Giàu chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật có lợi

Bí đao bao gồm 96% là nước và rất ít calo, chất béo, protein và carbs. Tuy nhiên, nó vẫn giàu chất xơ và cung cấp một lượng nhỏ các chất dinh dưỡng khác nhau. 100 gram bí đao sống cung cấp:

  • Lượng calo: 13
  • Chất đạm: dưới 1 gam
  • Carb: 3 gram
  • Chất xơ: 3 gam
  • Chất béo: dưới 1 gam
  • Vitamin C: 14% giá trị hàng ngày (DV)
  • Riboflavin: 8% DV
  • Kẽm: 6% DV

Bí đao cũng chứa một lượng nhỏ sắt, magiê, phốt pho, đồng và mangan, cũng như nhiều loại vitamin B khác. Tuy nhiên, những lượng này thường không vượt quá 3% DV của chất dinh dưỡng. Ngoài vitamin C, bí đao là một nguồn cung cấp dồi dào flavonoid và carotenes, hai chất chống oxy hóa được cho là giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại tổn thương tế bào và một số bệnh như tiểu đường loại 2 và bệnh tim. Hiện tại, hàm lượng chất chống oxy hóa của bí đao được cho là lý do chính đằng sau hầu hết các lợi ích có chủ đích của nó.

Bí đao có thể cải thiện tiêu hóa

Lượng calo thấp, chất xơ cao và hàm lượng nước cao của bí đao có thể giúp cải thiện tiêu hóa của bạn. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng thực phẩm ít calo, nhiều nước như bí đao có thể giúp mọi người giảm cân. Hơn nữa, bí đao là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan dồi dào. Loại chất xơ này tạo thành một chất giống như gel trong ruột của bạn, làm chậm quá trình tiêu hóa của bạn và giúp thúc đẩy cảm giác no. Bí đao cũng đặc biệt ít carbs nên rất thích hợp cho những người theo chế độ ăn kiêng low carb.

Các lợi ích tiềm năng khác

Cây bí đao đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc và Ayurvedic để điều trị các bệnh khác nhau trong nhiều thế kỷ. Loại quả này thường được ca ngợi vì đặc tính nhuận tràng, lợi tiểu và kích thích tình dục. Nó cũng được cho là cung cấp các lợi ích sức khỏe, từ mức năng lượng tăng lên và trí óc minh mẫn hơn đến tiêu hóa trơn tru hơn và giảm nguy cơ bệnh tật.

Ngoài ra, bí đao còn có các lợi ích như:

  • Có thể ngăn ngừa loét. Nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng chiết xuất từ ​​bí đao có thể giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh loét dạ dày ở chuột.
  • Có thể giảm viêm. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy chất chiết xuất từ ​​bí đao có thể làm giảm chứng viêm, được cho là nguyên nhân gốc rễ của nhiều bệnh mãn tính.
  • Có thể cung cấp một số biện pháp bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường loại 2. Nghiên cứu trên chuột cho thấy bí đao có thể giúp giảm lượng đường trong máu, chất béo trung tính và mức insulin. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên người báo cáo kết quả trái ngược nhau.
  • Có thể có tác dụng kháng khuẩn. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chất chiết xuất từ ​​bí đao có thể bảo vệ chống lại một số vi khuẩn và nấm. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác không tìm thấy tác dụng bảo vệ.

Mặc dù đầy hứa hẹn, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là tất cả các nghiên cứu này đều sử dụng chiết xuất cô đặc. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu trong số này có quy mô nhỏ hoặc đã lậu và phần lớn chưa nghiên cứu những lợi ích này ở người. Do đó, cần phải nghiên cứu thêm trước khi có thể đưa ra kết luận chắc chắn.

Kết luận

Bí đao là một loại trái ít calo, giàu nước, chất xơ và các chất dinh dưỡng có lợi khác. Nó thường được sử dụng trong y học cổ truyền để ngăn ngừa hoặc điều trị các bệnh khác nhau và là một chất bổ sung linh hoạt cho nhiều món ăn. Bí đao cũng được cho là có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, giảm viêm và bảo vệ chống lại nhiễm trùng, loét và bệnh tiểu đường loại 2.