Hít thở là vô cùng quan trọng, đặc biệt là khi bạn chạy, vì khi chạy có thể khiến bạn cảm thấy khó thở. Để tối đa hóa hiệu suất của bạn, điều chỉnh hơi thở là rất quan trọng. Ban đầu, cách tiếp cận mới có thể làm bạn cảm thấy không thoải mái nhưng theo thời gian, bạn sẽ làm quen với sự thay đổi và có thể tối ưu hóa hơi thở của bạn.

Tại sao bạn cảm thấy khó khăn khi vừa chạy vừa thở?

Các hoạt động vất vả như chạy bộ khiến cơ bắp và hệ hô hấp của bạn phải làm việc vất vả hơn bình thường. Bạn cần nhiều nguồn oxy hơn và phải loại bỏ sự tích tụ carbon dioxide, điều này có thể khiến việc thở trở nên khó khăn hơn.

Chất lượng hơi thở của bạn có thể là một chỉ số về mức độ tập thể dục của bạn hoặc cơ thể bạn phản ứng tốt như thế nào với tốc độ và cường độ chạy của bạn. Nếu bạn làm việc quá sức hoặc đẩy bản thân vượt quá khả năng của mình, bạn có thể cảm thấy khó thở, thở khò khè hoặc tức ngực.

Nên thở bằng mũi hay miệng?

Nếu bạn đi ra ngoài để chạy bộ bình thường với tốc độ chậm, bạn có thể thở bằng mũi. Bạn cũng có thể chọn hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Tuy nhiên, nếu bạn thấy mình phải vật lộn để lấy hơi hoặc vừa chạy vừa nói chuyện, bạn có thể thấy dễ thở hơn chỉ bằng miệng. Trong quá trình chạy hoặc chạy nước rút cường độ cao thì bạn nên thở bằng miệng vì nó có hiệu quả hơn.

Hít vào và thở ra bằng miệng cho phép nhiều oxy hơn vào cơ thể và cung cấp năng lượng cho cơ bắp của bạn. Thêm vào đó, thở bằng miệng giúp giảm căng thẳng và căng cứng trong hàm, có thể giúp bạn thư giãn khuôn mặt và cơ thể.

Mẹo để thở hiệu  hơn trong khi chạy

1. Thở bằng cơ hoành (bụng)

Thở bằng bụng sâu củng cố các cơ hỗ trợ cho việc thở và cho phép bạn hít vào nhiều không khí hơn. Bạn không chỉ có thể sử dụng oxy hiệu quả hơn mà còn ít có khả năng bị xóc hông.

Thở bằng cơ hoành đặc biệt quan trọng nếu bạn có hơi thở nông. Hít vào ngực cũng có thể gây căng thẳng ở vai, vì vậy bạn có thể thấy cơ thể bạn thoải mái hơn khi bạn thở bụng. Bạn cũng có thể sử dụng thở cơ hoành trong cuộc sống hàng ngày.

Cách thở: Hít vào bằng mũi, làm căng bụng của bạn bằng không khí. Hóp bụng lại và thở ra chậm qua miệng với thở ra gấp đôi thời gian hít vào. Tập hít thở như thế trong 5 phút mỗi ngày.

2. Chỉnh dáng người

Để tối đa hóa hơi thở của bạn và tìm thấy sự thoải mái trong khi chạy, duy trì tư thế tốt và giữ cho đầu của bạn thẳng hàng với cột sống của bạn, không nên để bị gù.

3. Thở nhịp nhàng

Hít thở theo một nhịp điệu cho phép bạn hấp thụ nhiều oxy hơn và giảm bớt căng thẳng cho cơ thể. Mỗi lần chân bạn chạm đất, lực tác động có thể gây căng thẳng cho cơ thể bạn.

Để ngăn chặn sự mất cân bằng cơ bắp, xen kẽ thở ra giữa hoạt động chân phải và chân trái của bạn. Nhịp thở cho phép bạn giảm áp lực lên cơ hoành và cân bằng sự căng thẳng của tác động giữa hai bên cơ thể.

4. Hít thở không khí trong lành

Sẽ dễ thở hơn nhiều nếu bạn hít thở với không khí sạch. Nếu bạn có kế hoạch chạy ngoài trời trong một đô thị khu vực có ô nhiễm không khí, bạn nên chọn thời điểm trong ngày khi có ít phương tiện giao thông đang chạy nhất. Tránh những con đường đông đúc và chọn những con đường ít tắc nghẽn.

Kết luận

Với các mẹo trên, bạn có thể cải thiện nhịp thở trong khi chạy và chạy hết khả năng của mình. Từ đó bạn có thể hít thở dễ dàng và vừa chạy vừa nói chuyện bình thường mà không phải thở hì hục.

Tập thói quen điều chỉnh hơi thở của bạn, nhắc nhở bản thân để duy trì hơi thở đều không chỉ khi bạn chạy mà còn ở các hoạt động khác trong ngày.

Theo: healthline