Mỡ nâu là gì?

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng chất béo trong cơ thể của bạn có các màu sắc khác nhau. Các nhà khoa học đã xác định được mỡ trắng và mỡ nâu. Màu nâu đôi khi cũng được gọi là màu be, brite hoặc BAT.

Chức năng của chất béo trong cơ thể

Mỗi loại chất béo phục vụ một mục đích khác nhau.

Chất béo trắng, hay mô mỡ trắng (WAT), là chất béo bình thường mà bạn đã từng biết từ trước đến giờ. Nó lưu trữ năng lượng của bạn trong những giọt chất béo lớn tích tụ xung quanh cơ thể. Sự tích tụ chất béo giúp giữ ấm vì đó là vật liệu cách nhiệt cho các cơ quan của bạn.

Ở người, mỡ trắng quá nhiều không phải là một điều tốt vì dẫn đến béo phì. Quá nhiều chất béo trắng xung quanh khu vực giữa cũng có thể tạo ra nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và các bệnh khác cao hơn.

Mỡ nâu, hay mô mỡ màu nâu (BAT), dự trữ năng lượng trong một không gian nhỏ hơn mỡ trắng. Nó gồm các ty thể giàu sắt, đó là vì sao nó có màu nâu. Khi chất béo nâu bị đốt cháy, nó tạo ra nhiệt mà không run. Quá trình này được gọi là sinh nhiệt. Trong quá trình này, chất béo nâu cũng đốt cháy calo. Mỡ nâu được đánh giá cao như một phương pháp điều trị khả thi cho bệnh béo phì và một số hội chứng chuyển hóa.

Các nhà khoa học từng tin rằng chỉ có trẻ sơ sinh mới có mỡ nâu, chiếm khoảng 5% tổng khối lượng cơ thể của chúng. Họ cũng nghĩ rằng chất béo này biến mất khi hầu hết mọi người đến tuổi trưởng thành. Nhưng những gì các nhà nghiên cứu bây giờ biết là ngay cả người lớn cũng có một lượng nhỏ chất béo nâu. Nó thường được lưu trữ trong các phần nhỏ quanh vai và cổ.

Cách để tăng lượng mỡ nâu

Theo một cách nào đó, chất béo màu nâu là chất béo “tốt”. Chẳng hạn, con người có lượng mỡ nâu cao hơn có thể có cân nặng nhẹ hơn.

Tất cả mọi người đều có một lượng chất mỡ nâu nhất định, đó là loại mà bạn từ khi sinh ra đã có. Ngoài ra còn có các hình thức khác để có thể tăng lượng mỡ này.

Có một số loại thuốc có thể giúp chuyển từ mỡ trắng thành mỡ nâu. Thiazolidinediones (TZDs), một loại thuốc được sử dụng để giúp kiểm soát tình trạng kháng insulin, có thể giúp tích tụ mỡ nâu. Tuy nhiên, thuốc này cũng làm tăng cân, giữ nước và các tác dụng phụ khác. Vì vậy, nó có thể được sử dụng như một cách khắc phục nhanh chóng cho những người muốn tăng mỡ nâu.

Giảm nhiệt độ

Tiếp xúc cơ thể của bạn với nhiệt độ mát mẻ và thậm chí lạnh có thể giúp có nhiều tế bào mỡ nâu hơn. Một số nghiên cứu cho thấy chỉ cần 2 giờ tiếp xúc mỗi ngày với nhiệt độ khoảng 19˚C có thể đủ để biến chất béo thành màu nâu.

Ăn nhiều hơn

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã cho chuột ăn một lượng thức ăn rất nhiều và phát hiện ra rằng những con chuột có nhiều mỡ nâu sẽ đốt cháy nhiều calo hơn. Chúng cũng được bảo vệ khỏi béo phì và các bệnh chuyển hóa khác.

Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên bắt đầu ăn nhiều hơn để kích hoạt các tế bào mỡ nâu. Ăn quá nhiều vẫn được coi là nguyên nhân chính gây béo phì. Cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi phương pháp này có thể được khuyến nghị. Còn bây giờ, hãy tiếp tục thực hiện chế độ ăn uống cân bằng được tạo thành từ thực phẩm toàn phần.

Tập thể dục

Một nghiên cứu khác trên chuột cho thấy một loại protein có tên irisin có thể giúp chuyển mỡ trắng thành màu nâu. Con người cũng sản xuất protein này. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ít vận động sản xuất irisin ít hơn nhiều so với những người thường xuyên tập thể dục. Cụ thể, mức độ được tăng lên khi mọi người tập luyện aerobic cường độ cao hơn.

Tập thể dục được các bác sĩ khuyên thực hiện để chống béo phì và giữ cho hệ thống tim mạch hoạt động mạnh mẽ. Các nguyên tắc hoạt động thể chất hiện tại dành cho người lớn bao gồm thực hiện một trong những điều sau đây mỗi tuần:

  • 150 phút hoạt động vừa phải, chẳng hạn như đi bộ hoặc chơi tennis
  • 75 phút hoạt động mạnh, chẳng hạn như chạy bộ hoặc bơi

Có rất ít nghiên cứu để biết chắc chắn tập thể dục có thể tạo ra nhiều mỡ nâu hơn. Nhưng tập thể dục có rất nhiều lợi ích sức khỏe mà bạn nên làm điều đó bất kể lý do là gì.

Mỡ nâu và nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng tìm hiểu các gen kiểm soát sự phát triển của mỡ trắng và mỡ nâu. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã thiết kế những con chuột được sinh ra với rất ít chất béo màu nâu bằng cách giới hạn một loại protein có tên là loại thụ thể BMP loại 1A. Khi tiếp xúc với thời tiết lạnh, những con chuột tạo ra mỡ nâu từ mỡ trắng và cơ bắp của chúng, cho thấy sức mạnh của việc chuyển đổi.

Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng một loại protein nhất định gọi là yếu tố tế bào B sớm-2 (Ebf2) có thể đóng vai trò chính trong việc xây dựng chất béo nâu. Khi những con chuột được thiết kế đã tiếp xúc với hàm lượng Ebf2 cao, nó biến đổi mỡ trắng thành mỡ nâu. Những tế bào này tiêu thụ nhiều oxy hơn, đó là dấu hiệu cho thấy chất béo màu nâu thực sự tạo ra nhiệt và đốt cháy calo.

Chất béo nâu có thể giúp điều trị hoặc ngăn ngừa các bệnh như bệnh tiểu đường?

Một đánh giá trên các nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng chất béo màu nâu đốt cháy calo và có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và cải thiện mức độ insulin, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nó cũng có thể giúp loại bỏ chất béo trong máu, giảm nguy cơ tăng mỡ máu. Các nghiên cứu khác cho thấy tiềm năng của nó trong điều trị béo phì.

Điều quan trọng cần lưu ý là cho đến gần đây, hầu hết các nghiên cứu về chất béo nâu đều chỉ mới được thực hiện trên động vật, cụ thể là chuột. Cần nhiều nghiên cứu hơn về con người.

Kết luận

Cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi các bác sĩ có thể đưa ra một viên thuốc hoặc cách khắc phục nhanh khác để chuyển chất béo trắng thành nâu. Trước khi bạn bắt đầu tắm nước đá, ăn mọi thứ trong tầm mắt hoặc giảm nhiệt độ, hãy xem xét chế độ ăn uống và tập thể dục cơ bản. Những thói quen lối sống lành mạnh này có sức mạnh giúp bạn giảm thêm cân, giữ cho tim và phổi khỏe mạnh, tránh khỏi bệnh tim, tiểu đường và các bệnh liên quan đến béo phì khác.

Nguồn: healthline