Nếu tắm nước nóng là điều mà cơ thể bạn khao khát vào buổi sáng, bạn sẽ không cô đơn. Phần lớn mọi người muốn cảm nhận nước ấm trên khắp cơ thể họ. Nhưng bạn có biết rằng tắm lạnh cũng nên có một vị trí trong thói quen hàng ngày của bạn?

Bất kể bạn cảm thấy thế nào về tắm với nước lạnh và nước nóng, nghiên cứu cho thấy rằng cả tắm nước nóng và lạnh đều có lợi cho sức khỏe mà bạn nên biết.

Những điều tuyệt vời khi tắm với nước lạnh?

Lợi ích của việc tắm nước lạnh bao gồm:

  • làm dịu da ngứa
  • đánh thức cơ thể
  • tăng lưu thông
  • giảm đau nhức cơ bắp sau tập luyện
  • thúc đẩy giảm cân
  • tóc và da rạng rỡ hơn

Tắm nước lạnh làm dịu làn da ngứa

Adam Friedman, MD, cho biết nếu bạn bị ngứa da hoặc các tình trạng da khiến bạn bị ngứa, tắm lạnh có thể giúp bạn vượt qua cảm giác đó.

Tắm nước lạnh giúp bạn thức dậy vào buổi sáng

Khi tia nước lạnh đó đập vào cơ thể bạn, bạn sẽ thấy có một chút sốc. Cú sốc này sẽ giúp tăng:

  • lượng oxy
  • nhịp tim
  • sự cảnh giác

Tắm nước lạnh làm tăng lưu thông của bạn

Tăng lưu thông là một trong những lý do hàng đầu mà các chuyên gia khuyên nên tắm với nước lạnh.

Khi nước lạnh đập vào cơ thể và các tay chân bên ngoài, nó sẽ hạn chế lưu thông trên bề mặt cơ thể bạn. Điều này khiến máu trong các mô sâu hơn của bạn lưu thông với tốc độ nhanh hơn để duy trì nhiệt độ cơ thể lý tưởng.

Theo nghĩa đó, tắm nước lạnh có tác dụng ngược lại khi tắm nước nóng đối với người bị tăng huyết áp hoặc bệnh tim mạch, do tiếp xúc với nhiệt độ lạnh sẽ kích hoạt hệ thống tuần hoàn để giảm viêm và có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Tắm lạnh giúp giảm đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện cường độ cao. Vì nước lạnh có đặc tính tái tạo, cơ bắp của bạn sẽ thư giãn và hồi phục sau khi tập luyện vất vả.

Tắm lạnh có thể giúp thúc đẩy giảm cân

Một số tế bào mỡ, chẳng hạn như mỡ nâu, có thể tạo ra nhiệt bằng cách đốt cháy chất béo. Điều này xảy ra khi cơ thể bạn tiếp xúc với điều kiện lạnh như khi tắm. Gerrit Keferstein, MD, cho biết những tế bào này chủ yếu nằm quanh vùng cổ và vai.

Tắm nước lạnh mang lại cho làn da và mái tóc của bạn trông rạng rỡ hơn

Mặc dù nghiên cứu khoa học bị hạn chế về tác dụng của nước lạnh đối với da và tóc của bạn, nhưng bằng chứng truyền miệng có chỉ ra những tác động tích cực.

Chuyên gia chăm sóc sức khỏe, Tiến sĩ Jacqueline Schaffer, MD, nói rằng nước lạnh làm thắt chặt và hạn chế lưu lượng máu mang lại cho bạn làn da sáng khỏe hơn. Theo một bài báo được công bố trên trang web NataturalCurly.com, nước lạnh giúp đóng lại và củng cố lớp biểu bì tóc của bạn.

Ngoài ra, nước lạnh, không giống như nước nóng, không làm khô lớp bã nhờn, một hàng rào bôi trơn tự nhiên cung cấp sự bảo vệ cho da và tóc của bạn. Do tác động của nước lạnh, tóc của bạn có thể trở nên chắc khỏe và khỏe mạnh hơn theo thời gian.

Nhược điểm của việc tắm nước lạnh:

Tắm nước lạnh có thể không phải là một ý tưởng tốt nếu bạn đang cảm thấy lạnh. Nó thực sự có thể làm cho bạn thậm chí cảm thấy lạnh hơn và tăng thời gian cần thiết để cơ thể bạn có thể ấm lên. Và đó cũng có thể không phải là một ý tưởng tốt nếu bạn đang bị bệnh.

Tại sao chúng ta thích tắm nóng?

Nếu bạn gặp khó khăn khi thư giãn hoặc ngủ vào ban đêm, bạn có thể muốn tắm nước nóng để giảm bớt căng thẳng trong ngày. Đây là một cách phổ biến để thư giãn cơ bắp trước khi đi ngủ vì khi tắm nước nóng giúp kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm khiến chúng ta mệt mỏi, Keferstein nói.

Những lợi ích khác của tắm nướcn nóng bao gồm:

  • cung cấp cứu trợ từ các triệu chứng hô hấp
  • giúp giảm mụn
  • giúp thư giãn cơ bắp

Tắm nước nóng giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh hoặc các vấn đề về hô hấp

Đứng dưới vòi hoa sen nóng với hơi nước bao quanh bạn từ lâu đã được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để giảm các triệu chứng cảm lạnh và ho. Nhiệt từ nước và hơi nước có thể giúp:

  • Mở rộng đường thở
  • Nới lỏng đờm
  • Làm sạch khoang mũi của bạn

Tắm nước nóng giúp giảm mụn

Vòi hoa sen nóng có thể giúp mở lỗ chân lông của da, cho phép bạn làm sạch bụi bẩn và dầu bị mắc kẹt.

Tắm nước nóng tốt cho thư giãn cơ bắp

Tắm nước nóng giúp giảm căng thẳng cơ thể và có thể giúp làm dịu sự mệt mỏi của cơ bắp.

Nhưng, vâng, tắm nước nóng cũng có một số nhược điểm cần lưu ý.

Tắm nước nóng có thể làm khô và kích ứng da của bạn. Schaffer nói rằng nước nóng gây ra thiệt hại cho các tế bào keratin nằm ở lớp ngoài cùng của da chúng ta - lớp biểu bì. Khi phá vỡ các tế bào này, nó tạo ra làn da khô và ngăn chặn các tế bào khóa độ ẩm.

Tắm nước nóng cũng có thể làm cho mốt số tình trạng da tồi tệ hơn. Nhiệt độ cao hơn giúp da dễ khô hơn và chuyển biến xấu các tình trạng như bệnh chàm.

Tắm nước nóng có thể khiến bạn ngứa. Friedman nói rằng sức nóng có thể khiến các tế bào mast (có chứa histamine) giải phóng trên da và gây ngứa.

Tắm nước nóng cũng có thể làm tăng huyết áp của bạn. Nếu bạn gặp vấn đề với huyết áp cao hoặc bệnh tim mạch, thì tắm nước nóng có thể làm cho những tình trạng này trở nên tồi tệ hơn.

Vậy, nên tắm nước nóng hay nước lạnh?

Bạn nên tắm với nước ấm, cơ thể có thể cảm thấy thoải mái hơn, nhưng cũng nên thoa kem dưỡng ẩm để da được giữ ẩm sau khi tắm.

Hoặc bạn có thể áp dụng một kỹ thuật lâu đời mà Tiến sĩ Sebastian Kneipp đã phát triển. Về cơ bản, bạn mở nước lạnh nhất có thể và đứng trong đó một phút. Khi hết một phút, bạn đổi nước thành nóng nhất có thể trong một phút. Cứ thay đổi như vậy trong 3-5 chu kì.

Ông cho biết những lợi ích sức khỏe đến từ nước lạnh làm co mạch máu.Giúp tất cả máu sẽ đi đến giữa cơ thể. Nước nóng sẽ mở các mạch máu và tất cả máu lại ùa ra. Điều này có thể bơm máu hoàn toàn thông qua các cơ và các cơ quan và rất tốt cho việc giúp tái tạo và giải độc.

Nguồn: healthline