Khi nào bạn nên bắt đầu cho trẻ ăn thịt?

Đối với hầu hết trẻ sơ sinh, sữa mẹ hoặc sữa công thức sẽ cung cấp cho bé tất cả các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất mà bé cần trong 6 tháng đầu đời. Nếu bạn đang cho con bú hoàn toàn hoặc chủ yếu cho con bú sữa mẹ, bác sĩ có thể đề nghị bổ sung sắt và vitamin D. Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), bạn bổ sung cho con vitamin D ngay từ khi mới sinh và sắt sau khoảng 4 tháng.

Khi bé được 6 tháng, bạn có thể bắt đầu giới thiệu thực phẩm rắn bé. Theo truyền thống, ba mẹ cho trẻ ăn ngũ cốc, rau, trái cây và sau đó là thịt. Nhưng đó có phải là cách tiếp cận đúng? Có thể không. Đây là lý do tại sao: Khi được 4 đến 6 tháng tuổi, nguồn dự trữ sắt mà con bạn sinh ra bắt đầu cạn kiệt. Sắt cần thiết cho sự hình thành hemoglobin và vận chuyển oxy. Bạn có thể giữ cho mức độ sắt này cao bằng cách cho bé ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt. Sắt có hai dạng: sắt heme và sắt non-heme.

  • Sắt heme. Bạn sẽ tìm thấy chất này trong thịt đỏ, hải sản và gia cầm. Cơ thể bạn hấp thụ sắt heme khá dễ dàng.
  • Sắt non-heme. Bạn sẽ tìm thấy chất này trong ngũ cốc tăng cường chất sắt cho trẻ sơ sinh, đậu phụ, đậu lăng và rau lá xanh.

Sắt heme là chất dễ hấp thụ nhất để cơ thể bạn hấp thụ. Đó chính xác là lý do tại sao bạn có thể muốn bắt đầu cho trẻ ăn thịt như một trong những thức ăn đầu tiên của trẻ. Ngoài ra thịt nạc đỏ còn có kẽm, vitamin B12, chất béo, và tất nhiên, rất nhiều protein.

Loại thịt nào tốt nhất cho bé?

Thịt bò, thịt bê, thịt cừu, dê, lợn, gà, hay gà tây? Thịt nội tạng như tim, cật, gan? Còn thịt trâu thì sao? Đúng, đó cũng được coi là một nguồn thịt. Nhìn chung thì tất cả các loại thịt đều tốt. Nhưng có một số điều cần lưu ý.

Điều cần biết:

  • Gan là một nguồn cung cấp nhiều chất sắt, trong đó gan lợn cung cấp lượng sắt cao nhất.
  • Chọn thịt gà tây sẫm màu thay vì thịt màu trắng. Thịt sẫm màu chứa 1,4 mg sắt trên 100 gam so với 0,7 mg trên 100 gam thịt trắng.
  • Gan gà có gần gấp đôi lượng sắt có trong gan bò.
  • Cá ngừ đóng hộp (canned light tuna) cung cấp 1,67 mg sắt trên 100g thịt.

Nên và không nên:

  • Đảm bảo rằng em bé của bạn chỉ ăn thịt đã nấu chín hoàn toàn. Không có “sống” hoặc “chín vừa”.
  • Tránh xa thịt nguội, thịt xông khói và xúc xích. Theo một phân tích năm 2008, những loại thịt này không chỉ chứa chất bảo quản và hóa chất, mà một chiếc xúc xích trung bình chỉ chứa 5,7% thịt thật.
  • Tránh các loại cá có nhiều thủy ngân. Cá được FDA phê duyệt cho trẻ em là cá ngừ đóng hộp (canned light tuna). (Lưu ý: FDA cho biết một khẩu phần ăn cho trẻ 2 tuổi chỉ là 30g, vì vậy, tối đa 90g cá ngừ hàng tuần được khuyến nghị cho trẻ mới biết đi.)
  • Không chiên thịt cho trẻ sơ sinh.
  • Không hâm nóng thịt nhiều lần.

Bạn nên giới thiệu thịt cho bé như thế nào?

Thức ăn đóng hộp

Đây là lựa chọn dễ dàng nhất cho bạn. Thịt có thể là một lựa chọn độc lập hoặc là một phần của sự kết hợp với rau hoặc trái cây. Khi giới thiệu một loại thực phẩm lần đầu tiên, bạn nên sử dụng các loại thực phẩm có thành phần đơn lẻ. Hãy nhớ rằng một số nhãn hiệu thức ăn trẻ em chỉ bao gồm thịt ở giai đoạn 2 hoặc 3. Nếu bạn muốn giới thiệu thịt sớm hơn, hãy mua sắm cẩn thận hoặc tự làm thức ăn cho trẻ.

Thức ăn tự làm

Có vẻ như việc tự làm đồ ăn cho trẻ không quá khó khăn. Đảm bảo rằng bạn được trang bị một máy xay và bạn sẽ ổn. Bạn cũng có thể cân nhắc mua một cuốn sách dạy nấu ăn cho trẻ nhỏ. Hoặc tự mình sáng tạo.

Phương pháp ăn dặm bé tự chỉ huy (BLW)

Bạn muốn bỏ qua phần xay nhuyễn? Vậy thì ăn dặm bé tự chỉ huy (BLW) là dành cho bạn và con bạn. Ngày càng có nhiều bậc cha mẹ bận rộn lựa chọn cho bé 6 tháng tuổi phương pháp ăn này. Ăn dặm bé chỉ huy không chỉ tốt cho cha mẹ, bằng cách tự đưa đồ ăn vào miệng, trẻ được thực hành sự phối hợp tay mắt và các kỹ năng vận động khác, bé cũng sẽ được học cách tự điều chỉnh - ngừng ăn khi đã no.

Những lựa chọn thực phẩm tốt cho trẻ ăn dặm:

  • Dải thịt dài bằng ngón tay
  • Thịt nướng và thịt viên có hình dạng khúc gỗ cỡ ngón tay thay vì hình viên bi.

Hãy nhớ rằng điều quan trọng là phải giám sát chặt chẽ khi con bạn ăn và tránh những thức ăn có hình dạng, kích thước hoặc kết cấu có thể gây sặc.

An toàn là trên hết!

Cho dù bạn cho bé ăn thịt theo cách nào, hãy đảm bảo nấu thịt ở nhiệt độ tối thiểu sau:

  • Thịt bò, thịt bê và thịt cừu: 77°C
  • Thịt heo: 71˚C
  • Thịt xay: 71˚C
  • Thịt gia cầm miếng và thịt gia cầm xay: 74˚C
  • Thịt gia cầm nguyên con: 82˚C
  • Cá có vây: 63˚C

Có nhất thiết phải cho bé ăn thịt không?

Không, bạn không nhất thiết phải cho trẻ ăn thịt. Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ thừa nhận rằng “chế độ ăn chay có kế hoạch tốt phù hợp với mọi người trong tất cả các giai đoạn của vòng đời”.

Nếu không cho trẻ ăn thịt, bạn nên cho trẻ ăn nhiều ngũ cốc tăng cường chất sắt, đậu phụ, đậu, đậu lăng và rau lá xanh. Chúng chứa sắt non-heme. Cơ thể con người khó hấp thụ sắt non-heme hơn, nhưng bạn có thể tăng tỷ lệ hấp thụ của cơ thể bằng cách kết hợp thực phẩm chứa sắt non-heme với thực phẩm chứa vitamin C. Hãy kết hợp đậu ăn kèm với cà chua và ngũ cốc ăn kèm với nước cam.