Lông mọc ngược là gì?

Lông mọc ngược xảy ra khi lông của bạn mọc ngược vào da thay vì lên trên bề mặt da. Nó có thể xảy ra khi lông đã được cạo, tẩy lông hoặc nhổ. Khi lông mọc ngược, bạn có thể nhận thấy những mụn nhỏ, sần, có thể chứa mủ. Trong một số trường hợp, vùng da xung quanh lông mọc ngược có thể trở nên sẫm màu hơn. Đây được gọi là chứng tăng sắc tố. Bạn cũng có thể bị đau hoặc ngứa quanh vùng lông mọc ngược.

Một số người có nguy cơ lông mọc ngược cao hơn. Ví dụ, những người có mái tóc dày và xoăn thường có xu hướng phát triển lông mọc ngược hơn những người có mái tóc mỏng và mảnh. Điều này đặc biệt đúng với lông ở vùng kín, vì lông có xu hướng thô hơn so với lông trên đầu hoặc phần còn lại của cơ thể.

Nguyên nhân khiến lông vùng kín mọc ngược?

Khi bạn cạo hoặc nhổ, nó thường mọc trở lại. Hầu hết các sợi lông sẽ mọc lên qua da mà không gây ra bất kỳ vấn đề nào. Các sợi lông khác có thể mọc bên dưới da. Ví dụ, khi bạn cạo râu, phần lông ngắn có thể cuộn lại và mọc sâu vào da của bạn. Khi lông mọc lại vào da, cơ thể sẽ phản ứng với lông như thể nó là một vật lạ. Đó là khi các triệu chứng bắt đầu, bao gồm đau, ngứa, đỏ hoặc sưng.

Lông vùng kín mọc ngược điều trị như thế nào?

Trong hầu hết các trường hợp, bạn không cần điều trị lông vùng kín mọc ngược. Chúng thường sẽ tự khỏi mà không cần điều trị. Nếu lông lông vẫn tiếp tục mọc ngược và gây khó chịu, bạn có thể cần thử một trong các phương pháp sau.

1. Ngừng tẩy lông ở khu vực đó

Ngừng wax, cạo hoặc nhổ lông ở khu vực đó cho đến khi lông mọc ngược biến mất. Việc tiếp tục cạo sẽ khiến vùng nhạy cảm càng thêm trầm trọng. Gãi hoặc nhổ lông mọc ngược sẽ khiến bạn khó chịu hơn. Nó thậm chí có thể dẫn đến nhiễm trùng da hoặc để lại sẹo.

2. Chườm ấm

Đặt gạc ấm lên khu vực này. Bạn cũng có thể chà khăn ướt hoặc bàn chải đánh răng mềm theo chuyển động tròn lên da.

3. Nhẹ nhàng kéo lông ra

Khi lông trồi lên trên da, hãy dùng nhíp vô trùng hoặc kim để kéo nhẹ. Cố gắng không nhổ hoàn toàn cho đến khi vùng da lành lại, nếu không da sẽ lành lại trên lông.

4. Tẩy tế bào chết

  • Tẩy tế bào chết bằng axit salicylic hoặc axit glycolic. Những sản phẩm này sẽ giúp giữ cho các nang tóc của bạn mở ra, để các sợi tóc không bị kẹt lại. Không sử dụng các sản phẩm này nếu bạn đã có lông mọc ngược vì chúng có thể gây kích ứng vùng da đó.
  • Sử dụng kem bôi benzoyl peroxide. Thành phần này được tìm thấy trong các loại thuốc trị mụn không kê đơn có thể giúp làm khô vùng da bị mụn và giảm mẩn đỏ.
  • Dưỡng ẩm. Kem dưỡng ẩm không gây nhờn có thể loại bỏ các tế bào da chết, vì tế bào chết thường làm tắc nghẽn nang lông và góp phần làm lông mọc ngược.

5. Sử dụng retinoids

Retinoids, chẳng hạn như tretinoin (Renova, Retin-A), có thể tăng tốc độ tẩy tế bào da chết. Chúng cũng có thể giúp xóa các mảng da sẫm màu hình thành do lông mọc ngược. Bạn sẽ cần bác sĩ kê đơn cho retinoids. Những loại thuốc này có thể gây khô da. Không sử dụng bất kỳ sản phẩm nào có retinoids nếu bạn đang mang thai. Thuốc này nguy hiểm cho em bé và có thể gây dị tật bẩm sinh.

Điều gì xảy ra nếu lông mọc ngược bị nhiễm trùng?

Nếu lông vùng kín mọc ngược bị nhiễm trùng, các nốt mụn có thể bị đau và chứa đầy mủ. Để điều trị nhiễm trùng, bạn có thể cần đến gặp bác sĩ. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc mỡ kháng sinh hoặc thuốc rửa. Nếu nhiễm trùng nặng, bạn có thể cần dùng kháng sinh bằng đường uống.

Làm thế nào bạn có thể ngăn lông vùng kín mọc ngược?

Cách tốt nhất để ngăn lông mọc ngược là không wax lông, cạo hoặc nhổ, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng thực tế. Nếu bạn vẫn tiếp tục wax, hãy làm theo các bước sau để ngăn lông vùng kín mọc ngược trong tương lai.

1. Sử dụng kem cạo râu

Xử lý vùng kín trước khi dùng dao cạo để cạo lông có thể giảm nguy cơ lông mọc ngược khi lông bắt đầu mọc trở lại. Đầu tiên, rửa sạch da bằng xà phòng nhẹ. Xoa kem cạo râu bôi trơn hoặc gel cạo râu hoặc loại được thiết kế cho các vùng nhạy cảm. Khi bạn tắm xong, hãy lau khô khu vực này kỹ lưỡng trước khi mặc quần lót và quần dài.

2. Sử dụng dao cạo một lưỡi

Một số dao cạo được thiết kế để giảm nguy cơ lông mọc ngược. Bạn có thể thử một trong những loại dao cạo đặc biệt này hoặc chỉ cần mua dao cạo một lưỡi. Nếu dao cạo của bạn cũ nhiều lần sử dụng, hãy thay dao mới. Lưỡi dao xỉn màu không tạo ra những đường cắt sạch sẽ, chính xác và có thể làm tăng nguy cơ lông mọc ngược.

3. Cân nhắc triệt lông

Mặc dù đắt tiền, triệt lông bằng laser là giải pháp lâu dài cho tình trạng lông mọc ngược. Triệt lông bằng tia laser loại bỏ lông ở mức độ sâu hơn, làm tổn thương nang lông. Tẩy lông bằng laser đòi hỏi nhiều lần điều trị trong vài tuần và vài tháng, nhưng kết quả thường là vĩnh viễn. Loại bỏ lông bằng laser không hiệu quả trên tóc vàng hoặc rất sáng.

Điện phân cũng là một phương pháp điều trị triệt lông vĩnh viễn. Nó sử dụng một điện cực để phá hủy gốc lông. Giống như triệt lông bằng laser, điện phân yêu cầu một số lần điều trị trong vài tuần hoặc vài tháng.