Ăn quá nhanh có thể dẫn đến tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác. Ăn chậm có thể là một cách tiếp cận thông minh hơn nhiều, vì nó có thể mang lại một số lợi ích. Bài viết này khám phá những lợi ích của việc ăn chậm.

Ăn quá nhanh có thể gây tăng cân

Những người ăn nhanh có xu hướng tăng cân hơn những người khác. Trên thực tế, những người ăn nhanh có nguy cơ béo phì cao hơn tới 115% so với những người ăn chậm. Họ cũng có xu hướng tăng cân theo thời gian, một phần có thể do ăn quá nhanh.

Trong một nghiên cứu trên 4.000 người trưởng thành ở độ tuổi trung niên, những người cho biết họ ăn rất nhanh có xu hướng nặng hơn và tăng trọng lượng cơ thể nhiều nhất kể từ khi 20 tuổi. Một nghiên cứu khác đã kiểm tra sự thay đổi cân nặng ở 529 nam giới trong 8 năm. Những người được báo cáo là người ăn nhanh đã tăng cân nhiều hơn gấp đôi so với những người tự mô tả là người ăn chậm hoặc nhịp độ trung bình.

Ăn chậm giúp bạn ăn ít hơn

Sự thèm ăn và lượng calo của bạn phần lớn được kiểm soát bởi các hormone. Sau bữa ăn, ruột của bạn ức chế một loại hormone gọi là ghrelin, giúp kiểm soát cơn đói, đồng thời giải phóng hormone no. Các hormone này cho não biết rằng bạn đã ăn, làm giảm cảm giác thèm ăn, khiến bạn cảm thấy no và giúp bạn ngừng ăn. Quá trình này diễn ra trong khoảng 20 phút, do đó, làm chậm lại sẽ cho não bộ của bạn thời gian cần thiết để nhận những tín hiệu này.

Ăn chậm có thể làm tăng kích thích no

Ăn quá nhanh thường dẫn đến ăn quá nhiều, vì não của bạn không có đủ thời gian để nhận tín hiệu no.Ngoài ra, ăn chậm đã được chứng minh là làm giảm lượng thức ăn tiêu thụ trong bữa ăn do sự gia tăng hormone gây no.

Trong một nghiên cứu, 17 người khỏe mạnh với cân nặng bình thường đã ăn 300 gram kem trong 2 lần. Trong lần đầu tiên, họ ăn kem trong vòng 5 phút, nhưng trong lần thứ hai, họ mất 30 phút. Mức độ no được báo cáo của họ và mức độ kích thích tố no tăng nhiều hơn đáng kể sau khi ăn kem từ từ. Một nghiên cứu khác cho thấy những người trẻ tuổi mắc chứng béo phì có nồng độ hormone gây no cao hơn khi họ ăn chậm.

Ăn chậm có thể làm giảm lượng calo

Trong một nghiên cứu, những người có cân nặng bình thường hoặc thừa cân ăn với tốc độ khác nhau. Cả hai nhóm đều ăn ít calo hơn trong bữa ăn có nhịp độ chậm nhất, mặc dù sự khác biệt chỉ có ý nghĩa thống kê ở nhóm cân nặng bình thường. Tất cả những người tham gia cũng cảm thấy no lâu hơn sau khi ăn chậm hơn, báo cáo ít đói hơn 60 phút sau bữa ăn chậm so với sau bữa ăn nhanh. Việc giảm lượng calo hấp thụ một cách tự phát này sẽ giúp đến giảm cân theo thời gian.

Ăn chậm nhai kỹ

Để ăn chậm, bạn cần nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt. Điều này có thể giúp bạn giảm lượng calo và giảm cân. Trên thực tế, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có vấn đề về cân nặng có xu hướng nhai thức ăn của họ ít hơn những người có cân nặng bình thường.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 45 người ăn pizza cho đến khi no trong khi nhai ở các tỷ lệ khác nhau - bình thường, gấp 1,5 lần so với bình thường và gấp đôi so với mức bình thường. Lượng calo trung bình giảm 9,5% khi mọi người nhai nhiều hơn 1,5 lần so với bình thường và gần 15% khi họ nhai nhiều gấp đôi bình thường. Một nghiên cứu nhỏ khác lưu ý rằng lượng calo tiêu thụ giảm và lượng hormone no tăng lên khi số lượng nhai mỗi miếng tăng từ 15 lên 40. Một nghiên cứu cho thấy rằng nhai mỗi miếng trong 30 giây làm giảm cảm giác ăn vặt sau đó - nhưng cũng làm giảm đáng kể cảm giác thích thú với bữa ăn.

Các lợi ích khác của việc ăn chậm

Ăn chậm cũng có thể cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn theo những cách khác như:

  • Tăng khả năng thưởng thức đồ ăn
  • Cải thiện tiêu hóa
  • Giúp bạn hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn
  • Khiến bạn cảm thấy bình tĩnh hơn và kiểm soát được nhiều hơn
  • Giảm mức độ căng thẳng của bạn
  • Làm thế nào để giảm cân và giảm cân

Cách để nhai chậm hiệu quả

  • Tránh đói cực độ. Thật khó để ăn chậm khi bạn đang rất đói. Để ngăn chặn cơn đói cực độ, hãy chuẩn bị sẵn một số đồ ăn nhẹ lành mạnh.
  • Nhai nhiều hơn. Đếm bao nhiêu lần bạn thường nhai một miếng thức ăn, sau đó nhân đôi số lượng đó. Bạn có thể ngạc nhiên về việc bạn thường nhai ít như thế nào.
  • Ăn thức ăn cần nhai. Tập trung vào thức ăn dạng sợi cần nhai nhiều, chẳng hạn như rau, trái cây và các loại hạt. Chất xơ cũng có thể thúc đẩy giảm cân.
  • Uống nước. Đảm bảo uống nhiều nước hoặc đồ uống không calo khác trong bữa ăn của bạn.
  • Sử dụng bộ đếm thời gian. Đặt hẹn giờ trong 20 phút và cố gắng hết sức để không kết thúc trước khitiếng chuông reo. Cố gắng đạt được tốc độ chậm và nhất quán trong suốt bữa ăn.
  • Tắt màn hình. Cố gắng tránh các thiết bị điện tử, chẳng hạn như tivi và điện thoại thông minh, trong khi ăn.
  • Lấy hơi thở sâu. Nếu bạn bắt đầu ăn quá nhanh, hãy hít thở sâu. Điều này sẽ giúp bạn tập trung lại và đi đúng hướng.
  • Kiên nhẫn. Thay đổi cần có thời gian, vì mất khoảng 66 ngày để một hành vi mới trở thành thói quen.

Kết luận

Ăn quá nhanh có thể dẫn đến tăng cân và giảm cảm giác thích thú với món ăn. Tuy nhiên, ăn chậm lại có thể làm tăng cảm giác no và thúc đẩy quá trình giảm cân. Nó cũng cung cấp các lợi ích sức khỏe khác. Nếu bạn giảm thiểu thời gian sử dụng thiết bị, nhai nhiều hơn và tập trung vào thực phẩm giàu chất xơ, bạn sẽ có cách ăn chậm hơn.