Axit amin là gì?

Axit amin là các khối xây dựng của protein. Chúng cũng giúp trao đổi chất và hoạt động tế bào của bạn.

Theo Đại học Arizona, có tổng cộng 20 axit amin. Cơ thể bạn tự sản xuất 10 loại axit amin. Nhưng10 loại axit amin còn lại cơ thể không thể tự sản xuất được mà phải được cung cấp thông qua chế độ ăn uống hằng ngày. Một số axit amin này mang lại lợi ích ở cấp độ tế bào. Lysine là một trong những axit amin đó. Nó đã được nghiên cứu cho vai trò có thể của nó trong việc ngăn ngừa mụn viêm.

Mụn trứng cá xảy ra khi sự kết hợp của vi khuẩn, dầu (bã nhờn) và tế bào da chết bị mắc kẹt trong nang lông, làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Nhiều yếu tố có thể góp phần gây ra mụn trứng cá, nhưng cũng có một số chất dinh dưỡng có thể giúp kiểm soát mụn trứng cá.

Chúng ta cần bao nhiêu lysine?

Đối với người trưởng thành, mức cho phép hàng ngày của lysine là 38 miligam (mg) mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Trẻ em có thể cần 40 đến 62 mg mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày tuỳ vào độ tuổi.

Lysine có thể giúp trị mụn?

Lysine hoạt động trong cơ thể với các chất dinh dưỡng khác như một “khối xây dựng”. Nó giúp hình thành cơ bắp, hỗ trợ cơ thể bạn hấp thụ canxi tốt hơn cho sức khỏe của xương. Lysine cũng có thể điều trị lở môi. Các nghiên cứu cho thấy Lysine giúp xây dựng collagen trong da. Collagen là cấu trúc chịu trách nhiệm cho độ đàn hồi và độ săn chắc của làn da của bạn. Tuy nhiên, hiện tại có rất ít bằng chứng cho thấy dùng lysine giúp cải thiện mụn trứng cá.

Đảm bảo rằng bạn ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng có thể quan trọng hơn việc uống các chất bổ sung để điều trị mụn trứng cá. Nhận đủ lượng axit amin, bao gồm cả lysine, cùng với các chất dinh dưỡng lành mạnh khác có thể đóng góp cho sức khỏe của làn da nói chung.

Liệu có nguy cơ nào nếu bổ sung thêm lysine?

Lysine được cho là an toàn trong các nghiên cứu lâm sàng cho tình trạng da khác, chủ yếu là lở môi. Những nghiên cứu này đã sử dụng liều từ 1.000 đến 3.000 mg và độc tính trong lysine là rất hiếm.

Nguồn thực phẩm chứa lysine

Mặc dù lysine có sẵn như một chất bổ sung nhưng nguồn cung cấp axit amin tốt nhất vẫn là qua từ thực phẩm:

  • Thịt đỏ
  • Trái bơ
  • Thịt gà
  • Phô mai
  • Thịt heo
  • Mầm lúa mì

Ngay cả khi bạn ăn nhiều thực phẩm giàu lysine, sự hấp thụ vẫn phụ thuộc vào các chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như sắt, vitamin C và vitamin B. Nếu bạn thiếu các chất dinh dưỡng này, bạn cũng có thể thiếu lượng lysine mà cơ thể cần. Dù không không phải lúc nào cũng vậy, nhưng khi cơ thể bạn thiếu lượng lysine cần thiết có thể dẫn đến thiếu hụt protein.

Những ý kiến ​​khác

Lysine khi được dùng với số lượng được khuyến nghị hàng ngày có thể góp phần giúp làn da khỏe mạnh và trở nên đàn hồi hơn. Nhưng không có bằng chứng axit amin này sẽ điều trị mụn trứng cá.Ngay cả những người có thói quen ăn uống lành mạnh đôi khi cũng có thể bị mụn trứng cá dựa trên các yếu tố khác, chẳng hạn như:

  • Có làn da dầu với nhiều bã nhờn ở tuyến bã nhờn
  • Di truyền
  • Không tẩy tế bào chết thường xuyên
  • Thay đổi nội tiết tố
  • Stress

Phương pháp điều trị mụn trứng cá khác

Ngoài việc ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng, bạn có thể cần sử dụng các phương pháp trị mụn khác để loại bỏ mụn trứng cá nào hiệu quả hơn. Việc điều trị chính xác phụ thuộc vào loại mụn bạn có.

Mụn đầu đen và mụn đầu trắng - vốn là những loại mụn trứng cá không viêm phổ biến - có thể được điều trị bằng các sản phẩm không kê đơn (OTC) có chứa axit salicylic. Những sản phẩm này có thể giúp loại bỏ các tế bào da chết. Tẩy da chết hàng tuần cũng có thể giúp với dạng mụn này. OTC benzoyl peroxide có thể giúp làm sạch mụn.

Đối với mụn trứng cá viêm - bao gồm mụn mủ, u nang và mụn trứng cá – bạn nên đến bác sĩ da liễu của bạn sử dụng các phương pháp điều trị tích cực hơn. Nói chuyện với bác sĩ da liễu của bạn về các lựa chọn thuốc theo toa và điều chỉnh chế độ ăn uống có thể giúp ích.

Thuốc kháng sinh và retinoids cũng là phương pháp điều trị cho mụn trứng cá nặng.

Nguồn: healthline