Một số người cho rằng đây là một món ăn nhẹ bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, nhưng cũng có một số người cho rằng hoa quả sấy không khác gì kẹo.

Hoa quả sấy là gì?

Hoa quả sấy là trái cây đã được loại bỏ gần hết hàm lượng nước thông qua các phương pháp làm khô. Quả co lại trong quá trình này, để lại một quả khô nhỏ, giàu năng lượng.

Nho khô là loại phổ biến nhất, sau đó là chà là, mận sấy, sung và mơ. Các loại hoa quả sấy khác đôi khi ở dạng kẹo (bọc đường) có thể là xoài, dứa, nam việt quất, chuối và táo. Hoa quả sấy khô có thể bảo quản lâu hơn trái cây tươi và có thể là một món ăn nhẹ tiện dụng, đặc biệt là trong những chuyến đi xa mà không có tủ lạnh.

Hoa quả sấy khô chứa nhiều vi chất dinh dưỡng, chất xơ và chất chống oxy hóa

Hoa quả sấy khô có giá trị dinh dưỡng cao. Một miếng hoa quả sấy chứa lượng chất dinh dưỡng tương đương với trái cây tươi, nhưng cô đặc. Nếu tính theo trọng lượng, hoa quả sấy chứa lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất cao gấp 3,5 lần trái cây tươi. Do đó, một khẩu phần có thể cung cấp một tỷ lệ lớn lượng vitamin và khoáng chất được khuyến nghị hàng ngày, chẳng hạn như folate. Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ. Ví dụ, hàm lượng vitamin C bị giảm đáng kể khi trái cây được sấy khô.

Hoa quả sấy thường chứa nhiều chất xơ và là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời, đặc biệt là polyphenol. Chất chống oxy hóa polyphenol có liên quan đến các lợi ích sức khỏe như cải thiện lưu lượng máu, sức khỏe tiêu hóa tốt hơn, giảm tổn thương do oxy hóa và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh

Tác động của hoa quả sấy đến sức khoẻ

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn hoa quả sấy có xu hướng nhẹ cân hơn và hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn so với những người không ăn hoa quả sấy. Tuy nhiên, những nghiên cứu này chỉ mang tính chất quan sát, vì vậy chúng không thể chứng minh rằng hoa quả sấy sẽ mang lạinhững cải thiện.

Hoa quả sấy cũng là một nguồn cung cấp nhiều hợp chất thực vật, bao gồm các chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Nho khô có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh

Nho khô chứa nhiều chất xơ, kali và các hợp chất thực vật tăng cường sức khỏe khác nhau. Chúng có giá trị chỉ số đường huyết từ thấp đến trung bình và chỉ số insulin thấp. Điều này có nghĩa là nho khô sẽ không gây tăng đột biến lượng đường trong máu hoặc lượng insulin sau bữa ăn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng ăn nho khô có thể:

  • Hạ huyết áp.
  • Cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu.
  • Giảm các dấu hiệu viêm và cholesterol trong máu.
  • Tăng cảm giác no.

Tất cả những yếu tố này sẽ góp phần làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Mận sấy là thuốc nhuận tràng tự nhiên và có thể giúp chống lại bệnh tật

Mận sấy rất bổ dưỡng, giàu chất xơ, kali, beta-carotene (vitamin A) và vitamin K. Chúng được biết đến với tác dụng nhuận tràng tự nhiên. Nguyên nhân là do chúng có hàm lượng chất xơ cao và một loại rượu đường gọi là sorbitol, được tìm thấy tự nhiên trong một số loại trái cây.

Ăn mận sấy đã được chứng minh là giúp cải thiện tần suất và độ đặc của phân. Mận sấy được coi là thậm chí còn có hiệu quả làm giảm táo bón hơn psyllium, đây là một phương thuốc trị táo bón khác.

Là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời, mận sấy có thể ức chế quá trình oxy hóa cholesterol LDL và giúp ngăn ngừa bệnh tim và ung thư. Mận sấy cũng rất giàu một loại khoáng chất gọi là boron, có thể giúp chống lại bệnh loãng xương. Hơn nữa, ăn mận sấy rất dễ no và không gây tăng đột biến lượng đường trong máu.

Chà là sấy có thể có lợi cho phụ nữ mang thai và giúp ngăn ngừa một số bệnh

Chà là sấy là một nguồn tuyệt vời của chất xơ, kali, sắt và một số hợp chất thực vật. Trong tất cả các loại hoa quả sấy, chúng là một trong những nguồn giàu chất chống oxy hóa nhất, góp phần làm giảm tổn thương oxy hóa trong cơ thể. Bên cạnh đó, quả chà là có chỉ số đường huyết thấp, có nghĩa là ăn chúng sẽ không làm cho lượng đường trong máu tăng đột biến.

Tiêu thụ chà là cũng đã được nghiên cứu là có thể có lợi phụ nữ mang thai và chuyển dạ. Ăn chà là thường xuyên trong vài tuần cuối của thai kỳ có thể giúp tạo điều kiện cho cổ tử cung giãn nở. Quả chà là cũng đã cho thấy những kết quả đầy hứa hẹn trong các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm như một phương thuốc chữa vô sinh ở nam giới, nhưng các nghiên cứu trên người còn thiếu ở thời điểm này.

Hoa quả sấy có nhiều đường tự nhiên và calo

Trái cây có xu hướng chứa lượng đường tự nhiên đáng kể. Bởi vì nước đã được loại bỏ khỏi hoa quả sấy, điều này tập trung tất cả đường và calo lại. Vì lý do này, hoa quả sấy rất giàu calo và đường, bao gồm cả glucose và fructose. Dưới đây là một số ví dụ về hàm lượng đường tự nhiên trong hoa quả sấy:

  • Nho khô: 59%
  • Chà là sấy: 64–66%
  • Mận sấy: 38%
  • Mơ sấy: 53%
  • Sung sấy: 48%

Khoảng 22–51% lượng đường này là fructose. Ăn nhiều đường fructose có thể có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Điều này bao gồm tăng nguy cơ tăng cân, tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Một phần nho khô 30g có thể chứa 84 calo, hầu như chỉ từ đường. Bởi vì hoa quả sấy có vị ngọt và nhiều năng lượng, nên ăn nhiều một lúc rất dễ dẫn đến dư thừa đường và calo.

Tránh hoa quả sấy có thêm đường

Để làm cho một số hoa quả sấy thậm chí còn ngọt ngào và hấp dẫn hơn, chúng được phủ thêm đường hoặc xi-rô trước khi được sấy khô. Hoa quả sấy được bổ sung thêm đường thường được gọi là “kẹo” trái cây.

Đường thêm vào nhiều lần được chứng minh là có tác hại đối với sức khỏe, làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim và thậm chí là ung thư. Để tránh hoa quả sấy có chứa thêm đường, bạn nên đọc thành phần và thông tin dinh dưỡng có trên bao bì.

Hoa quả sấy cũng có thể chứa sulfit, và có thể bị nhiễm nấm và độc tố

Một số nhà sản xuất thêm chất bảo quản gọi là sulfite vào hoa quả sấy của họ. Điều này làm cho hoa quả sấy trông hấp dẫn hơn, vì nó bảo quản trái cây và ngăn ngừa sự biến đổi màu, chủ yếu áp dụng cho các loại trái cây có màu sắc rực rỡ, chẳng hạn như mơ và nho khô. Một số người có thể nhạy cảm với sulfite, và có thể bị co thắt dạ dày, phát ban trên da và lên cơn hen suyễn sau khi ăn phải chúng. Để tránh các chất sulfit, hãy chọn hoa quả sấy có màu nâu hoặc hơi xám thay vì có màu sáng.

Hoa quả sấy được bảo quản và xử lý không đúng cách cũng có thể bị nhiễm nấm, aflatoxin và các hợp chất độc hại khác.

Kết luận

Giống như nhiều loại thực phẩm khác, hoa quả sấy có cả mặt tốt và mặt xấu. Hoa quả sấy có thể tăng cường lượng chất xơ và chất dinh dưỡng cũng như cung cấp cho cơ thể một lượng lớn chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, chúng cũng chứa nhiều đường và calo, và có thể gây ra vấn đề khi ăn quá mức. Vì lý do này, chỉ nên ăn hoa quả sấy với một lượng nhỏ, tốt nhất là cùng với các loại thực phẩm bổ dưỡng khác. Ngoài ra, chúng là một loại thực phẩm giàu carb, khiến chúng không phù hợp với chế độ ăn ít carb.