Một bà bầu khoẻ mạnh có thể giúp em bé lớn lên khỏe mạnh, đảm bảo rằng bạn nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết trong suốt 9 tháng mang thai.

Khi nào bạn nên bắt đầu dùng vitamin bầu?

Có hai câu trả lời ở đây.

Khi bạn quyết định mang thai

Sẵn sàng để bắt đầu một gia đình? Ngoài việc lên lịch đi khám với bác sĩ phụ khoa và loại bỏ các hành vi không lành mạnh như hút thuốc, bạn nên bắt đầu dùng vitamin bầu. Vitamin trước khi sinh là một phần quan trọng của chăm sóc tiền thụ thai.

Ngay khi bạn phát hiện ra bạn có thai

Nếu trước đó bạn không dùng vitamin bầu, bạn nên bắt đầu ngay khi biết mình mang thai.

Tại sao phải uống vitamin bầu ngay cả trước khi mang thai?

Mang thai sẽ cần nhiều chất dinh dưỡng. Việc nuôi thai nhi nhỏ dễ thương của bạn thực sự là một quá trình tiêu hao nguồn năng lượng tự nhiên của bạn, đó là lý do tại sao bạn dành quá nhiều thời gian trong 9 tháng đó cảm thấy buồn nôn, kiệt sức, đau đớn, chuột rút, ủ rũ, hay khóc.

Em bé của bạn nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết trực tiếp từ bạn, vì vậy cơ thể rất dễ bị thiếu vitamin và khoáng chất quan trọng trong thai kỳ. Đảm bảo cơ thể bạn có những gì nó cần để nuôi dưỡng cả bạn và bé sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn bắt đầu trước khi mang thai.

Hãy nghĩ về nó giống như bạn đang xây dựng một nguồn dự trữ: Nếu bạn có quá nhiều vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển, thì bạn có thể đủ khả năng để chia sẻ những vitamin và chất dinh dưỡng đó với em bé khi chúng lớn lên.

Các chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong vitamin bầu, đặc biệt là trong tháng đầu tiên của thai kỳ là gì?

Mặc dù rất quan trọng để có sự cân bằng đầy đủ các vitamin và chất dinh dưỡng khi mang thai, một số thực sự là đặc biệt quan trọng vì chúng thực sự giúp em bé của bạn hình thành các cơ quan quan trọng và hệ thống cơ thể, nhiều trong số đó bắt đầu phát triển trong những tuần đầu của thai kỳ.

Theo Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), đây là những chất dinh dưỡng quan trọng nhất bạn cần:

Axit folic

Vitamin B này chịu trách nhiệm tạo ra ống thần kinh cho con của bạn, hoặc cấu trúc cuối cùng hình thành nên não và cột sống. Nếu không có ống thần kinh phát triển đầy đủ, em bé có thể được sinh ra với tật nứt đốt sống hoặc bệnh lý não.

Rất may, các chuyên gia đều đồng ý ở đây: Bổ sung axit folic làm tăng đáng kể khả năng phát triển ống thần kinh khỏe mạnh. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cho rằng axit folic có thể làm giảm ít nhất 50% khuyết tật ống thần kinh. Ống thần kinh đóng lại trong vòng 4 tuần đầu sau khi thụ thai, thường là trước hoặc ngay sau khi người phụ nữ nhận ra mình có thai.

Liều lượng được khuyến nghị rằng tất cả phụ nữ hoạt động tình dục trong độ tuổi sinh đẻ nên uống 400 microgam (mcg) axit folic mỗi ngày. Bằng cách đó, bạn sẽ có nó khi bạn cần - ngay cả khi bạn không mang thai! Sau khi bạn xác nhận có thai, bạn sẽ cần ít nhất 600 mcg mỗi ngày.

Sắt

Sắt cung cấp cho thai nhi máu và oxy, giúp phát triển nhau thai và cung cấp cho bạn lượng máu bổ sung bạn cần trong suốt thai kỳ. Vì phụ nữ mang thai dễ bị thiếu máu, việc bổ sung sắt cũng đảm bảo rằng bạn có đủ lượng hồng cầu trong máu. Thiếu máu khi mang thai có thể dẫn đến tỷ lệ sinh non cao hơn và cân nặng khi sinh thấp.

Canxi

Em bé của bạn đang dành rất nhiều thời gian trong tử cung của bạn để phát triển xương và răng của chúng. Vì vậy, bé cần rất nhiều canxi - điều đó có nghĩa là bạn cũng cần nhiều canxi.

Nếu bạn không nhận đủ canxi, em bé sẽ lấy bất cứ thứ gì nó cần từ xương của bạn trong thời kỳ bạn mang thai và cho con bú. Điều này có thể dẫn đến loãng xương tạm thời.

Có bất kỳ tác dụng phụ của việc dùng vitamin bầu khi không mang thai?

Nói chung, các vitamin và chất dinh dưỡng có trong vitamin sẽ không gây ra tác dụng phụ bất lợi - nếu có, phụ nữ mang thai sẽ không được khuyến khích dùng chúng!

Vitamin bầu có chứa các chất dinh dưỡng dành riêng cho phụ nữ mang thai, nhưng không có nghĩa là lựa chọn tốt nhất cho những người không mang thai trong thời gian dài.

Ví dụ với nhu cầu sắt của bạn, tăng từ 18 miligam lên 27 miligam khi mang thai. Mặc dù các tác dụng phụ ngắn hạn của quá nhiều chất sắt bao gồm rối loạn GI nhẹ như táo bón và buồn nôn, theo thời gian, việc dư thừa chất dinh dưỡng có thể trở nên rắc rối hơn.

Còn lợi ích nào nữa không?

Một số người nổi tiếng thề bằng vitamin bầu là chìa khoá bí mật của việc làm đẹp là vì chúng có chứa biotin, một trong những vitamin B cực kỳ quan trọng. Và những tin đồn về sức mạnh tăng trưởng tóc, móng tay và da của biotin đã được biết đến rất nhiều; nhiều người dùng bổ sung biotin vì lý do chính xác này. Tuy nhiên, một nghiên cứu sau đã không chứng minh được bất kỳ lợi ích làm đẹp đáng kể nào khi sử dụng biotin.

Tuy nhiên, bên cạnh biotin, có một số lợi ích bổ sung cho tiền sản. Ví dụ, nếu bạn dùng một loại với DHA, bạn sẽ nhận được một lượng axit béo omega-3 có thể giúp não và mắt bé phát triển. Bạn cũng có thể nhận được iốt điều hòa tuyến giáp, có thể hỗ trợ sự phát triển hệ thần kinh của bé.

Cuối cùng, có một số nghiên cứu cho thấy rằng uống vitamin trước khi sinh có thể làm tăng cơ hội mang thai của bạn. Vì vậy, uống một viên - khi được thực hiện kết hợp với tập thể dục, ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và loại bỏ các yếu tố nguy cơ như rượu và ma túy - có thể giúp dễ dàng mang thai nhanh hơn.

Kết luận

Nếu bạn suy nghĩ nghiêm túc về việc mang thai trong vài tháng tới, thì việc bắt đầu sử dụng vitamin bầu nên là ưu tiên hàng đầu của bạn.

Nếu bạn đã có thai, hãy bắt đầu uống càng sớm càng tốt. Nó sẽ giúp em bé của bạn phát triển mạnh mẽ và khỏe mạnh (và cũng giúp bạn luôn mạnh mẽ và khỏe mạnh!).

Nguồn: healthline