Gần đây, baking soda đang sử dụng cho rất nhiều mục đích, vừa làm sạch thân thiện với môi trường và cho các cách làm đẹp tự nhiên. Và dù là baking soda rất tốt để làm sạch bồn tắm của bạn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể sử dụng nó trên khuôn mặt của bạn. Đây là lý do tại sao.

Quá cơ bản

Baking soda, hay sodium bicarbonate, được sử dụng phổ biến nhất để làm giảm chứng ợ nóng vì nó là một hóa chất cơ bản giúp trung hòa axit. Nó cũng có thể có tác dụng trên da. Mặc dù các bác sĩ da liễu đôi khi sử dụng baking soda để trung hòa cho quá trình thay da sinh học, nhưng nói chung quá cơ bản cho việc rửa sạch, đặc biệt là nếu sử dụng thường xuyên.

Da khỏe có tính axit nhẹ. Lớp phủ axit này giúp hình thành một hàng rào bảo vệ và nó rất quan trọng đối với sức khỏe của làn da. Rửa bằng baking soda có thể loại bỏ hàng rào dầu bảo vệ da, thay đổi độ pH và phá vỡ các vi khuẩn tự nhiên trên bề mặt giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và mụn trứng cá. Điều này có thể khiến bạn bị lột da và dễ bị nhiễm trùng và nổi mụn.

Nhạy cảm

Mặc dù không có hại, nhưng baking soda có thể gây kích ứng da. Hầu hết mọi người không biết rằng họ rất nhạy cảm với baking soda cho đến khi họ bắt đầu bôi trực tiếp lên da. Baking soda cũng gây ra chứng hôi nách, đỏ và rát cho một số người khi sử dụng trong các chất khử mùi tự chế hoặc tự nhiên.

Tẩy tế bào chết quá nhiều

Tẩy da chết đúng cách thậm chí có thể làm đều màu da và làm cho làn da của bạn đẹp hơn, nhưng cái gì nhiều qua cũng không tốt. Tẩy tế bào chết quá mức có thể gây đỏ, mụn, rát và khô da. Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyên bạn nên dành cho làn da của mình nhiều thời gian giữa các liệu pháp tẩy da chết để ngăn ngừa kích ứng hoặc tránh hoàn toàn nếu bạn có làn da nhạy cảm.

Giống như muối hoặc các loại scrub, baking soda hoạt động như một chất tẩy tế bào chết vật lý khi được tạo thành dạng sệt hoặc không hòa tan hoàn toàn trong nước. Tẩy tế bào chết có thể hữu ích, nhưng tẩy tế bào chết cả ngày lẫn đêm, giống như bạn sẽ làm nếu bạn rửa bằng baking soda thì không nên.

Dùng gì để thay thế

Các sản phẩm sẽ hoạt động tốt nhất cho bạn sẽ phụ thuộc vào loại da bạn có. Nó có thể mất một số lần thử, nhưng cuối cùng bạn sẽ tìm thấy một loại sữa rửa mặt đáp ứng nhu cầu của bạn.

Da khô hoặc nhạy cảm

Nếu da của bạn dễ bị kích ứng hoặc thường xuyên khô, hãy tìm các loại rửa mặt  có gốc glycerin. Chúng giúp bảo vệ các rào cản da và không rửa sạch lượng dầu tự nhiên. Các loại sữa rửa mặt có nhãn mác không chứa chất tẩy rửa cũng có thể có lợi vì chúng sẽ ít có khả năng loại bỏ các loại dầu mà da bạn cần.

Da dầu

Dạng bọt sẽ là cái bạn cần. Sữa rử mặt tạo bọt có thể giúp loại bỏ dầu thừa khỏi da của bạn.

Da dễ bị mụn trứng cá

Da dễ bị mụn trứng cá có thể bị khô, nhờn hoặc cả hai, điều này khiến cho việc lựa chọn sữa rửa mặt khó khăn hơn một chút. Sữa rửa mặt có chứa axit salicylic, axit glycolic hoặc benzoyl peroxide có thể giúp ích cho bạn, nhưng những thành phần này cũng có thể làm khô da và gây kích ứng. Hãy sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ nếu bạn có làn da nhạy cảm, dễ nổi mụn.

Tẩy trang

Điều quan trọng là phải tẩy trang đúng cách để ngăn ngừa mụn, lỗ chân lông bị tắc và thậm chí là nhiễm trùng mắt, nhưng bạn cũng không muốn mặt đỏ và rát khi bạn tẩy trang xong.

Các loại tẩy trang có gốc dầu hoặc gốc dầu và nước hoạt động tốt nhất để loại bỏ các sản phẩm dạng sáp có trong trang điểm. Dầu jojoba, dầu dừa và dầu ô liu đều có tác dụng tuyệt vời để tẩy trang. Cẩn thận với các sản phẩm có chứa cồn vì chúng có thể làm khô và kích ứng.

Tẩy da chết

Chất tẩy rửa có axit glycolic và salicylic có thể giúp loại bỏ da chết và tẩy tế bào chết trên da của bạn. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn để cho làn da của bạn nhiều thời gian để phục hồi giữa các lần tẩy da chết. Tẩy da chết quá mức có thể khiến lỗ chân lông của bạn sưng lên và có thể làm cho kích ứng và mụn trở nên tồi tệ hơn.

Xỉn màu da

Tẩy da chết có thể giúp làm giảm sự xỉn màu và làm đều màu da. Chất tẩy rửa có chất chống oxy hóa như vitamin như C, E hoặc B có thể giúp làm dịu vết đỏ. Chiết xuất trà xanh và caffeine có thể giúp bạn có một làn da đều hơn.

Kết luận

Rửa mặt không phải là việc quá sức hay quá phức tạp. Nó có thể đơn giản như rửa bằng sữa rửa mặt nhẹ nhàng, không mùi mà công thức dành cho loại da và nhu cầu cụ thể của bạn. Mặc dù baking soda chắc chắn có vị trí của nó trong cuộc sống tự nhiên, nhưng nó không nên được sử dụng trực tiếp trên mặt chúng ta.

Nguồn: healthline