng là một nguồn tuyệt vời của vitamin C và mangan, đồng thời cũng chứa một lượng lớn folate (vitamin B9) và kali. Dâu tây rất giàu chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật, có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch và kiểm soát lượng đường trong máu. Chúng thường được ăn tươi hoặc chế biến thành nhiều loại mứt, thạch và món tráng miệng. Bài viết này cung cấp cho bạn mọi thứ bạn cần biết về dâu tây.

Giá trị dinh dưỡng của dâu tây

Dâu tây chủ yếu bao gồm nước (91%) và carbohydrate (7,7%). Chúng chỉ chứa một lượng nhỏ chất béo (0,3%) và protein (0,7%). Các chất dinh dưỡng trong 100 gram dâu tây tươi là:

  • Lượng calo: 32
  • Nước: 91%
  • Chất đạm: 0,7 gam
  • Carb: 7,7 gam
  • Đường: 4,9 gam
  • Chất xơ: 2 gam
  • Chất béo: 0,3 gam

Carb

Dâu tây tươi chứa rất nhiều nước, vì vậy tổng hàm lượng carb của chúng rất thấp - ít hơn 8 gam carbs trên 100 gam. Hàm lượng carb tiêu hóa ròng ít hơn 6 gram trong cùng một khẩu phần. Hầu hết carbs của các loại quả mọng này đến từ các loại đường đơn - chẳng hạn như glucose, fructose và sucrose - nhưng chúng cũng chứa một lượng chất xơ.

Dâu tây có chỉ số đường huyết (GI) là 40, tương đối thấp. Điều này có nghĩa là dâu tây sẽ không làmlượng đường trong máu tăng đột biến và được coi là an toàn cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Chất xơ

Chất xơ chiếm khoảng 26% lượng carb của dâu tây. Một khẩu phần dâu tây 100 gram cung cấp 2 gram chất xơ - cả hòa tan và không hòa tan. Chất xơ rất quan trọng để nuôi các vi khuẩn thân thiện trong đường ruột của bạn và cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Chúng cũng rất hữu ích cho việc giảm cân và có thể giúp ngăn ngừa nhiều bệnh.

Vitamin và các khoáng chất

Các loại vitamin và khoáng chất dồi dào nhất trong dâu tây gồm có:

  • Vitamin C. Dâu tây là một nguồn tuyệt vời của vitamin C, một chất chống oxy hóa cần thiết cho sức khỏe miễn dịch và làn da.
  • Mangan. Thường được tìm thấy với số lượng lớn trong ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây và rau, nguyên tố vi lượng này rất quan trọng đối với nhiều quá trình trong cơ thể của bạn.
  • Folate (vitamin B9). Là một trong những loại vitamin B, folate rất quan trọng đối với sự phát triển bình thường của mô và chức năng tế bào - và cơ bản cho phụ nữ mang thai và người lớn tuổi.
  • Kali. Khoáng chất này tham gia vào nhiều chức năng cơ thể cần thiết, chẳng hạn như điều chỉnh huyết áp.

Ở mức độ thấp hơn, dâu tây cũng cung cấp sắt, đồng, magiê, phốt pho và vitamin B6, K và E.

Các hợp chất thực vật khác

Dâu tây chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có lợi, bao gồm:

  • Pelargonidin. Anthocyanin chính trong dâu tây, hợp chất này là giúp dâu tây có màu đỏ tươi.
  • Axit ellagic. Được tìm thấy với một lượng lớn trong dâu tây, axit ellagic là một chất chống oxy hóa polyphenol có thể có nhiều lợi ích cho sức khỏe.
  • Ellagitannin. Liên quan đến axit ellagic, ellagitannin được chuyển đổi thành axit ellagic trong ruột của bạn.
  • Procyanidins. Đây là những chất chống oxy hóa thường được tìm thấy trong phần thịt và hạt dâu tây, có lợi cho sức khỏe.

Anthocyanins

Hơn 25 anthocyanin khác nhau đã được tìm thấy trong dâu tây. Pelargonidin có nhiều nhất.Anthocyanins chịu trách nhiệm cho màu sắc tươi sáng của trái cây và hoa. Chúng thường tập trung ở vỏ của trái cây, nhưng quả mọng - chẳng hạn như dâu tây - cũng có xu hướng có anthocyanins trong phần thịt của chúng. Hàm lượng anthocyanin thường tỷ lệ thuận với cường độ màu sắc, tăng lên rất nhiều khi quả chín. Thực phẩm giàu anthocyanin có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt là liên quan đến sức khỏe tim mạch.

Ellagitannin và axit ellagic

Dâu tây luôn được xếp hạng trong số những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa phenolic hàng đầu - với mức độ gấp 2–11 lần so với các loại trái cây khác. Ellagitannin và axit ellagic bao gồm một phần lớn các chất chống oxy hóa này trong dâu tây. Có thể giúp chống lại vi khuẩn và giảm nguy cơ ung thư. Ellagitannin chính trong dâu tây là sanguiin H-6.

Những lợi ích sức khỏe của dâu tây

Sức khỏe tim mạch

Bệnh tim là nguyên nhân tử vong phổ biến nhất trên toàn thế giới.

Các nghiên cứu đã tìm thấy mối quan hệ giữa quả mọng - hay anthocyanins trong quả mọng - và cải thiện sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu quan sát lớn ở hàng nghìn người cho thấy tiêu thụ quả mọng sẽ giúp nguy cơ tử vong liên quan đến tim thấp hơn. Ngoài ra, theo một nghiên cứu ở những người trung niên có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim rõ ràng, quả mọng có thể cải thiện cholesterol HDL (tốt), huyết áp và chức năng tiểu cầu trong máu.

Dâu tây cũng có thể:

  • Cải thiện tình trạng chống oxy hóa máu
  • Giảm căng thẳng oxy hóa
  • Giảm viêm
  • Cải thiện chức năng mạch máu
  • Cải thiện hồ sơ lipid máu của bạn
  • Giảm quá trình oxy hóa có hại của cholesterol LDL (xấu)

Tác dụng của các chất bổ sung dâu tây sấy khô đông lạnh đối với bệnh tiểu đường loại 2 hoặc hội chứng chuyển hóa đã được nghiên cứu mạnh mẽ - chủ yếu ở những người thừa cân hoặc béo phì.Sau 4-12 tuần bổ sung, những người tham gia đã giảm đáng kể một số yếu tố nguy cơ chính, bao gồm cholesterol LDL (xấu), các dấu hiệu viêm và các hạt LDL bị oxy hóa.

Điều chỉnh lượng đường trong máu

Khi carbs được tiêu hóa, cơ thể bạn sẽ phân hủy chúng thành đường đơn và giải phóng chúng vào máu. Sau đó, cơ thể bạn bắt đầu tiết ra insulin, chất này ra lệnh cho các tế bào của bạn lấy đường từ máu và sử dụng nó để làm nhiên liệu hoặc lưu trữ. Sự mất cân bằng trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu và chế độ ăn nhiều đường có thể dẫn đến việc tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Dâu tây dường như làm chậm quá trình tiêu hóa glucose và giảm mức tăng đột biến của cả glucose và insulin sau một bữa ăn giàu carb, so với một bữa ăn giàu carb mà không có dâu tây. Vì vậy, dâu tây có thể đặc biệt hữu ích để ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường loại 2.

Ngăn ngừa ung thư

Ung thư là một căn bệnh đặc trưng bởi sự phát triển không kiểm soát của các tế bào bất thường. Sự hình thành và tiến triển của ung thư thường có liên quan đến căng thẳng oxy hóa và viêm mãn tính.Một số nghiên cứu cho thấy rằng quả mọng có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư thông qua khả năng chống lại căng thẳng oxy hóa và viêm.

Dâu tây đã được chứng minh là có khả năng ức chế sự hình thành khối u ở động vật bị ung thư miệng và tế bào ung thư gan ở người. Tác dụng bảo vệ của dâu tây có thể được thúc đẩy bởi axit ellagic và ellagitannin, đã được chứng minh là ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Cần có thêm nghiên cứu của con người để nâng cao hiểu biết về tác dụng của dâu tây đối với bệnh ung thư trước khi có thể đưa ra kết luận chắc chắn.

Kết luận

Dâu tây chứa ít calo, thơm ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng là một nguồn cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật - một số trong số đó có những lợi ích sức khỏe mạnh mẽ như giảm cholesterol, huyết áp, viêm và stress oxy hóa. Hơn nữa, những quả mọng này có thể giúp ngăn ngừa sự đột biến lớn về lượng đường trong máu và lượng insulin. Vì vậy, dâu tây là một bổ sung tuyệt vời cho một chế độ ăn uống lành mạnh.

Nguồn: healthline