Đường là một thành phần tự nhiên, là một phần trong chế độ ăn uống của con người trong hàng ngàn năm qua. Hiện nay có nhiều loại đường khác nhau, nhưng đường nâu và đường trắng là một trong những loại phổ biến nhất. Bài viết này sẽ so sánh đường nâu và đường trắng để giúp bạn quyết định nên chọn loại nào.

Sự khác biệt về dinh dưỡng

Đường trắng và đường nâu có nguồn gốc từ cùng một loại cây trồng – từ mía hoặc cây củ cải đường.

Trên thực tế, hầu hết đường nâu là hỗn hợp của đường trắng và mật rỉ, là một loại xi-rô có nguồn gốc từ đường. Rỉ mật làm cho màu đường nâu đậm hơn và tăng nhẹ giá trị dinh dưỡng của nó.

Sự khác biệt dinh dưỡng đáng chú ý nhất giữa hai loại này là đường nâu có hàm lượng canxi, sắt và kali cao hơn một chút. Điều đó có nghĩa là số lượng các khoáng chất này trong đường nâu là không đáng kể, vì vậy đường nâu không phải là một nguồn cung cấp tốt của bất kỳ vitamin hoặc khoáng chất nào.

Đường nâu cũng chứa ít calo hơn một chút so với đường trắng, tuy nhiên sự khác biệt cũng rất ít. Một muỗng cà phê (4 gram) đường nâu cung cấp 15 calo, trong khi cùng một lượng đường trắng có 16,3 calo.

Ngoài những khác biệt nhỏ này, chúng giống nhau về mặt dinh dưỡng. Sự khác biệt chính của đườngtrắng và đường nâu là hương vị và màu sắc của chúng.

Cách sản xuất khác nhau

Đường được sản xuất ở vùng khí hậu nhiệt đới nơi cây mía hoặc cây củ cải đường mọc lên. Cả hai nhà máy đều trải qua một quá trình tương tự để sản xuất đường. Tuy nhiên, các phương pháp được sử dụng để biến nó thành đường nâu và đường trắng là khác nhau.

Đầu tiên, nước đường từ cả hai loại cây trồng được chiết xuất, tinh chế và đun nóng để tạo thành một loại xi-rô đậm đặc, màu nâu gọi là mật rỉ.

Tiếp theo, đường kết tinh được ly tâm để tạo ra tinh thể đường. Máy ly tâm là một cỗ máy quay cực nhanh để tách tinh thể đường ra khỏi mật rỉ.

Đường trắng sau đó được xử lý thêm để loại bỏ mật rỉ còn dư và tạo ra các tinh thể nhỏ hơn. Sau đó, nó chạy qua một hệ thống lọc thường làm bằng than xương, hoặc xương động vật nghiền nát, để tạo thành đường trắng.

Đường nâu tinh luyện chỉ đơn giản là đường trắng đã được thêm mật đường vào lại. Trong khi đó, đường nâu nguyên chất chưa tinh chế trải qua quá trình xử lý ít hơn đường trắng, cho phép nó giữ lại một số hàm lượng mật rỉ và màu nâu tự nhiên.

Mục đích sử dụng trong nấu ăn

Đường trắng và đường nâu có thể được sử dụng theo những cách khác nhau trong nấu ăn. Mặc dù đôi khi chúng có thể được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng làm như vậy có thể ảnh hưởng đến màu sắc, hương vị hoặc kết cấu thành phẩm của bạn.

Mật đường trong đường nâu giữ được độ ẩm, vì vậy sử dụng nó sẽ làm các món nướng mềm hơn nhưng đặc hơn. Ví dụ, bánh quy làm từ đường nâu sẽ ẩm và đậm đặc hơn, trong khi đó bánh quy làm từ đường trắng sẽ nở hơn, cho phép nhiều không khí vào bột hơn và làm kết cấu xốp hơn.

Vì lý do này, đường trắng được sử dụng trong một số loại bánh chẳng hạn như meringues, mousses, soufflés và bánh nướng xốp. Ngược lại, đường nâu được sử dụng cho các món nướng như bánh mì zucchini và bánh quy.

Đường trắng và đường nâu có hương vị và màu sắc khác nhau

Sự khác biệt chính giữa đường trắng và đường nâu là hương vị và màu sắc của chúng.

Thay thế đường trắng thành đường nâu trong công thức nấu ăn sẽ ảnh hưởng đến màu sắc của món ăn, tạo ra màu caramel nhạt hoặc nâu.

Ngược lại, nấu với đường trắng sẽ tạo ra một sản phẩm có màu nhạt hơn. Do đó, loại đường mà bạn chọn sẽ phụ thuộc vào kết quả cuối cùng mà bạn muốn.

Đường nâu và trắng cũng có hương vị độc đáo. Đường nâu có hương vị đậm, như caramel hoặc kẹo bơ cứng do thêm mật đường. Vì lý do này, đường nâu thích hợp để làm bánh sô cô la và bánh quy, cũng như bánh trái cây.

Mặt khác, đường trắng ngọt hơn, vì vậy bạn có thể sử dụng ít hơn để đạt được hương vị mong muốn. Hương vị trung tính của nó làm cho nó một thành phần linh hoạt trong nướng bánh.

Vây bạn nên chọn đường trắng hay đường nâu?

Bạn chọn đường trắng hay đường nâu là tùy theo sở thích cá nhân của bạn, vì hương vị và màu sắc của chúng khác nhau.

Mặc dù đường nâu chứa nhiều khoáng chất hơn đường trắng, số lượng kháng nguyên của các khoáng chất này rất nhỏ đến mức chúng không cung cấp bất kỳ lợi ích sức khỏe nào.

Điều quan trọng, đường được cho là một yếu tố góp phần vào bệnh béo phì và là nguyên nhân chính gây ra các bệnh bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim. Vì lý do này, đường được khuyến nghị không nên tiêu thụ quá 5-10% lượng calo hàng ngày của bạn từ đường. Tuy nhiên, điều này nên được giới hạn hơn nữa để có sức khỏe tối ưu.

Mặc dù bạn vẫn có thể thuởng thức một món bánh ngọt ngay bây giờ, nhưng tất cả các loại đường nên được hạn chế trong một chế độ ăn uống lành mạnh.

Khi lựa chọn giữa đường nâu hoặc đường trắng, hãy để sở thích cá nhân của bạn quyết định, vì chúng sẽ có tác dụng tương đương nhau đối với sức khỏe của bạn.

Kết luận

Đường nâu và đường trắng là hai loại đường phổ biến nhất. Đường nâu thường được chế biến đơn giản là đường trắng với mật đường.

Trái với nhiều người nghĩ, đường trắng và đường nâu giống nhau về mặt dinh dưỡng. Đường nâu chứa nhiều khoáng chất hơn một chút so với đường trắng nhưng sẽ không mang lại bất kỳ lợi ích sức khỏe đáng kể nào.

Trong thực tế, chúng ta nên hạn chế ăn tất cả các loại đường để có sức khỏe tối ưu.

Nguồn: healthline