Bơ ca cao là một sản phẩm đa năng đã được sử dụng phổ biến trong mỹ phẩm và có thể được tìm thấy trong các loại kem dưỡng da và dưỡng tóc. Bạn thậm chí có thể mua nó chỉ đơn giản là một khối chưa tinh chế. Tuy nhiên, bơ ca cao cũng là một thành phần chính trong nhiều món tráng miệng và bánh kẹo sô cô la, nó sẽ giúp làm tăng thêm kết cấu kem cho những món ăn này.

Bơ ca cao là gì?

Được người Maya đặt làm “thức ăn của các vị thần”, cây ca cao (Theobroma cacao) đã được sử dụng từ thời cổ đại để chế biến “sô cô la”, vào thời điểm đó là thức uống ca cao pha với nước nóng.

Bơ ca cao là chất béo trung tính - một loại chất béo được tìm thấy tự nhiên trong hạt ca cao và các nguồn khác. Nó được chiết xuất từ ​​hạt ca cao thông qua một quá trình lên men và được sử dụng làm nguyên liệu thô trong sản xuất mỹ phẩm, dược phẩm và các sản phẩm sô cô la khác nhau. Trên thực tế, bơ cacao chịu trách nhiệm về đặc tính tan chảy của sô cô la - một đặc điểm không chỉ xác định chất lượng và độ ngon của sô cô la mà còn ảnh hưởng đến cách bảo quản nó.

Các chất dinh dưỡng trong bơ ca cao

Polyphenol

Polyphenol là các hợp chất chống oxy hóa, tăng cường sức khỏe được tìm thấy trong thực vật, chẳng hạn như trái cây, rau, quả hạch, trà, ca cao và cà phê. Hạt cacao là một trong những nguồn polyphenol dồi dào nhất trong chế độ ăn uống của con người và có hàm lượng flavonoid tính theo trọng lượng cao nhất so với bất kỳ loại thực phẩm nào khác - cho thấy rằng nó có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Hàm lượng polyphenol cao trong hạt ca cao chưa qua chế biến là điều khiến nó trở nên không ngon. Thực tế nó không thể ăn được do có tính làm se và đắng cao. Trên thực tế, các phần không béo của hạt đã chế biến - bột ca cao - có hàm lượng polyphenol cao nhất (72–87%), trong khi các phần có nhiều chất béo, chẳng hạn như bơ ca cao, có thể có ít nhất là 5%. Điều đó có nghĩa là bản thân bơ ca cao không phải là một nguồn polyphenol tốt. Để tăng hàm lượng polyphenol của sản phẩm sô cô la có chứa bơ ca cao, phải thêm bột ca cao. Càng nhiều bột ca cao, hàm lượng polyphenol càng cao và có lợi cho sức khỏe.

Axit béo

Bơ ca cao bao gồm sự kết hợp của các axit béo bão hòa và không bão hòa. Nó chứa khoảng 60% chất béo bão hòa (axit palmitic, stearic, lauric và myristic), 35% chất béo không bão hòa đơn (axit oleic) và 1% chất béo không bão hòa đa (axit linoleic). Thành phần axit béo làm phát sinh ba loại chất béo triglyceride trong bơ ca cao góp phần quan trọng vào các lợi ích của bơ ca cao.

Các chất dinh dưỡng khác

Bơ ca cao chứa nhiều vitamin D2, một tiền chất của dạng vitamin D hoạt động trong cơ thể. Bơ ca cao cũng rất giàu các khoáng chất này:

  • Kali, giúp giảm huyết áp
  • Phốt pho, hỗ trợ sức khỏe của xương
  • Đồng, hỗ trợ sức khỏe não bộ
  • Sắt, hỗ trợ hoạt động của tế bào hồng cầu
  • Kẽm, hỗ trợ sức khỏe miễn dịch
  • Magiê, hỗ trợ sức khỏe cơ và thần kinh

Lợi ích sức khỏe của bơ ca cao

Việc tiêu thụ ca cao và sô cô la giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và trao đổi chất. Dưới đây là một vài lợi ích sức khỏe tiềm năng.

Nguồn cung cấp vitamin D dồi dào

Vitamin D giúp tăng cường sự hấp thụ canxi trong ruột, và nó hỗ trợ sức khỏe của xương, khả năng miễn dịch và sức khỏe tim mạch. Bơ ca cao là một nguồn giàu vitamin D. Các nguồn cung cấp vitamin D có thể là trứng, và tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Thiếu vitamin D là một thách thức sức khỏe cộng đồng toàn cầu, và luôn được khuyến khích việc tiêu thụ thường xuyên các thực phẩm chứa vitamin D.

Thân thiện với trái tim ở một số hình thức nhất định

Hàm lượng polyphenol trong ca cao đã được chứng minh là thân thiện với tim. Nó có thể làm giảm một số yếu tố nguy cơ gây bệnh tim bằng cách giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe của mạch máu. Có một số bằng chứng cho thấy các sản phẩm ca cao, như sô cô la đen, có thể cải thiện sức khỏe mạch máu bằng cách giảm tích tụ chất béo và các dấu hiệu viêm dẫn đến xơ vữa động mạch và bệnh tim. Điều quan trọng cần lưu ý là những lợi ích sức khỏe này có liên quan đến hàm lượng polyphenol trong phần bột ca cao của sản phẩm chứ không phải trực tiếp đến bơ ca cao, loại bơ có ít polyphenol tự nhiên.

Có thể cải thiện tình trạng kháng insulin

Tiêu thụ ca cao đã được chứng minh là làm giảm sự kháng insulin, một tình trạng trao đổi chất trong đó các tế bào trở nên ít nhạy cảm hơn với tác dụng làm giảm lượng đường trong máu của insulin. Kháng insulin có liên quan đến sự phát triển của:

  • Tiền tiểu đường
  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh tim
  • Một số bệnh ngoài da

Tương tự như những lợi ích tốt cho tim mạch đã đề cập ở trên, việc kiểm soát lượng đường trong máu được cải thiện cũng là nhờ chất flavonoid. Những chất chống oxy hóa này giúp giảm căng thẳng oxy hóa, được cho là nguyên nhân chính gây ra tình trạng kháng insulin.

Nhược điểm của bơ ca cao

Nhiều lợi ích sức khỏe do tiêu thụ ca cao hoặc sô cô la dựa trên hàm lượng polyphenol cao trong bột ca cao, chứ không phải bản thân bơ ca cao. Tuy nhiên, nhu cầu toàn cầu gia tăng đối với các sản phẩm ca cao đã làm căng thẳng sản xuất bơ ca cao, tạo ra sự thiếu hụt, tăng chi phí sản xuất và một sản phẩm ca cao đắt hơn đối với người tiêu dùng.

Sự thiếu hụt đã thúc đẩy sự đa dạng hóa sản xuất bơ ca cao, hiện đã mở rộng sang sử dụng các sản phẩm tương đương bơ ca cao từ các nhà máy khác để đáp ứng nhu cầu cao trên toàn cầu về ca cao và sô cô la. Các chất tương tự tiềm năng như dầu hạt robusta (được gọi là chất béo Sal), nấm men đã được điều chế để tạo ra chất béo giống như bơ ca cao và bơ hạt mỡ.

Ứng dụng của bơ ca cao

Bơ ca cao được sử dụng trong mỹ phẩm và có thể được tìm thấy trong các loại kem dưỡng da, dầu dưỡng tóc và kem dưỡng ẩm khác nhau. Đối với thực phẩm, bơ ca cao là một thành phần trong các món ăn ngọt và mặn, bánh ngọt, kem, latte và sô cô la nóng, nơi nó làm tăng thêm kết cấu kem. Nó có thể được sử dụng để thay thế bơ hoặc dầu trong công thức nấu ăn, nhưng cần được nấu chảy trước khi sử dụng.

Kết luận

Bơ ca cao là một loại chất béo được tìm thấy tự nhiên trong hạt ca cao. Nó được chiết xuất và sử dụng như một thành phần trong sản xuất sô cô la và nó có thể được tìm thấy trong bánh ngọt, bánh quy, latte và các món ăn mặn. Đây là một nguồn cung cấp vitamin D dồi dào và khi kết hợp với bột ca cao chứa nhiều polyphenol, nó sẽ tạo ra một sản phẩm có lợi ích tăng cường sức khỏe. Nó có thể giúp cải thiện tình trạng kháng insulin và sức khỏe tim mạch.