Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ từ lâu đã khuyên bạn nên đánh răng hai lần mỗi ngày trong 2 phút cả hai lần. Nhưng các hướng dẫn này không đưa ra khuyến nghị là phải đánh răng vào thời điểm nào.

Hầu hết mọi người đánh răng mỗi sáng và một lần nữa vào buổi tối trước khi đi ngủ dường như là. Lịch trình đơn giản này xây dựng việc đánh răng thành một thói quen.

Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn đánh răng sai thứ tự vào buổi sáng? Một số chuyên gia nói rằng đánh răng trước khi bạn ăn sáng có lợi hơn rất nhiều cho men răng và sức khỏe răng miệng nói chung. Mặc dù không ai muốn uống nước cam buổi sáng khi vẫn còn mùi vị của fluoride trong miệng, nhưng có thể điều tốt nhất cho răng của bạn là đánh răng trước khi ăn uống.

Tại sao đánh răng trước khi ăn sáng có thể tốt hơn?

Có một câu trả lời khoa học cho câu hỏi này. Trong khi bạn ngủ, vi khuẩn gây mảng bám trong miệng của bạn nhân lên. Đó là một phần của lý do tại sao bạn có thể thức dậy với một mùi không mấy thơm trong miệng và hơi thở buổi sáng của bạn.

Loại bỏ những vi khuẩn đó ngay lập tức bằng kem đánh răng có fluoride giúp loại bỏ mảng bám và vi khuẩn. Nó cũng bao phủ men răng của bạn với một hàng rào bảo vệ chống lại axit trong thức ăn của bạn.

Bạn nên tránh đánh răng sau khi ăn ít nhất 30 phút nếu bạn tiêu thụ một thứ gì đó có tính axit. Thực phẩm và đồ uống vào bữa sáng, như bánh mì nướng, cam quýt và cà phê, có xu hướng phù hợp với tiêu chí cho thực phẩm có tính axit.

Một nghiên cứu nhỏ với 21 người lớn tuổi cho thấy sau khi đánh răng, những người tham gia nghiên cứu đã thấy việc tiết nước bọt của họ tăng lên đến 5 phút. Nước bọt của bạn giúp thức ăn được tiêu hoá và tự nhiên giết chết vi khuẩn có hại trong miệng của bạn.

Thận trọng khi đánh răng sau khi ăn sáng

Nếu chải sau khi ăn sáng phù hợp với thói quen buổi sáng của bạn hơn, bạn vẫn có thể làm như vậy - nhưng bạn có thể cần ghi nhớ một số thông tin.

Đánh răng ngay sau khi ăn sáng thực sự có thể che phủ răng của bạn với tàn dư thực phẩm có tính axit, làm suy yếu men răng của bạn. Một số thực phẩm không tốt cho men răng của bạn, bao gồm:

  • Nước cam
  • Trái cây họ cam quýt
  • Hoa quả sấy khô
  • Bánh mỳ
  • Bánh ngọt

Vì vậy, đánh răng có thể đặc biệt hại cho răng của bạn ngay sau khi ăn sáng. Bạn nên đợi từ 30 phút đến một giờ sau khi ăn để đánh răng là cách tốt nhất để chắc chắn rằng bạn có thể bảo vệ răng và không làm xáo trộn men răng của bạn. Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyên bạn nên đợi 60 phút sau khi ăn mới đánh răng, đặc biệt là sau khi ăn thực phẩm có tính axit.

Bạn có thể uống nước hoặc nhai một ít kẹo cao su không đường sau khi ăn để làm sạch răng trước khi đánh răng.

Nguồn: healthline