Tổng quát

Duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh là chìa khóa để giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh và có thể giúp giảm nguy cơ phát triển các bệnh về mắt. Các tình trạng nghiêm trọng về mắt có thể tránh được nếu bạn dùng thực phẩm chứa nhiều loại vitamin, chất dinh dưỡng và khoáng chất. Các tình trạng về mắt mà bạn có thể ngăn ngừa bằng chế độ ăn uống lành mạnh như:

  • Đục thủy tinh thể, gây mờ mắt
  • Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, có thể hạn chế thị lực của bạn
  • Bệnh tăng nhãn áp
  • Khô mắt
  • Tầm nhìn ban đêm kém

Những chất chống oxy hóa này ngăn chặn các chất oxy hóa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn theo những cách tiêu cực. Đôi mắt của bạn cần nhiều loại chất chống oxy hóa để luôn khỏe mạnh:

  • Lutein
  • Zeaxanthin
  • Vitamin A, C, E
  • Beta-caroten
  • Axit béo omega-3
  • Kẽm

Tốt nhất nên tạo ra một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều loại protein, sữa, trái cây và rau quả. Cố gắng kết hợp nhiều loại thực phẩm với nhiều màu sắc khác nhau. Bạn nên hạn chế tiêu thụ thực phẩm không lành mạnh đã qua chế biến, chứa chất béo bão hòa hoặc nhiều đường. Dưới đây là bảy loại thực phẩm tốt nhất cho đôi mắt của bạn.

1. Cá

Cá, đặc biệt là cá hồi, có thể là một thực phẩm tuyệt vời để tiêu thụ cho sức khỏe của mắt. Cá hồi và các loại cá khác có axit béo omega-3. Đây là chất béo "lành mạnh". Axit béo omega-3 có thể góp phần phát triển thị giác và sức khỏe của võng mạc phía sau mắt. Chúng cũng có thể giúp ngăn ngừa khô mắt.

2. Trứng

Trứng là một thực phẩm tuyệt vời để bổ sung sức khỏe của mắt. Lòng đỏ chứa vitamin A, lutein, zeaxanthin và kẽm, tất cả đều rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Vitamin A bảo vệ giác mạc. Giác mạc là bề mặt của mắt. Lutein và zeaxanthin làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng về mắt như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác và đục thủy tinh thể. Kẽm góp phần vào sức khỏe của võng mạc. Võng mạc là mặt sau của mắt. Kẽm cũng giúp mắt nhìn vào ban đêm.

3. Hạnh nhân

Hạnh nhân, giống như các loại hạt và hạt khác, nói chung rất tốt cho sức khỏe của mắt. Hạnh nhân chứa vitamin E. Loại vitamin này bảo vệ chống lại các phân tử không ổn định nhắm vào các mô khỏe mạnh. Tiêu thụ vitamin E thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác cũng như đục thủy tinh thể. Bạn nên tiêu thụ khoảng 22 đơn vị quốc tế (IU), hoặc 15 mg vitamin E mỗi ngày. 23 hạt có 11 IU vitamin E. Các loại hạt và hạt khác cũng có chứa vitamin E như hạt hướng dương, quả phỉ và đậu phộng.

4. Sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa chua có thể tốt cho mắt. Chúng chứa vitamin A cũng như khoáng chất kẽm. Vitamin A bảo vệ giác mạc trong khi kẽm giúp đưa vitamin đó đến mắt từ gan. Kẽm được tìm thấy khắp mắt, đặc biệt là võng mạc và màng mạch, là mô mạch máu nằm dưới võng mạc. Khoáng chất quan trọng này giúp cho thị lực ban đêm cũng như ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Sữa từ bò ăn cỏ mang lại nhiều lợi ích nhất.

5. Cà rốt

Cà rốt được biết đến là thực phẩm tốt cho sức khỏe của mắt. Giống như lòng đỏ trứng, cà rốt có vitamin A và beta carotene. Vitamin A và beta carotene giúp bề mặt của mắt và cũng có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng mắt và các tình trạng mắt nghiêm trọng khác.

6. Cải xoăn

Cải xoăn được nhiều người biết đến như một loại siêu thực phẩm vì nó chứa rất nhiều vitamin, chất dinh dưỡng và khoáng chất quan trọng. Nó cực kỳ tốt cho sức khỏe của mắt. Cải xoăn có chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, cũng được tìm thấy trong trứng và các loại thực phẩm khác. Những chất dinh dưỡng có thể giúp ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng về mắt như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác và đục thủy tinh thể. Lutein và zeaxanthin không được tạo ra trong cơ thể, vì vậy bạn phải kết hợp chúng vào chế độ ăn uống của mình. Một khẩu phần 100 gam cải xoăn chứa 11,4 mg lutein và bạn nên ăn 10 mg mỗi ngày. Các loại rau khác có nhiều lutein là ớt đỏ và rau bina.

7. Cam

Cam và các loại trái cây họ cam quýt khác có chứa vitamin C, đây là chìa khóa cho sức khỏe của mắt. Vitamin được tìm thấy chủ yếu trong trái cây tươi và rau quả, góp phần giúp các mạch máu trong mắt bạn khỏe mạnh. Nó có thể chống lại sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể, và kết hợp với các vitamin và chất dinh dưỡng khác, bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Kết luận

Một chế độ ăn uống lành mạnh là điều cần thiết cho sức khỏe của mắt. Duy trì một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa sẽ ngăn ngừa sự phát triển của các tình trạng nghiêm trọng về mắt và đảm bảo mắt của bạn hoạt động tốt nhất. Cố gắng ăn nhiều loại thực phẩm tươi, chưa qua chế biến hàng ngày. Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn gặp các vấn đề về mắt, vì can thiệp sớm có thể ngăn chặn các tình trạng nghiêm trọng hơn phát triển.

Có thực phẩm nào có thể ăn để cải thiện thị lực để không còn phải đeo kính không?

Khả năng cải thiện thị lực thông qua lượng thức ăn phụ thuộc vào tình trạng mắt là gì. Thoái hóa điểm vàng và bệnh quáng gà là những ví dụ về tình trạng bệnh có thể được cải thiện hoặc tiến triển chậm lại khi ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A, chất chống oxy hóa lutein, zeathanxin và axit béo omega-3. Tật cận thị và viễn thị không thể đảo ngược với chế độ ăn uống lành mạnh được. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống lành mạnh giàu các chất dinh dưỡng được liệt kê trong bài viết này có thể giúp bảo vệ mắt khỏi suy giảm thị lực nhanh hơn.

Lời khuyên cho sức khỏe của mắt

Điều quan trọng là bạn phải chăm sóc mắt thường xuyên để duy trì sức khỏe của mắt. Ăn những thực phẩm tốt cho mắt không phải là cách duy nhất để bảo vệ đôi mắt của bạn. Những cách khác bạn có thể giữ cho đôi mắt của mình khỏe mạnh bao gồm:

  • Đi khám bác sĩ mắt một đến hai năm một lần
  • Đeo kính râm khi ra ngoài
  • Tránh hút thuốc
  • Duy trì cân nặng hợp lý
  • Kiểm soát lượng đường trong máu

Nguồn: healthline