Mầm lúa mạch thường được mệnh danh là một siêu thực phẩm và được sử dụng như một chất bổ sung để giúp giảm cân, tăng cường chức năng miễn dịch và hỗ trợ sức khỏe tổng thể.

Mầm lúa mạch là gì?

Lúa mạch được coi là cây ngũ cốc quan trọng thứ tư trên thế giới. Mầm lúa mạch là lá của cây lúa mạch. Nó đã được nghiên cứu rộng rãi vì tác dụng tốt cho sức khỏe và thường có trong nước ép và chất bổ sung.

Mặc dù mầm lúa mạch tươi có thể khó tìm, nhưng nó thường xuất hiện ở các dạng khác như bột, nước trái cây, thuốc viên và kẹo dẻo.

Nó thường được kết hợp với các thành phần khác trong những lý sinh tố với cải xoăn, tảo xoắn và cỏ lúa mì.

Chất dinh dưỡng

Mầm lúa mạch rất giàu các chất dinh dưỡng quan trọng. Đặc biệt, mầm lúa mạch khô là một nguồn chất xơ tuyệt vời với gần 3 gram mỗi 10 gram. Thêm vào đó, mầm lúa mạch có chứa một lượng vitamin A, vitamin tan trong chất béo điều chỉnh chức năng miễn dịch, tăng trưởng tế bào và thị lực.

Nó cũng có hàm lượng vitamin C cao, đóng vai trò trung tâm trong tất cả mọi thứ, từ sức khỏe của da đến chữa lành vết thương cho đến sức khỏe răng miệng. Bên cạnh đó là vitamin K, một vi chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho quá trình đông máu, tạo xương, sức khỏe của tim và hơn thế nữa.

Cuối cùng, nó rất giàu polyphenol và flavonoid. Các hợp chất này hoạt động như chất chống oxy hóa để giảm căng thẳng oxy hóa và bảo vệ chống lại bệnh mãn tính.

Lợi ích sức khỏe của mầm lúa mạch

Mầm lúa mạch mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ.

Có thể cân bằng lượng đường trong máu

Một số nghiên cứu cho thấy mầm lúa mạch có thể giúp bạn duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh.Điều này có thể là nhờ hàm lượng chất xơ không hòa tan, một loại chất xơ không hòa tan trong nước. Việc tăng lượng chất xơ của bạn có thể làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện độ nhạy insulin, giúp cơ thể bạn dễ dàng sử dụng insulin hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, các nghiên cứu về tác dụng của mầm lúa mạch vẫn còn bị hạn chế, và nhiều nghiên cứu đã cũ. Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định mức tiêu thụ của loại cây này để có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn.

Có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Thêm mầm lúa mạch vào chế độ ăn uống của bạn là một cách tuyệt vời để hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Theo một nghiên cứu cũ ở 36 người mắc bệnh tiểu đường, uống 15 gram chiết xuất lá lúa mạch trong 4 tuần đã làm giảm quá trình oxy hóa cholesterol LDL (có hại), đây là một yếu tố nguy cơ của bệnh tim.Hơn nữa, trong một nghiên cứu trên động vật, thỏ được cho ăn tinh chất lá lúa mạch đã giảm mức cholesterol và chất béo trung tính tổng số, so với nhóm đối chứng.

Mầm lúa mạch cũng chứa các hợp chất như saponarin, axit gamma-aminobutyric (GABA) và tryptophan, tất cả đều có thể giúp giảm huyết áp, giảm viêm và cải thiện sức khỏe của tim.

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu có sẵn đã lỗi thời và một số nghiên cứu đã đưa ra kết quả mâu thuẫn. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu đã sử dụng chiết xuất cô đặc của bột mầm lúa mạch, vì thế có thể không mang lại kết quả tương tự như thêm mầm lúa mạch vào chế độ ăn uống của bạn. Do đó, các nghiên cứu chất lượng cao hơn nên được tiến hành để kiểm tra tốt hơn việc tiêu thụ mầm lúa mạch có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim ở người như thế nào.

Có thể thúc đẩy giảm cân

Mầm lúa mạch có lượng calo thấp nhưng nhiều chất xơ, làm cho nó trở thành một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh. Chất xơ di chuyển qua cơ thể bạn từ từ, giữ cho bạn cảm giác no lâu hơn để kiềm chế cơn thèm ăn và giảm cơn đói. Trên thực tế, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tăng lượng chất xơ của bạn có thể giúp giảm cân.

Ví dụ, một nghiên cứu ở 252 phụ nữ liên quan đến mỗi gram chất xơ tiêu thụ hàng ngày với 0,25 kg giảm cân và giảm 0,25% lượng mỡ trong cơ thể trong 20 tháng. Tương tự, một nghiên cứu kéo dài 6 tháng ở 345 người trưởng thành bị thừa cân hoặc béo phì cho thấy những người ăn nhiều chất xơ sẽ giảm cân nhiều hơn và thấy dễ dàng hơn khi tuân thủ chế độ ăn kiêng theo quy định. Hơn nữa, một nghiên cứu trên chuột về chế độ ăn nhiều chất béo cho thấy uống nước ép lúa mạch làm giảm trọng lượng cơ thể và chỉ số khối cơ thể (BMI) hiệu quả hơn so với uống nước.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn ở người để đánh giá tác dụng của mầm lúa mạch đối với việc giảm cân.

Nhược điểm

Đầu tiên, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) không quy định về tính an toàn hoặc hiệu quả của việc bổ sung mầm lúa mạch giống thuốc. Khi mua chất bổ sung, hãy chắc chắn mua từ một nhà bán lẻ có uy tín và tìm kiếm các sản phẩm đã trải qua thử nghiệm của bên thứ ba và không có chất độn, phụ gia và thành phần nhân tạo.

Ngoài ra, lưu ý rằng một số sản phẩm mầm lúa mạch có thể chứa một lượng lớn vi chất dinh dưỡng như vitamin K hoặc kali. Những người mắc bệnh thận có thể được khuyên nên hạn chế lượng kali để giúp giữ mức kali trong máu ở mức bình thường.

Cuối cùng, những người mắc bệnh celiac hoặc nhạy cảm với gluten nên thận trọng khi mua các sản phẩm mầm lúa mạch. Mặc dù gluten chỉ được tìm thấy trong hạt của hạt lúa mạch, nhưng vẫn có nguy cơ lây nhiễm chéo.

Công thức

Mặc dù mầm lúa mạch tươi có thể khó tìm, bột mầm lúa mạch có sẵn rộng rãi tại nhiều cửa hàng y tế, hiệu thuốc và cửa hàng trực tuyến. Nó có một hương vị nhẹ, hơi đắng và là thứ bổ sung tuyệt vời cho nước ép, sinh tố.

Đây là một công thức đơn giản cho sinh tố mầm lúa mạch:

  • 1 muỗng cà phê bột mầm lúa mạch
  • 1 quả chuối vừa
  • 1 cốc (148 gram) quả việt quất
  • 1 cốc (237 ml) sữa bạn chọn

Kết luận

Mầm lúa mạch là một thành phần phổ biến thường có trong nước ép, chất bổ sung và bột rau xanh.

Nó có nhiều chất dinh dưỡng và có thể thúc đẩy giảm cân, tăng cường sức khỏe của tim và hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, mặc dù cần nhiều nghiên cứu trên người để xác nhận những lợi ích này.

Nguồn: healthline