Mặc dù tất cả các loại rau đều quan trọng đối với sức khỏe, nhưng một số loại lại mang lại những lợi ích riêng. Hành tây là thành viên của chi Allium thực vật có hoa bao gồm tỏi, hẹ tây, tỏi tây và hẹ. Những loại rau này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật mạnh đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường sức khỏe theo nhiều cách. Trên thực tế, các dược tính của hành tây đã được công nhận từ thời cổ đại, khi chúng được sử dụng để điều trị các bệnh như đau đầu, bệnh tim và lở miệng. Dưới đây là 9 lợi ích sức khỏe ấn tượng của hành tây.

1. Hành tây có nhiều chất dinh dưỡng

Hành tây giàu chất dinh dưỡng, có nghĩa là chúng chứa ít calo nhưng lại có nhiều vitamin và khoáng chất. Một củ hành tây trung bình chỉ có 44 calo nhưng cung cấp một lượng đáng kể vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Loại rau này đặc biệt chứa nhiều vitamin C, một chất dinh dưỡng liên quan đến việc điều chỉnh sức khỏe miễn dịch, sản xuất collagen, sửa chữa mô và hấp thụ sắt. Vitamin C cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể của bạn, bảo vệ các tế bào của bạn chống lại thiệt hại do các phân tử không ổn định được gọi là các gốc tự do gây ra.

Hành tây cũng rất giàu vitamin B, bao gồm folate (B9) và pyridoxine (B6) - đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, sản xuất tế bào hồng cầu và chức năng thần kinh.

Chúng là một nguồn cung cấp kali dồi dào, một loại khoáng chất mà nhiều người đang thiếu. Trên thực tế, lượng kali trung bình của người Mỹ chỉ bằng hơn một nửa giá trị khuyến nghị hàng ngày (DV) là 4.700 mg. Chức năng tế bào bình thường, cân bằng chất lỏng, dẫn truyền thần kinh, chức năng thận và co cơ đều cần kali.

2. Hành tây có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch

Hành tây có chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm, giảm chất béo trung tính và giảm mức cholesterol - tất cả đều có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim.

Đặc tính chống viêm mạnh của chúng cũng có thể giúp giảm huyết áp cao và bảo vệ khỏi cục máu đông. Quercetin là một chất chống oxy hóa flavonoid tập trung nhiều trong hành tây. Vì nó là một chất chống viêm mạnh, nó có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao. Một nghiên cứu ở 70 người thừa cân bị huyết áp cao cho thấy rằng liều 162 mg mỗi ngày chiết xuất hành tây giàu quercetin làm giảm đáng kể huyết áp tâm thu 3–6 mmHg so với giả dược.

Hành tây cũng đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol. Một nghiên cứu ở 54 phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) cho thấy tiêu thụ một lượng lớn hành tím sống (40–50 gam / ngày nếu thừa cân và 50–60 gam / ngày nếu béo phì) trong 8 tuần làm giảm tổng số và LDL “xấu” cholesterol so với nhóm đối chứng.

3. Hành tây chứa chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các hợp chất ức chế quá trình oxy hóa, một quá trình dẫn đến tổn thương tế bào và góp phần gây ra các bệnh như ung thư, tiểu đường và bệnh tim. Hành tây là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời. Trên thực tế, chúng chứa hơn 25 loại chất chống oxy hóa flavonoid khác nhau.

Đặc biệt, hành đỏ có chứa anthocyanins - sắc tố thực vật đặc biệt trong họ flavonoid giúp hành đỏ có màu đậm. Nhiều nghiên cứu dân số đã phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu anthocyanin sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu ở 93.600 phụ nữ đã quan sát thấy rằng những người ăn nhiều thực phẩm giàu anthocyanin nhất có nguy cơ bị đau tim thấp hơn 32% so với những phụ nữ ăn ít nhất.

4. Hành tây chứa các hợp chất chống ung thư

Ăn các loại rau thuộc giống Allium như tỏi và hành tây có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm dạ dày và đại trực tràng. Một đánh giá của 26 nghiên cứu cho thấy rằng những người tiêu thụ lượng rau allium nhiều nhất có nguy cơ bị chẩn đoán ung thư dạ dày thấp hơn 22% so với những người tiêu thụ số lượng ít nhất. Hơn nữa, một đánh giá của 16 nghiên cứu ở 13.333 người đã chứng minh rằng những người tham gia ăn hành tây nhiều nhất giảm 15% nguy cơ ung thư đại trực tràng so với những người ăn ít hành tây nhất.

Những đặc tính chống ung thư này có liên quan đến các hợp chất lưu huỳnh và chất chống oxy hóa flavonoid có trong rau allium. Ví dụ, hành tây cung cấp onionin A, một hợp chất có chứa lưu huỳnh đã được chứng minh là làm giảm sự phát triển của khối u và làm chậm sự lây lan của ung thư buồng trứng và ung thư phổi trong các nghiên cứu trong ống nghiệm.

Hành tây cũng chứa fisetin và quercetin, chất chống oxy hóa flavonoid có thể ức chế sự phát triển của khối u.

5. Hành tây giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Ăn hành tây có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, đặc biệt có lợi đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường. Một nghiên cứu ở 42 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã chứng minh rằng ăn 100 gram hành tây tươi làm giảm lượng đường trong máu lúc đói khoảng 40 mg / dl sau bốn giờ.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng tiêu thụ hành tây có thể có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu. Một nghiên cứu cho thấy những con chuột mắc bệnh tiểu đường được ăn thức ăn có chứa 5% chiết xuất hành tây trong 28 ngày đã giảm lượng đường trong máu lúc đói và có lượng mỡ cơ thể thấp hơn đáng kể so với nhóm đối chứng.

Các hợp chất cụ thể được tìm thấy trong hành tây, chẳng hạn như quercetin và các hợp chất lưu huỳnh, có tác dụng chống đái tháo đường. Ví dụ, quercetin đã được chứng minh là tương tác với các tế bào trong ruột non, tuyến tụy, cơ xương, mô mỡ và gan để kiểm soát việc điều hòa lượng đường trong máu toàn cơ thể.

6. Hành tây có thể tăng mật độ xương

Mặc dù sữa được đánh giá cao trong việc tăng cường sức khỏe của xương, nhưng nhiều loại thực phẩm khác, ví dụ như hành tây, có thể giúp hỗ trợ xương chắc khỏe. Người ta tin rằng hành tây giúp giảm căng thẳng oxy hóa, tăng mức độ chống oxy hóa và giảm mất xương, có thể ngăn ngừa loãng xương và tăng cường mật độ xương.

Một nghiên cứu ở 24 phụ nữ trung niên và sau mãn kinh cho thấy những người tiêu thụ 100 ml nước ép hành tây mỗi ngày trong tám tuần đã cải thiện mật độ khoáng xương và hoạt động chống oxy hóa so với nhóm đối chứng. Một nghiên cứu khác ở 507 phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh cho thấy những người ăn hành tây ít nhất một lần mỗi ngày có mật độ xương tổng thể lớn hơn 5% so với những người ăn hành tây một lần mỗi tháng hoặc ít hơn. Thêm vào đó, nghiên cứu đã chứng minh rằng những phụ nữ lớn tuổi thường xuyên ăn hành tây nhất giảm nguy cơ gãy xương hông hơn 20% so với những người không bao giờ ăn hành tây.

7. Hành tây có đặc tính kháng khuẩn

Hành tây có thể chống lại các vi khuẩn nguy hiểm tiềm ẩn, chẳng hạn như Escherichia coli (E. coli), Pseudomonas aeruginosa, Staphylococcus aureus (S. aureus) và Bacillus cereus.

Quercetin chiết xuất từ ​​hành tây dường như là một cách đặc biệt mạnh mẽ để chống lại vi khuẩn. Một nghiên cứu trong ống nghiệm đã chứng minh rằng quercetin chiết xuất từ ​​vỏ củ hành vàng đã ức chế thành công sự phát triển của Helicobacter pylori (H. pylori) và Staphylococcus aureus kháng Methicillin (MRSA). H. pylori là một loại vi khuẩn có liên quan đến loét dạ dày và một số bệnh ung thư tiêu hóa, trong khi MRSA là một loại vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh gây nhiễm trùng ở các bộ phận khác nhau của cơ thể. Một nghiên cứu khác trên ống nghiệm cho thấy quercetin làm hỏng thành tế bào và màng của vi khuẩn E. coli và S. aureus.

8. Hành tây có thể tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Hành tây là một nguồn giàu chất xơ và prebiotics, cần thiết cho sức khỏe đường ruột tối ưu. Prebiotics là loại chất xơ khó tiêu hóa được phân hủy bởi các vi khuẩn đường ruột có lợi. Vi khuẩn đường ruột ăn prebiotics và tạo ra các axit béo chuỗi ngắn - bao gồm axetat, propionat và butyrat. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các axit béo chuỗi ngắn này tăng cường sức khỏe đường ruột, tăng cường khả năng miễn dịch, giảm viêm và tăng cường tiêu hóa. Ngoài ra, tiêu thụ thực phẩm giàu prebiotics giúp tăng lợi khuẩn, chẳng hạn như chủng Lactobacillus và bifidobacteria, có lợi cho sức khỏe tiêu hóa.

Hành tây đặc biệt giàu prebiotics inulin và fructooligosaccharides. Những điều này giúp tăng số lượng vi khuẩn thân thiện trong đường ruột của bạn và cải thiện chức năng miễn dịch. Chế độ ăn uống giàu prebiotics còn có thể giúp cải thiện sự hấp thụ các khoáng chất quan trọng như canxi, có thể cải thiện sức khỏe của xương.

Kết luận

Những lợi ích sức khỏe liên quan đến hành tây là khá ấn tượng. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng, các hợp chất mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư. Hành tây có đặc tính kháng khuẩn và thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa, có thể cải thiện chức năng miễn dịch.

Nguồn: healthline