Dứa (Ananas comosus) là một loại trái cây nhiệt đới ngon ngọt. Nó nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa thiết yếu và các hợp chất hữu ích khác có thể bảo vệ chống lại chứng viêm và bệnh tật. Mặc dù dứa và các hợp chất của nó có mang đến một số lợi ích sức khỏe, nhưng bạn có thể tự hỏi liệu loại trái cây ngọt ngào này có mang lại lợi ích nào cho phụ nữ hay không. Bài viết này đánh giá những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của dứa đối với phụ nữ.

Dứa có thể bảo vệ chống lại bệnh loãng xương

Loãng xương là một bệnh đặc trưng bởi xương yếu và dễ gãy do giảm mật độ khối lượng xương. Đây là một tình trạng không thể phục hồi làm tăng nguy cơ gãy xương, khiến bạn có thể khá suy nhược và thậm chí phải phẫu thuật. Mặc dù bất kỳ cá nhân nào cũng có thể phát triển bệnh này, nhưng bệnh loãng xương ở phụ nữ phổ biến hơn 4 lần so với nam giới.

Một chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe của xương là vitamin C, đã được chứng minh là có khả năng kích thích sản xuất các tế bào hình thành xương và bảo vệ các tế bào xương khỏi bị hư hại.Trên thực tế, hấp thụ đủ lượng vitamin C có giúp mật độ khối lượng xương cao hơn và giảm nguy cơ loãng xương và gãy xương. Một đánh giá của 13 nghiên cứu cho thấy những người ăn thực phẩm giàu vitamin C thường xuyên hơn có nguy cơ phát triển loãng xương thấp hơn đáng kể và tỷ lệ gãy xương hông thấp hơn 34%.

Chỉ 165 gram dứa cung cấp 88% giá trị hàng ngày (DV) cho vitamin C. Nó cũng cung cấp 5% DV cho magiê, cũng rất quan trọng để duy trì xương chắc khỏe. Do đó, kết hợp dứa vào chế độ ăn uống của bạn có thể có lợi cho sức khỏe của xương và giúp ngăn ngừa loãng xương.

Dứa có thể cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng trong thời kỳ mang thai

Mặc dù có tuyên bố rằng ăn dứa có thể gây nguy hiểm khi mang thai, nhưng hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh quan điểm này. Trên thực tế, dứa có thể là một thực phẩm bổ sung rất bổ dưỡng cho chế độ ăn uống của bạn khi đang mang thai. Đồng là một khoáng chất cần thiết cho sự hình thành tế bào hồng cầu. Trong thời kỳ mang thai, nhu cầu đồng của bạn tăng lên 1 mg mỗi ngày để hỗ trợ sự gia tăng lưu lượng máu xảy ra trong thai kỳ.

Đồng cũng cần thiết cho sự phát triển của tim, mạch máu, hệ xương và hệ thần kinh của em bé. 165 gam dứa cung cấp khoảng 18% DV cho đồng trong thời kỳ mang thai.

Dứa cũng là một nguồn cung cấp nhiều vitamin B:

  • Vitamin B1 (thiamine)
  • Vitamin B6 (pyridoxine)
  • Vitamin B9 (folate)

Mặc dù mỗi loại đều có những vai trò riêng biệt, nhưng vitamin B nói chung là chìa khóa cho sự tăng trưởng và phát triển thích hợp của em bé của bạn. Ngoài ra, dứa chứa vitamin C và một lượng nhỏ sắt, kẽm và canxi - tất cả đều quan trọng cho một thai kỳ khỏe mạnh.

Dứa có thể có tác dụng chống ung thư vú

Ung thư vú là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ, chiếm khoảng 25% tổng số ca chẩn đoán ung thư ở phụ nữ. Dứa chứa một lượng nhỏ bromelain, một loại enzym được cho là có tác dụng chống ung thư, đặc biệt là đối với ung thư vú.

Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy tác dụng đầy hứa hẹn của bromelain trong việc điều trị ung thư vú, nhưng nghiên cứu ở người là cần thiết để xác nhận những đặc tính này. Hơn nữa, vì những nghiên cứu này sử dụng một lượng bromelain đậm đặc, lượng bromelain được tìm thấy trong dứa có thể quá nhỏ để mang lại lợi ích đáng kể.

Nghiên cứu ban đầu cũng cho thấy mối liên hệ giữa sự tiến triển của ung thư vú và giấm dứa, một loại giấm có hàm lượng chất chống oxy hóa cao và được tạo ra bằng cách lên men nước ép dứa. Một nghiên cứu kéo dài 28 ngày trên chuột cho thấy việc điều trị bằng giấm dứa hàng ngày làm giảm đáng kể sự tiến triển của các khối u ung thư vú. Tuy nhiên, hiệu ứng này vẫn chưa được xác nhận ở người.

Lưu ý khi ăn dứa

Dứa được coi là an toàn cho hầu hết phụ nữ. Tuy nhiên, do tính axit cao, ăn dứa có thể làm tăng các triệu chứng ợ chua hoặc trào ngược ở những người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

Ngoài ra, chất bromelain được tìm thấy trong dứa cũng đã được chứng minh là làm tăng tác dụng của một số loại thuốc, bao gồm:

  • Thuốc kháng sinh
  • Chất làm loãng máu
  • Thuốc chống trầm cảm

Do đó, nếu bạn dùng một trong những loại thuốc này, bạn nên trao đổi với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình về lượng dứa an toàn để bạn tiêu thụ.

Cuối cùng, nhiều loại nước ép dứa thương mại có chứa một lượng lớn đường bổ sung. Chế độ ăn nhiều đồ uống có đường có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và béo phì. Do đó, thường xuyên uống nước dứa ngọt có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Nếu bạn mua nước ép dứa, hãy tìm loại nước ép 100% không thêm đường.

Kết luận

Dứa là một thực phẩm bổ sung ngon và lành mạnh cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào. Ăn dứa có thể đặc biệt có lợi cho phụ nữ vì hàm lượng vitamin C cao của nó đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ xương khỏe mạnh và giảm nguy cơ loãng xương. Hơn nữa, dứa cung cấp các chất dinh dưỡng, chẳng hạn như đồng và một số vitamin B, rất quan trọng trong thời kỳ mang thai.