Dứa là một loại trái cây nhiệt đới chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó giàu vitamin, chất chống oxy hóa, chất xơ và nước nhưng ít calo, làm cho nó trở thành một món ăn nhẹ lý tưởng.

Do hàm lượng dinh dưỡng và chất chống oxy hóa của trái cây, một số người cũng đã thử ăn hoặc thoa lên da để tăng cường sức khỏe làn da của họ. Bài viết này đánh giá những lợi ích của việc ăn dứa đối với làn da của bạn, cũng như những lợi ích và mặt trái của việc đắp dứa trực tiếp lên da của bạn.

Ăn dứa tốt cho da

Dứa có chứa một loại enzyme mạnh gọi là bromelain, chất này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của trái cây. Đó cũng là một trong những lý do chính khiến dứa được cho là tốt cho làn da của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bromelain có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và kháng khuẩn. Một nghiên cứu ở 8 người mắc bệnh nhiễm độc gan do chronica (PLC), một bệnh da mãn tính gây ra các nốt nhỏ, đóng vảy và nổi lên trên da, lưu ý rằng việc bổ sung bromelain hàng ngày trong 3 tháng đã đảo ngược tình trạng bệnh mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Hàm lượng vitamin C trong dứa cũng có thể thúc đẩy sức khỏe làn da. Một cốc dứa chứa 88% giá trị hàng ngày (DV) cho vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Vitamin C có một số đặc tính có thể có lợi cho sức khỏe làn da của bạn:

  • Thúc đẩy sản xuất collagen. Nó khuyến khích sản xuất collagen, một ma trận protein cung cấp độ đàn hồi cho làn da của bạn.
  • Có đặc tính chống oxy hóa. Là một chất chống oxy hóa, vitamin C có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào da do các gốc tự do gây ra. Đây là những hợp chất không ổn định có thể gây hại khi tồn tại ở mức độ cao.
  • Hỗ trợ chữa lành vết thương. Nó có thể giúp thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương bằng cách hỗ trợ sản xuất các tế bào da mới.

Lợi ích của việc đắp dứa trực tiếp lên da

Một số người sử dụng dứa đắp trực tiếp lên da của họ như mặt nạ hoặc huyết thanh tự chế. Mặc dù vậy, mọi người thường mua các sản phẩm chăm sóc da có chiết xuất từ ​​dứa hoặc bromelain. Một số bằng chứng cho thấy rằng bromelain có thể có lợi khi thoa lên da.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm chỉ ra rằng rửa mặt bằng bromelain có thể ức chế một số vi khuẩn gây mụn. Hơn nữa, một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 11 người sử dụng kem chiết xuất dứa hai lần mỗi ngày ghi nhận rằng nó làm giảm đáng kể kích ứng da, nám da (vết sạm nắng) và sản xuất dầu trên da so với dùng giả dược. Lưu ý rằng điều này không áp dụng cho dứa tươi, vì kem chiết xuất dứa được sử dụng trong nghiên cứu được đặc chế để bôi và hấp thụ vào da.

Mặt trái của việc đắp dứa tươi lên da

Bromelain là một loại enzym mạnh và là nguyên nhân khá phổ biến gây kích ứng da, chẳng hạn như lưỡi hơi sưng hoặc đỏ quanh miệng sau khi ăn dứa. Hầu hết các nghiên cứu về hiệu quả của dứa hoặc bromelain đã sử dụng chiết xuất dứa cô đặc - không phải dứa tươi. Những chất chiết xuất này cung cấp liều lượng bromelain cao hơn nhiều cho da.

Việc đắp dứa tươi lên da không chắc sẽ mang lại bất kỳ lợi ích đáng chú ý nào. Liều bromelain có thể quá thấp để mang lại lợi ích cho da nhưng đủ để gây kích ứng da. Dứa tươi cũng sẽ không dễ dàng hấp thụ vào da.

Hãy thử sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chiết xuất từ ​​dứa hoặc bromelain. Các sản phẩm này được bào chế để hấp thụ vào da để mang lại lợi ích tối đa và chúng sẽ chứa liều lượng bromelain hiệu quả hơn - thường ở công thức không gây kích ứng.

Kết luận

Dứa rất giàu chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và enzyme bromelain - tất cả đều có thể cải thiện sức khỏe làn da của bạn. Tuy nhiên, đắp dứa trực tiếp lên da có thể không mang lại hiệu quả rõ rệt và có thể gây kích ứng da. Nếu bạn muốn trải nghiệm những lợi ích của dứa, hãy thử các sản phẩm chăm sóc da có công thức đặc biệt được làm từ bromelain hoặc chiết xuất dứa thay vì bôi dứa tươi lên da.