Hormone là các phân tử báo hiệu liên quan đến nhiều khía cạnh sức khỏe của bạn. Một số tuyến trong cơ thể bạn - bao gồm tuyến yên, tuyến giáp, tuyến cận giáp và tuyến thượng thận - giải phóng hormone vào máu. Từ đó, chúng di chuyển đến các mô và cơ quan. Hormone liên quan đến hầu hết mọi khía cạnh của sức khỏe, bao gồm chức năng tình dục, tăng trưởng và phát triển, tâm trạng, sự thèm ăn và sự trao đổi chất. Vì lý do này, rối loạn hormone - khi cơ thể bạn tiết ra quá ít hoặc quá nhiều hormone - có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe, bao gồm cả trọng lượng cơ thể.

Các hormone có liên quan đến cảm giác no và đói

Hormone điều chỉnh sự thèm ăn của bạn để giúp cơ thể bạn duy trì mức năng lượng. Một số hormone kích thích cảm giác đói. Một số khác báo hiệu rằng bạn đã ăn đủ, hạn chế lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Sự mất cân bằng các hormone liên quan đến kiểm soát sự thèm ăn có thể dẫn đến tăng cân hoặc giảm cân.

Hormone đói

Khi cơ thể bạn cần thức ăn, một loạt các bước diễn ra trong hệ thống nội tiết và thần kinh để kích thích lượng thức ăn. Ví dụ, một chu kỳ co thắt liên quan đến sự phát triển của cảm giác đói - được gọi là phức hợp vận động di chuyển - được kích thích bởi các hormone đường tiêu hóa, bao gồm cả motilin.Dưới đây là sự phân tích của một số hormone chính, cũng như các hợp chất khác, liên quan đến việc kích thích sự thèm ăn:

  • Ghrelin. Ghrelin được gọi là “hormone đói”. Nó kích thích vùng dưới đồi, một khu vực của não chịu trách nhiệm về cảm giác đói. Ngoài việc thúc đẩy lượng thức ăn nạp vào cơ thể, ghrelin cũng tham gia vào chu trình ngủ-thức, chuyển hóa glucose và hơn thế nữa.
  • Motilin. Motilin là một loại hormone được sản xuất trong ruột non. Khi bạn ở trạng thái nhịn ăn, motilin gây ra các cơn co thắt ở ruột báo hiệu cho não rằng bạn cần thức ăn.
  • Neuropeptit Y (NPY). NPY là một peptide - một chuỗi axit amin ngắn - được não tiết ra để kích thích ăn vào. Việc sản xuất và giải phóng NPY được điều chỉnh bởi các hormone, bao gồm ghrelin và leptin.
  • Protein liên quan đến agouti (AgRp). AgRp là một peptide khác do não sản xuất. Sự sản xuất của nó được kích thích bởi ghrelin và nó có tác dụng làm tăng lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Hormone no

Sau đây là một số hormone chính gây no và giảm lượng thức ăn:

  • Cholecystokinin (CCK). CCK là một loại hormone do các tế bào của ruột non tiết ra để đáp ứng với các chất dinh dưỡng phát sáng, đặc biệt là chất béo và protein. Nó làm giảm lượng thức ăn bằng cách kích thích các trung tâm no trong não của bạn, và nó gây ra co bóp túi mật và bài tiết tuyến tụy cần thiết cho quá trình tiêu hóa.
  • Peptit giống glucagon-1 (GLP-1). GLP-1 được sản xuất bởi các tế bào ruột để đáp ứng với việc tiêu hóa các chất dinh dưỡng. GLP-1 làm chậm quá trình trống của dạ dày và tương tác với não để giảm lượng thức ăn và tăng cảm giác no.
  • Peptide YY tuyến tụy (Peptide YY). Peptide YY là một loại hormone khác được tạo ra trong ruột non. Nó được giải phóng để đáp ứng với việc ăn thức ăn và liên kết với các thụ thể trong não, làm giảm cảm giác thèm ăn. Nó cũng làm chậm sự di chuyển của thức ăn qua đường tiêu hóa.
  • Leptin. Leptin là một loại hormone được tiết ra bởi các tế bào mỡ và các bộ phận khác của cơ thể. Nó chủ yếu được biết đến như một loại hoóc-môn sung mãn. Leptin ức chế các peptit thúc đẩy cảm giác đói NPY và AgRp và kích thích các peptit thúc đẩy cảm giác no, dẫn đến giảm cảm giác thèm ăn.
  • Insulin. Insulin là một loại hormone mà tuyến tụy tiết ra. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu và cân bằng năng lượng. Mức insulin tăng sau bữa ăn. Insulin tương tác với não để giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể.
  • Obestatin. Obestatin là một loại hormone có tác dụng ngăn chặn sự thèm ăn. Nó phản đối tác dụng gây đói của ghrelin. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu obestatin, và cần nghiên cứu thêm về tác dụng của nó đối với cảm giác đói và no.

Danh sách này không đầy đủ. Các chất khác cũng tham gia vào việc kiểm soát sự thèm ăn, bao gồm peptide nesfatin-1 và hormone oxyntomodulin.

Nội tiết tố ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể

Việc lưu trữ và phân hủy chất béo được điều chỉnh nghiêm ngặt bởi một số hormone trong cơ thể. Nội tiết tố cũng ảnh hưởng đến tiêu hao năng lượng hoặc số lượng calo mà cơ thể bạn đốt cháy hàng ngày.Vì lý do này, sự dao động trong nồng độ hormone có thể dẫn đến tăng hoặc giảm cân, cũng như tích tụ mỡ trong cơ thể ở những khu vực cụ thể.

Ví dụ, tuyến giáp tiết ra hormone chịu trách nhiệm điều hòa sự trao đổi chất. Khi tuyến giáp hoạt động quá mức, nó sẽ tiết ra quá nhiều hormone tuyến giáp. Điều này đưa cơ thể vào trạng thái siêu trao đổi chất, nơi nó đốt cháy nhiều calo hơn. Đây được gọi là cường giáp. Ngược lại, một tuyến giáp kém hoạt động, được đặc trưng bởi nồng độ hormone tuyến giáp thấp, dẫn đến tiêu thụ ít năng lượng hơn. Điều này được gọi là suy giáp. Đây là lý do tại sao những người bị cường giáp có thể giảm cân, trong khi những người bị suy giáp có thể tăng cân.

Insulin là một loại hormone khác có thể ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể. Tế bào cần insulin để sử dụng glucose làm năng lượng và dự trữ nó để sử dụng sau này dưới dạng glycogen. Insulin cũng cần thiết để dự trữ năng lượng dưới dạng chất béo và ức chế sự phân hủy chất béo để duy trì trọng lượng cơ thể. Giữ mức insulin trong phạm vi tiêu chuẩn là rất quan trọng. Mức insulin tăng cao mãn tính có thể dẫn đến kháng insulin, nơi các tế bào ngừng phản ứng thích hợp với insulin. Các nghiên cứu trên người và động vật chỉ ra rằng điều này có thể dẫn đến sự suy giảm hormone đói và no, hấp thụ quá nhiều chất béo bởi các cơ quan như gan và sự trao đổi chất bị tổn hại.

Cortisol là một glucocorticoid (một hormone steroid) đóng một vai trò quan trọng trong phản ứng căng thẳng của cơ thể bạn. Tuy nhiên, nồng độ cortisol tăng cao mãn tính có thể dẫn đến tăng cân. Cortisol phân phối lại chất béo đến vùng bụng và làm tăng cảm giác thèm ăn, đặc biệt là ham muốn với các thực phẩm giàu năng lượng, ngon miệng, giàu chất béo và đường. Rối loạn điều hòa cortisol được thấy ở những người bị căng thẳng mãn tính và những người mắc hội chứng Cushing, một tình trạng làm tăng mức độ cortisol.

Các hormone khác - bao gồm peptide không hướng phụ phụ thuộc vào glucose, leptin, asprosin và estrogen - cũng có thể ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể và sự phân bố chất béo. Hormone có thể bị thay đổi theo tình trạng y tế, tuổi tác và sự tăng cân. Mức độ hormone có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như:

  • Trọng lượng cơ thể
  • Chẩn đoán y tế
  • Tuổi

Mức độ chất béo trong cơ thể cao, được thấy ở những người thừa cân và béo phì, ảnh hưởng đến nhiều hormone, bao gồm:

  • Oestrogen
  • Testosterone
  • Ghrelin
  • Leptin
  • Obestatin

Ví dụ, những người đàn ông bị béo phì có nhiều khả năng có mức testosterone thấp hơn những người đàn ông có trọng lượng trung bình. Điều này chủ yếu là do giảm một protein gọi là globulin gắn kết hormone giới tính (SHBG), mang testosterone đến các mô của cơ thể. Việc giảm SHBG trong bệnh béo phì là do kháng insulin. Mức testosterone thấp có liên quan đến việc tăng chất béo trong cơ thể, đặc biệt là ở vùng bụng và giảm khối lượng cơ ở nam giới.

Béo phì có liên quan mật thiết đến những bất thường trong hormone leptin đầy đủ, bao gồm tăng cholesterol trong máu - hoặc bài tiết quá mức leptin - và kháng leptin, xảy ra khi cơ thể ngừng phản ứng với leptin một cách thích hợp. Bởi vì leptin điều chỉnh cảm giác no, sự giảm nhạy cảm với leptin có thể dẫn đến tiêu thụ quá nhiều calo và tăng cân. Béo phì cũng liên quan đến lượng insulin và asprosin cao, một loại hormone kích thích sự thèm ăn.

Những người trải qua thời kỳ mãn kinh có nhiều khả năng tăng mỡ trong cơ thể, đặc biệt là ở vùng bụng. Điều này có thể là do những thay đổi nội tiết tố diễn ra trong giai đoạn này của cuộc đời, bao gồm sự sụt giảm nồng độ estrogen, có liên quan đến giảm tiêu hao năng lượng và rối loạn chức năng trao đổi chất. Ngoài ra, các bệnh như hội chứng buồng trứng đa nang, suy giáp, bệnh Cushing và bệnh tiểu đường - cũng có thể dẫn đến rối loạn điều hòa nội tiết tố và ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể.

Tăng cân cũng phổ biến ở những người đang điều trị bằng liệu pháp hormone khẳng định giới tính.Hãy nhớ rằng mức độ hormone cũng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác, bao gồm cả việc mang thai, sử dụng thuốc và hơn thế nữa.

Lối sống và chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến hormone

Lối sống của bạn có thể ảnh hưởng đáng kể đến các hormone ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể của bạn. Chế độ ăn uống, mức độ hoạt động và căng thẳng đều có liên quan đến biến động nội tiết tố.

Ăn kiêng

Thực phẩm và đồ uống bạn tiêu thụ hàng ngày có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tổng thể của bạn, bao gồm cả sức khỏe nội tiết tố. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn giàu thực phẩm chế biến quá kỹ, thêm đường và carbohydrate tinh chế có thể dẫn đến rối loạn điều hòa nội tiết tố. Ví dụ, chế độ ăn nhiều đường bổ sung - đặc biệt là đồ uống có đường - có liên quan đến kháng insulin và tăng mức leptin.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn giàu protein và vừa phải hoặc ít carbohydrate có thể có tác động thuận lợi hơn đến các hormone gây no và đói hơn so với chế độ ăn nhiều carb hơn, ít protein hơn. Chế độ ăn giàu thực phẩm chế biến quá kỹ và thêm đường có thể làm tăng mức độ của các hormone đói như NPY và làm giảm tác dụng của các hormone no như CCK. Những tác động này có thể khiến bạn ăn quá nhiều và tăng cân.

Hơn nữa, chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến quá kỹ làm tăng khả năng tiếp xúc với các hóa chất gây rối loạn nội tiết như phthalate. Những hóa chất này đã được chứng minh là làm thay đổi các hormone điều chỉnh sự thèm ăn, no và sở thích ăn uống cũng như gây ra kháng insulin - tất cả đều có thể ảnh hưởng đến việc tăng cân.

Nói chung, tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng giàu thực phẩm ít chế biến, toàn phần, hạn chế thựcphẩm chứa đường bổ sung là tốt nhất cho sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe nội tiết tố.

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến hormone

Giấc ngủ, hoạt động và căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng đến các hormone ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể. Ngủ đủ giấc là điều cần thiết để có sức khỏe tối ưu. Ngủ không đủ giấc có liên quan đến rối loạn điều hòa nội tiết tố. Thiếu ngủ có liên quan đến tình trạng kháng insulin và leptin và sự thay đổi hormone đói, có thể dẫn đến tăng cảm giác thèm ăn, giảm cảm giác no, ăn quá nhiều và tăng cân.

Tập thể dục cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone. Các nghiên cứu cho thấy rằng tăng cường hoạt động thể chất có thể:

  • Cải thiện độ nhạy cảm của cơ thể với insulin
  • Tăng mức testosterone ở nam giới
  • Giảm mức leptin ở những người thừa cân và béo phì
  • Cải thiện phản ứng của hormone no sau bữa ăn

Kiểm soát căng thẳng cũng rất quan trọng đối với phản ứng nội tiết tố lành mạnh. Căng thẳng mãn tính có thể làm thay đổi các hormone chịu trách nhiệm điều chỉnh sự thèm ăn, điều này có thể góp phần làm tăng lượng calo hấp thụ và tăng cân. Vì lý do này, kiểm soát căng thẳng là một phần quan trọng trong việc thúc đẩy sức khỏe nội tiết tố tối ưu và duy trì trọng lượng cơ thể phù hợp với bạn.

Kết luận

Các hormone kiểm soát cảm giác đói, no, trao đổi chất và phân phối chất béo, tất cả đều có thể ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn uống, thiếu ngủ, mức độ hoạt động, tỷ lệ phần trăm chất béo trong cơ thể, tiếp xúc với căng thẳng và các vấn đề y tế đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nội tiết tố. Tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng và bổ dưỡng, ngủ đủ giấc, chẩn đoán các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, kiểm soát căng thẳng và tham gia vào hoạt động thể chất chỉ là một số cách được khoa học hỗ trợ để thúc đẩy trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và điều hòa nội tiết tố.