Yêu cầu từ Chính phủ, thành phố không ra ngoài, hãy ở nhà để hạn chế mọi người rời khỏi nhà vì bất kì điều gì khác ngoài các hoạt động thiết yếu. Nhằm hạn chế mọi người tiếp xúc với nhau để làm chậm sự lây lan của bệnh.

  • Mục đích hạn chế mọi người tiếp xúc với nhau để làm chậm sự lây lan của bệnh.
  • Làm chậm sự lây lan của COVID-19 sẽ khiến các bệnh viện không bị quá tải với nhiều trường hợp hơn mức có thể xử lý.

Hotline Bộ Y Tế: 19009095 hoặc 19003228

Các chuyên gia nói rằng nó không chỉ là hàng tiêu dùng. Bạn nên có sẵn vật tư y tế và các thứ thiết yếu khác.

  • Các chuyên gia cho biết có một số thứ bạn có thể mua ngay bây giờ để chuẩn bị chăm sóc bản thân tại nhà nếu bạn có các dấu hiệu nghi ngờ lây nhiễm COVID-19 trước khi cơ quan y tế tới.
  • Trong số các mặt hàng thiết yếu nên có trái cây và rau quả tươi cũng như đồ hộp, đồ cấp đông, gạo với thời hạn sử dụng dài.
  • Trong số các vật tư y tế nên có nhiệt kế, thuốc ho, khăn giấy, kẽm và vitamin C
  • Các sản phẩm làm sạch cũng như thêm khăn trải giường, khăn tắm và đồ ngủ cũng nên có trong tay.

Nhiều người đã dự trữ thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác để chuẩn bị cho ngăn cách xã hội.

Nhưng trong khi bạn có thể có đủ giấy vệ sinh để kéo dài suốt mùa hè, bạn đã nghĩ về những gì bạn cần phải có trong tay nếu bạn thực sự bị nhiễm COVID-19 và cần tự cách ly trước khi các cơ quan y tế tới?

Mặc dù chính phủ đã ra lệnh đóng cửa và các bước chưa từng có khác để làm chậm sự lây lan của COVID-19, các nhà dịch tễ học tin rằng phần lớn chúng ta sẽ mắc bệnh siêu vi dễ lây truyền mà con người không có miễn dịch tự nhiên nếu không có các biện pháp ngăn chặn hợp lý, cách ly xã hội, hạn chế di chuyển.

Tin tốt: Ước tính 80 % những người mắc COVID-19 ở Trung Quốc chỉ trải qua các triệu chứng nhẹ đến trung bình.

Điều đó có nghĩa là bạn có thể phục hồi tại nhà trong trường hợp xấu là bệnh viện bị quá tải.

Có những bước đơn giản bạn có thể thực hiện để giúp chuẩn bị cho khả năng xấu là bạn bị lây COVID-19 hoặc hỗ trợ phục hồi nếu bạn có kết quả thử nghiệm dương tính và bắt đầu cảm thấy triệu chứng nhẹ tới vừa phải, Jennifer Williams, MPH, một nhà khoa học nghiên cứu và chuyên gia hydrat hóa tại thiết bị y tế và công ty sản phẩm tiêu dùng Abbott, nói với Healthline.

Tạo một kế hoạch hành động

Tiến sĩ Lisa Ide, giám đốc y tế của nền tảng y tế ảo quốc gia Zipnosis, cho biết, chuẩn bị cho một giai đoạn cách ly tại nhà có nghĩa là lập kế hoạch hành động hộ gia đình cũng như dự trữ vật tư trong suốt thời gian cách ly.

Hãy chắc chắn rằng bạn có một danh sách các địa chỉ liên lạc khẩn cấp, kế hoạch liên lạc với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp và cách nhận thức ăn được giao nếu có thể, cô nói.

Tổ chức dự trữ thực phẩm từ 2 đến 4 tuần, các vật dụng làm sạch như khăn lau vệ sinh và xà phòng, và các mặt hàng chủ yếu trong gia đình như giấy vệ sinh và khăn giấy.

Khi bạn lên kế hoạch cung cấp thực phẩm, hãy nghĩ đến thực phẩm sẽ lưu trữ tốt và bổ dưỡng như gạo, mì ống, đậu đóng hộp hoặc khô, trái cây sấy khô, súp, và rau đông lạnh cũng như thức ăn cho vật nuôi, cô nói.

Trái cây và rau quả tươi cũng rất quan trọng đối với sức khỏe và chữa bệnh.

Trái cây và rau quả cung cấp vô số chất dinh dưỡng thiết yếu và có nhiều cách để kéo dài thời hạn sử dụng và làm cho chúng thuận tiện hơn. Ví dụ, súp và nước sốt có thể được làm ngay lập tức và sau đó được đông lạnh. Bạn có thể tạo ra một kho dự trữ mà sau đó bạn có thể đóng băng trong các khay làm đá.

Đây là một danh sách những thứ cần mua sắm

Nước sạch

Nước phải ở đầu danh sách vật tư bạn cần trong trường hợp bạn bị nhiễm COVID-19.

Bác sĩ Roy Benaroch, một giáo sư lâm sàng của khoa nhi tại Đại học Emory nói với Healthline rằng COVID-19 là một bệnh nhiễm virut và giống như hầu hết các bệnh nhiễm virut, quá trình điều trị là tạo sự thoải mái và giữ sức khoẻ bạn đủ tốt trong khi cơ thể bạn lành lại

Do đó điều rất quan trọng là giữ nước, rất nhiều chất lỏng, đặc biệt là nếu bị sốt cao, Benochoch nói.

Williams nói rằng các triệu chứng COVID-19 như sốt, ho, tiêu chảy và nôn mửa có thể dễ dàng tác động làm mất nước trong cơ thể, và các khoáng chất thiết yếu nếu không được bổ sung các loại thực phẩm bổ dưỡng, và uống đủ nước trong khi cơ thể hồi phục.

Mức độ hydrat lành mạnh có thể giúp mũi của bạn bằng cách duy trì rằng màng nhầy còn nguyên vẹn, cô nói thêm. Điều này có thể giúp giảm kích ứng mũi khi ho, hắt hơi và thậm chí chỉ thở. Độ ẩm cũng giúp chữa lành các màng bị vỡ để vi khuẩn bổ sung không thể xâm nhập vào cơ thể.

Trong hầu hết các trường hợp, nước máy hoặc nước đóng chai là tốt. Nếu bạn có thể dựa vào nước đóng chai, các chuyên gia khuyên bạn nên giữ ít nhất nguồn cung cấp trong 15 ngày.

Nếu bạn không thể uống nước máy ở nhà một cách an toàn hoặc nếu bạn có bồn rửa được chia sẻ chung bởi bất kỳ người nào khác trong nhà, tốt nhất bạn nên uống nước đóng chai mà bạn có thể giữ bên giường và uống khi cần, bác sĩ Dr. Shirin Peters, giám đốc y tế của Phòng khám y tế Bethany ở New York, nói với Healthline.

Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia định nghĩa lượng nước uống hàng ngày đầy đủ là 3,7 lít chất lỏng cho nam giới và 2,7 lít chất lỏng mỗi ngày đối với phụ nữ, mặc dù người bệnh có thể nên uống nhiều hơn. (Khoảng 20 % lượng chất lỏng này đến từ thực phẩm).

Trong một số ít các trường hợp có triệu chứng COVID-19 bao gồm viêm dạ dày ruột cấp tính, các giải pháp như nước điện giải Pedialyte, oresol có thể giúp ngăn ngừa mất nước. Đồ uống thể thao như, Revive, Gatorade là một lựa chọn khác.

Thuốc giảm đau

Thuốc hữu ích nhất là một thứ gì đó để giảm đau đầu, đau nhức cơ thể và sốt, như acetaminophen (Paracetamol), Benaroch nói.

Nhiều người cũng sử dụng ibuprofen (Advil hoặc Motrin), nhưng có một số lo ngại đặc biệt là từ châu Âu rằng ibuprofen kém an toàn hơn, mặc dù không có bằng chứng trực tiếp nào cho thấy điều này là đúng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn cẩn thận hơn, hãy sử dụng acetaminophen thay thế, anh ấy nói.

Bác sĩ Larry Burchett, một bác sĩ cấp cứu ở California, khuyên dùng 650 miligam (mg) acetaminophen cứ sau 4 đến 6 giờ là liều lượng an toàn cho hầu hết người lớn.

Một số phương pháp điều trị trong trường hợp sốt cao hoặc thấp gây khó chịu bao gồm chăn làm mát, túi nước đá và thuốc không kê đơn [được thực hiện theo chỉ dẫn của gói], bác sĩ Joshua Mansour, một bác sĩ lâm sàng bác sĩ chuyên khoa ung thư với Tập đoàn y tế thường trực Nam California, nói với Healthline.

Phần còn lại và phục hồi, cũng như giữ bình tĩnh, rất quan trọng, anh nói thêm.

Khăn Giấy

Các giọt virut lây lan qua ho, hắt hơi hoặc khạc nhổ là một trong những cách cơ bản mà COVID-19 lây lan từ người sang người.

Có sẵn nhiều khăn giấy để giúp ngăn chặn việc truyền nó cho những người khác trong gia đình bạn

Thuốc ho

Nhiều người mắc COVID-19 bị ho mạnh, ông Benaroch nói. Nếu bạn bị hen suyễn hoặc bất kỳ tình trạng hô hấp nào khác, điều cần thiết là bạn phải tiếp tục dùng thuốc hô hấp thường xuyên và tuân theo kế hoạch hành động chống hen suyễn hoặc bất kỳ hướng dẫn tương tự nào từ bác sĩ để sử dụng thuốc cứu hộ

Benaroch cho biết, thuốc ho không kê đơn  không có hiệu quả, nhưng có thể dùng thử. Mật ong - hoặc thuốc ho có chứa mật ong - cũng có thể giúp làm dịu ho.

Thuốc theo toa

Nếu bạn bị hen suyễn hoặc một bệnh về đường hô hấp khác, hãy chắc chắn có thêm thuốc hít và các loại thuốc khác trong tay.

Điều tương tự cũng đúng với bất kỳ bệnh mãn tính nào khác mà bạn có thể mắc phải, vì các bệnh như tiểu đường, bệnh tim và rối loạn hệ thống miễn dịch khiến bạn có nguy cơ cao bị biến chứng nghiêm trọng từ COVID-19.

Đảm bảo rằng bạn có nguồn cung cấp thuốc theo toa và thuốc không kê đơn trong bốn tuần, Peters nói. Và trong khi bạn đang dự trữ và chuẩn bị, vui lòng hỗ trợ những người hàng xóm lớn tuổi hoặc cần trợ giúp thêm.

Kẽm

Kẽm đã trở thành một trong những gợi ý phổ biến nhất để giảm các triệu chứng của coronavirus, bác sĩ Morton Tavel, giáo sư lâm sàng về y học tại Đại học Y Indiana, nói với Healthline.

Mặc dù không có bằng chứng trực tiếp tại thời điểm này cho thấy rằng sử dụng viên ngậm kẽm có thể ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19 ở người, kẽm có đặc tính chống vi-rút và đã được chứng minh trong một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm để ức chế sự sao chép của coronavirus trong tế bào.

Tavel khuyên nên dùng viên ngậm Cold-Eeze, một loại thuốc không kê đơn có chứa kẽm gluconate, nhiều lần trong ngày cho các triệu chứng hô hấp trên.

Vì có rất ít tác hại trong một chiến lược như vậy, nó có thể đáng để thử, anh ấy nói.

Vitamin C


Asli Elif Tanugur Samanci, một nhà khoa học thực phẩm và giám đốc điều hành của Bee & You cho biết, Vitamin C hỗ trợ hoạt động của các tế bào miễn dịch của chúng ta, đặc biệt là khi chúng hoạt động nhiều hơn bình thường. Tôi đề nghị 1 đến 3 gram mỗi ngày, trên cơ sở chế độ ăn uống lành mạnh mà giàu rau quả tươi.

Thảo dược như nghệ và gừng

Cả hai đều có đặc tính chống viêm đáng kinh ngạc và cũng rất cao chất chống oxy hóa, Samanci nói.

Hơn nữa, gừng chứa đầy hóa chất chống cảm lạnh và làm giảm các vấn đề liên quan đến dạ dày. Củ nghệ cũng có hàng trăm hóa chất hoạt động và là một loại thuốc giảm đau tuyệt vời, ông Samanci nói. Bạn có thể thêm chúng tươi hoặc ép chúng để có được đầy đủ các lợi ích.

Một nhiệt kế

Nếu bạn nghi ngờ mình bị COVID-19 nhẹ, bạn sẽ cần một nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ của bạn hai lần một ngày. Ở điều kiện Việt Nam hiện tại hãy gọi cho cơ quan y tế, tuyệt đối không tự ý đi khám nếu bạn nghĩ mình có khả năng bị phơi nhiễm COVID 19 từ bất kỳ nguồn nào

Sở y tế khu vực nhiễm bệnh cao như New York khuyên bạn nên tự cách ly tại nhà ít nhất 7 ngày kể từ khi xuất hiện bất kỳ triệu chứng nghi nhiễm nào cho đến khi hết triệu chứng và hết sốt trong 72 giờ mà không cần sử dụng thuốc hạ sốt.

Nếu các triệu chứng của bạn trở nên tồi tệ hơn hãy gọi cho cơ quan y tế

Sản phẩm vệ sinh

Găng tay, xà phòng, nước rửa tay, sản phẩm tẩy rửa bề mặt, giẻ lau và bọt biển sẽ giúp ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19 trong gia đình bạn.

Khăn trải giường, khăn tắm và đồ ngủ

Khi bạn bị bệnh, bạn có thể làm ô nhiễm tất cả các bề mặt mà bạn tiếp xúc với, Peters nói. Bề mặt cứng có thể được khử trùng, nhưng quần áo, khăn trải giường và khăn tắm sẽ cần được lưu trữ an toàn và giặt trong một chu trình giặt nóng trước khi sử dụng lại.

Một nơi để tự cô lập

Nếu bạn ốm, bạn cần ở trong một phòng riêng biệt, cách xa người khác càng nhiều càng tốt. Tốt nhất, hãy chọn một phòng có phòng tắm riêng.

Một bộ dụng cụ sơ cứu

Với việc các ca lây nhiễm có nguy cơ tăng cao nếu chúng ta không chủ động phòng ngừa COVID-19, thì điều quan trọng là phải có sẵn đồ tiếp tế để điều trị các triệu chứng nhẹ tại nhà.

Trò chơi, phim ảnh, sách và các tùy chọn giải trí khác

Tiến sĩ Jonas Nilsen, đồng sáng lập của Practio, một công ty tư vấn về bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng du lịch cho biết, bạn cũng nên quan tâm đến sức khỏe tinh thần của mình.

Số điện thoại trạm xá, bệnh viện, phòng cấp cứu và đường dây nóng bộ y tế

Hãy lưu số điện thoại trạm xá, bệnh viện, hotline để có thể liên lạc sớm nhất có thể trong trường hợp bạn nghĩ mình bị nhiễm Covid 19

Nguồn Healthline