Măng là gì?

Măng tre là loại măng ăn được của cây tre, đặc trưng của nhiều loại hình ẩm thực châu Á. Người ta ước tính rằng có tới 1.500 loài tre trên toàn thế giới. Một số loài như Bambusa vulgaris và Phyllostachys edulis là một trong những loại phổ biến nhất được sử dụng trong nấu ăn. Chúng có thể được tìm thấy ở nhiều dạng, bao gồm khô, tươi hoặc đóng hộp. Trước khi thêm chúng vào các công thức nấu ăn như món xào, cà ri, súp và salad, chúng thường được luộc, ngâm, nấu chín.

Dinh dưỡng có trong măng

Măng là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và chứa nhiều chất xơ, đồng, vitamin B6 và E trong mỗi khẩu phần ăn. 155 gram măng đã nấu chín chứa:

  • Lượng calo: 64
  • Chất đạm: 2,5 gam
  • Chất béo: 4,5 gam
  • Carb: 5 gam
  • Chất xơ: 2 gam
  • Đồng: 19% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin B6: 14% DV
  • Vitamin E: 9% DV
  • Vitamin K: 3% DV
  • Riboflavin: 3% DV
  • Thiamine: 3% DV
  • Phốt pho: 3% DV
  • Kali: 3% DV
  • Sắt: 3% DV

Như bạn có thể thấy, chúng đặc biệt chứa nhiều đồng, một khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe làn da, chức năng não của bạn và hơn thế nữa. Măng cũng là một nguồn tuyệt vời của vitamin B6, một loại vitamin hòa tan trong nước tham gia vào hơn 140 phản ứng sinh hóa trong tế bào của cơ thể bạn.Thêm vào đó, ăn măng làm tăng lượng vitamin E, hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ chống lại chứng viêm và bệnh mãn tính.

Những lợi ích sức khoẻ của măng

Măng có thể làm giảm mức cholesterol

Một số nghiên cứu cho thấy măng có thể giúp giảm mức cholesterol để cải thiện sức khỏe tim mạch.Ví dụ, một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chất xơ chiết xuất từ ​​măng có đặc tính làm giảm cholesterol mạnh mẽ. Thêm vào đó, một nghiên cứu nhỏ, cũ hơn từ năm 2009 trên 8 phụ nữ khỏe mạnh cho thấy rằng tiêu thụ 360 gram măng làm giảm đáng kể mức cholesterol toàn phần và LDL (có hại) sau 6 ngày, so với những người theo chế độ ăn kiểm soát. Điều này có thể là do chất xơ hòa tan có trong măng. Chất xơ hòa tan hấp thụ nước trong ruột và hỗ trợ việc giảm mức cholesterol.

Măng giúp tăng cường sức khỏe đường ruột

Măng là một nguồn chất xơ tuyệt vời, với 2 gam trong mỗi khẩu phần 155 gam. Chất xơ có thể thúc đẩy sức khoẻ đường ruột và thậm chí có thể bảo vệ chống lại các vấn đề như bệnh trĩ, viêm túi thừa và ung thư đại trực tràng.

Theo nghiên cứu trong ống nghiệm, măng cũng hoạt động như một prebiotic, có nghĩa là chúng cung cấp nhiên liệu cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột của bạn. Nghiên cứu cho thấy hệ vi sinh vật đường ruột của bạn có thể đóng một vai trò trung tâm đối với sức khỏe và bệnh tật và có thể giúp ngăn ngừa các bệnh như bệnh tim, ung thư, tiểu đường loại 2, trầm cảm và béo phì.

Măng có thể hỗ trợ giảm cân

Măng có hàm lượng calo thấp nhưng lại giàu chất xơ, là một thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh. Chất xơ có thể giúp làm chậm quá trình trống của dạ dày để giúp bạn cảm thấy no lâu hơn giữa các bữa ăn. Theo đánh giá của 62 nghiên cứu, việc tăng lượng chất xơ sẽ thúc đẩy giảm cân và giảm mỡ bụng, ngay cả khi không thực hiện bất kỳ điều chỉnh chế độ ăn uống nào.

Nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy rằng măng cũng có thể hỗ trợ sức khỏe đường ruột để giảm cân. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy rằng cho chuột ăn nhiều chất béo có chất xơ giúp bảo vệ khỏi tăng cân bằng cách tăng cường sức khỏe hệ vi sinh vật đường ruột. Chúng ta cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận những lợi ích tiềm năng của nó đối với con người.

Lưu ý khi ăn măng

Măng tươi có chứa một lượng độc chất cyanide taxiphyllin. Tuy nhiên, các phương pháp chế biến khác nhau sẽ làm giảm đáng kể hàm lượng taxiphyllin của chúng. Để giảm lượng taxiphyllin, măng phải được luộc hoặc ngâm và sấy khô trước khi tiêu thụ.

Măng tre cũng được coi là chất gây dị ứng, có nghĩa là chúng có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp của bạn. Trong một nghiên cứu trong ống nghiệm, một số hợp chất được chiết xuất từ ​​măng làm giảm hoạt động của các tế bào tuyến giáp chịu trách nhiệm sản xuất hormone tuyến giáp. May mắn thay, việc bổ sung đủ iốt và selen trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp ngăn ngừa rối loạn chức năng tuyến giáp. Nấu chín thực phẩm cũng có thể vô hiệu hóa một số enzym và làm giảm lượng goitrogens còn lại.

Do đó, bạn có thể yên tâm thưởng thức măng nấu chín một cách vừa phải như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ, ngay cả khi bạn bị suy giảm chức năng tuyến giáp.

Kết luận

Măng là một nguyên liệu phổ biến trong nhiều loại hình ẩm thực châu Á. Chúng giàu chất dinh dưỡng và có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe như hỗ trợ giảm cân, cải thiện sức khỏe tiêu hóa và giảm mức cholesterol. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nấu chúng đúng cách để giảm lượng hợp chất độc hại và thưởng thức chúng một cách điều độ như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ.