Việc chăm sóc sức khỏe răng miệng của gia đình bạn có thể là một thách thức. Nếu bạn đang đánh răng và dùng chỉ nha khoa ít nhất hai lần một ngày, xin chúc mừng, Bạn đang làm rất tốt trong việc bảo vệ răng miệng. Nhưng bạn có biết rằng súc miệng hàng ngày bằng nước súc miệng cũng có thể tăng cường thói quen vệ sinh răng miệng của bạn?

9 lý do để sử dụng nước súc miệng

  • Ngăn ngừa hoặc kiểm soát sâu răng
  • Giảm thiểu mảng bám
  • Ngăn ngừa hoặc điều trị viêm lợi
  • Chống lại sự hình thành cao răng
  • Giảm khô miệng
  • Giảm ê buốt
  • Đau loét miệng
  • Hỗ trợ chữa bệnh sau phẫu thuật
  • Hơi thở thơm mát

Có những lý do chính đáng để thêm nước súc miệng vào chế độ vệ sinh răng miệng hàng ngày của bạn, nhưng cũng có một số mặt trái của nước súc miệng.

Nước súc miệng cũng có thể gây hại cho bạn

Đôi khi, việc sử dụng nước súc miệng có thể cản trở thay vì giúp ích cho nỗ lực vệ sinh của bạn.

Nước súc miệng có chứa chất kháng khuẩn chlorhexidine, khi sử dụng lâu dài có thể làm gián đoạn vị giác của bạn và làm ố răng. Hãy nhớ kiểm tra danh sách các thành phần trên loại nước súc miệng bạn chọn.

Cồn là một chất khử trùng khác được tìm thấy trong nhiều loại nước súc miệng. Nó tiêu diệt vi khuẩn, giúp làm sạch miệng và át đi mùi vị khó chịu của một số thành phần khác. Nhược điểm là nó cũng có thể gây kích ứng các mô, dẫn đến khô miệng và tiêu diệt luôn cả vi khuẩn có lợi trong miệng của chúng ta. Bạn có thể vô tình khiến bản thân bị sâu răng và bệnh nướu răng.

Một cách khác nước súc miệng có thể giúp bạn hướng tới một răng miệng khỏe mạnh là khi nó được sử dụng cùng việc đánh răng và chỉ nha khoa thường xuyên. Nước súc miệng chỉ đạt được lợi ích của nó khi được sử dụng sau các tác động cơ học của bàn chải đánh răng và chỉ nha khoa.

Theo ADA, nước súc miệng được chia thành hai loại chính: trị liệu và cơ bản.

Nước súc miệng trị liệu

Các thành phần trong các loại nước súc miệng này tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh nướu răng, sâu răng và hôi miệng. Nếu fluoride là một trong những thành phần, nước súc miệng thực sự có thể giúp răng bạn chắc khỏe. Xin lưu ý: hầu hết các loại nước súc miệng trị liệu có thể được mua không cần kê đơn, nhưng một số loại cần phải có đơn thuốc của nha sĩ hoặc bác sĩ.

Nước súc miệng cơ bản

Nước súc miệng này sẽ giúp bạn tạm thời giảm bớt hơi thở có mùi và vị khó chịu trong miệng. Ngoài tác dụng cơ học loại bỏ đồ ăn ra khỏi miệng, chúng không bảo vệ bạn khỏi bị bệnh nướu răng hoặc sâu răng. Nước súc miệng cơ bản có bán tại quầy ở bất kỳ cửa hàng tạp hóa hoặc hiệu thuốc nào.

Nước súc miệng không chỉ giúp rửa sạch các vụn thức ăn hoặc vi khuẩn còn sót lại do dùng chỉ nha khoa và đánh răng mà còn có thể giúp bạn tự tin hơn khi trò chuyện với người đối diện. Chỉ cần hơi thở thơm tho là bạn có thể tỏa sáng!

Nên chọn nước súc miệng có chứa florua

Biết rằng nước súc miệng phải là một phần của thói quen chăm sóc răng miệng của bạn là một chuyện, nhưng biết loại nước súc miệng nào tốt nhất trong số nhiều loại nước súc miệng trên thị trường lại là một chuyện khác. Có vô số loại nước súc miệng để bạn lựa chọn.

Trong số hàng chục loại thương hiệu nước súc miệng hiện có, bạn nên chọn loại có chứa florua - là thành phần số một cho sức khỏe răng miệng. Sau khi chúng ta ăn và uống, các axit còn sót lại (và do vi khuẩn tạo ra) có thể ăn các lỗ nhỏ trên lớp men bao phủ của răng. Những lỗ nhỏ này là cửa ngõ vào răng của bạn cho vi khuẩn gây sâu răng. Florua sẽ giúp lấp đầy các lỗ này và bảo vệ răng của bạn.0,02% là nồng độ florua trong nước súc miệng an toàn để sử dụng hai lần mỗi ngày mà không có nguy cơ bị nhiễm florua - tình trạng gây ra các mảng trắng sáng trên răng do hấp thụ quá nhiều florua.

Tại sao không nên sử dụng nước súc miệng tự làm?

Với sự thất vọng trước những lựa chọn trên thị trường và xu hướng “tự nhiên” hiện nay, bạn có thể muốn tự làm nước súc miệng bằng cách sử dụng nước muối, baking soda, hydrogen peroxide.

Bạn có thể sử dụng nước muối và baking soda để súc miệng, nhưng nó không nên thay thế nước súc miệng. Nó giúp tiêu diệt vi khuẩn bằng cách tạo ra một môi trường hơi kiềm trong miệng của bạn, và làm dịu các mô bị viêm liên quan đến răng miệng và phẫu thuật miệng. Hạn chế là nó không giết được nhiều vi trùng, hoặc không cung cấp thời gian bảo vệ lâu dài như các loại nước súc miệng thương mại.

Hydrogen peroxide tiêu diệt vi trùng bằng cách giải phóng oxy khi tiếp xúc với các mô, nhưng điều quan trọng là phải chọn nồng độ từ 3% trở xuống để ngăn ngừa tổn thương niêm mạc miệng của bạn. Hương vị của nó cũng là một nhược điểm đối với nhiều người và không nên nuốt.

Sử dụng nước súc miệng đúng cách

Hãy đảm bảo luôn sử dụng nước súc miệng theo hướng dẫn của nhà sản xuất để có kết quả tốt nhất. Không bao giờ sử dụng nó thay cho bàn chải và chỉ nha khoa, và bạn nên thường xuyên đến nha sĩ để đảm bảo răng miệng luôn khỏe mạnh nhất có thể.