Cholesterol là một chất sáp do gan tạo ra. Nó được gắn vào hầu hết các tế bào trong cơ thể bạn. Cholesterol thực hiện nhiều chức năng thiết yếu, chẳng hạn như hình thành màng tế bào, điều hòa hormone và sản xuất vitamin D.

Lipoprotein mật độ thấp (LDL) được gọi là cholesterol “xấu”. Tỷ lệ chất béo trên protein cao. Các bác sĩ có thể lo ngại về mức độ cholesterol LDL cao vì quá nhiều có thể gây ra bệnh tim, hiện đang là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Nhưng không phải tất cả cholesterol đều xấu và cơ thể cần nó. Cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL), hay cholesterol “tốt”, có tỷ lệ protein và chất béo cao hơn. Nó giúp ngăn ngừa sự tích tụ, có thể dẫn đến đột quỵ, bằng cách vận chuyển cholesterol dư thừa đến gan của bạn để phân hủy và loại bỏ.

HDL cholesterol có thể được cải thiện bằng cách:

  • Bỏ hút thuốc
  • Tiêu thụ chất béo có lợi cho tim như bơ, dầu ô liu, các loại hạt và cá béo
  • Tập thể dục

Cholesterol LDL sẽ tăng khi bạn tiêu thụ thực phẩm chứa chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa như:

  • Thịt
  • Phô mai
  • Bánh rán
  • Bánh ngọt
  • Thực phẩm chế biến

Mức cholesterol trong máu của bạn không bị ảnh hưởng đáng kể bởi cholesterol có trong thực phẩm, mà bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi loại chất béo bạn ăn, cho dù là chất béo không bão hòa, bão hòa hay chuyển hóa.

Các yếu tố rủi ro

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến cáo rằng tất cả người lớn trên 20 tuổi nên kiểm tra cholesterol hàng năm. Bạn có nhiều khả năng bị cholesterol cao nếu bạn:

  • Hút thuốc
  • Bị huyết áp cao
  • Trên 45 tuổi (nam) hoặc 55 tuổi (nữ)
  • Có tiền sử gia đình bị cholesterol cao
  • Ngồi nhiều và ít hoạt động

Đối với cholesterol cao, bạn nên tiêu thụ ít hơn 7% tổng lượng calo từ chất béo bão hòa. Đối với hầu hết mọi người, con số này rơi vào khoảng từ 12 đến 18 gam chất béo bão hòa mỗi ngày.

Kem và Cholesterol

Kem, mặc dù chắc chắn là ngon, nhưng là một sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo có thể làm tăng mức cholesterol của bạn, đặc biệt là nếu ăn thường xuyên. Theo USDA, khẩu phần kem vani trung bình (1/2 cốc) chứa 4.5 gam chất béo bão hòa, cao hơn 1/4 lượng khuyến nghị tối đa cho hầu hết người lớn. Các vị khác có thể chứa nhiều hơn.

Những món tốt cho sức khoẻ có thể thay thế kem

Nhiều món có hàm lượng chất béo thấp hơn kem, nhưng bạn hãy lưu ý về hàm lượng đường trong các món tráng miệng ít chất béo, vì các công ty thực phẩm thường sẽ tăng hàm lượng đường để bù đắp lượng chất béo thiếu hụt. Ăn nhiều đường có thể dẫn đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Kem sữa chua

Được coi là anh em họ của kem, kem sữa chua không béo chỉ chứa 2 gram chất béo bão hòa cho mỗi khẩu phần.

Sherbet

Sherbet là một món tráng miệng khác làm từ sữa tương tự như kem. Giống như sữa chua đông lạnh không béo, nhiều hương vị sherbet chỉ chứa 1 gram chất béo bão hòa trên 1/2 cốc khẩu phần. Sherbet thường được làm với nhiều loại hương vị trái cây.

Sorbet

Để có một món tráng miệng hoàn toàn từ đá, hãy thử sorbet. Về cơ bản, đó chỉ là đường và trái cây được nấu cùng nhau rồi đông lạnh trong máy làm kem. Không có sữa trong hỗn hợp, vì vậy nó an toàn cho mức cholesterol của bạn.

Kem không chứa sữa bò

Hãy thử các loại kem được làm từ các loại sữa thay thế như sữa đậu nành, hạnh nhân, dừa và hạt điều. Tất nhiên, hãy xem kỹ nhãn dinh dưỡng để đảm bảo rằng bạn không nhận được nhiều hơn những gì bạn cần!

Sinh tố

Để có một thức uống tráng miệng tốt cho sức khỏe hơn, hãy chuyển sang sinh tố trái cây và rau quả. Nếu bạn muốn có kết cấu kem mịn hơn, hãy thêm kem sữa hoặc sữa chua.

Trái cây đông lạnh

Trái cây đông lạnh đơn giản là một trong những lựa chọn lành mạnh nhất vì nó là một lựa chọn ít chất béo nhất mà không cần thêm đường.

Kết luận

Ngay cả khi bạn có cholesterol cao, đừng nghĩ rằng bạn không thể thỉnh thoảng thưởng thức những món tráng miệng đông lạnh. Đó là tất cả về sự cân bằng và điều độ. Chỉ cần đảm bảo tránh tất cả chất béo chuyển hóa và dầu hydro hóa, và giảm thiểu chất béo bão hòa.

Nguồn: healthline