Đu đủ là một loại trái cây nhiệt đới có vị ngọt, hình dạng giống quả bí, vỏ màu vàng cam và thịt bên trong màu cam san hô có hạt. Trong những năm gần đây, nó đã được một số người cho rằng đây là loại thực phẩm hoàn hảo để giảm cân. Mặc dù kết hợp đu đủ giàu chất chống oxy hóa vào chế độ ăn uống của bạn có thể có lợi cho tim, não và tiêu hóa của bạn, nhưng liệu nó có thực sự có tác dụng hỗ trợ giảm cân?

Đu đủ có thể giúp bạn giảm cân?

Mặc dù đu đủ có thể không giúp giảm cân trực tiếp, nhưng nó cung cấp một thành phần dinh dưỡng có thể hỗ trợ chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh. Đu đủ rất giàu chất xơ, cung cấp khoảng 3 gam mỗi 145 gam. Hơn nữa, đu đủ chứa nhiều nước và ít calo nên có thể giúp bạn no mà không nạp nhiều calo. 145 gam đu đủ thái hạt lựu chỉ chứa 62 calo.

Chất xơ mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý, tăng cảm giác no và giảm nguy cơ ăn quá nhiều. Điều đó có nghĩa là những người ăn chế độ ăn nhiều chất xơ có nhiều khả năng giảm cân hơn những người ăn ít chất xơ hơn. Các cuộc khảo sát cho thấy chỉ có khoảng 5% người Mỹ tiêu thụ lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày. Thêm đu đủ vào chế độ ăn uống của bạn có thể là một cách để giúp đạt được mục tiêu chất xơ hàng ngày của bạn. Để đạt được những lợi ích sức khỏe của chất xơ, bạn nên tiêu thụ khoảng 20-30 gam chất xơ mỗi ngày.

Các hợp chất có lợi trong đu đủ

Mặc dù đu đủ có thể không tham gia trực tiếp vào quá trình giảm cân, nhưng nó chứa một số hợp chất có thể có lợi cho các lĩnh vực sức khỏe khác của bạn. Ví dụ, đu đủ rất giàu chất chống oxy hóa, có tác dụng chống lại các gốc tự do trong cơ thể bạn có thể dẫn đến tổn thương tế bào và bệnh mãn tính. Một số chất chống oxy hóa mạnh nhất trong đu đủ là vitamin C, lycopene và sắc tố beta carotene.

Hơn nữa, đu đủ có chứa một loại enzyme độc ​​đáo gọi là papain, đôi khi được quảng cáo là có khả năng thúc đẩy giảm cân và đốt cháy chất béo. Papain giúp phá vỡ các protein trong chế độ ăn uống và thường được sử dụng để làm mềm thịt. Nó cũng được bán ở dạng thực phẩm chức năng để giúp cải thiện tiêu hóa. Tuy nhiên, dù papain có thể cải thiện tiêu hóa của bạn, nhưng không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy nó thúc đẩy giảm cân hoặc đốt cháy chất béo.

Kết luận

Đu đủ không trực tiếp giúp bạn giảm cân, nhưng nó chứa các hợp chất có thể giúp thúc đẩy chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh. Loại quả này chứa ít calo và là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào - hai phẩm chất đã được chứng minh là giúp cải thiện cảm giác no và giảm nguy cơ tăng cân. Nó cũng giàu chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi tác hại của các gốc tự do. Đu đủ là một thực phẩm tuyệt vời để thêm vào chế độ ăn uống, cung cấp chất dinh dưỡng và chất xơ có thể giúp hỗ trợ mục tiêu giảm cân của bạn.