Nước có tính axit là nước có độ pH nhỏ hơn 7. Độ pH của nước cho biết mức độ axit hoặc bazơ (kiềm). Thước đo này có thể nằm trong khoảng từ 0 đến 14, với độ pH bằng 7 là trung tính.

Nước có tính axit đã được khẳng định là có tác dụng kháng khuẩn, có khả năng có lợi cho da, tóc và các sản phẩm giặt tẩy. Tuy nhiên, nó cũng có thể có nhiều tác dụng phụ không mong muốn và tiềm ẩn nguy hiểm.

Nước có tính axit là gì?

Nước có tính axit có độ pH từ 6,5 trở xuống. Có nhiều nguyên nhân khiến nước có độ pH thấp, bao gồm cả nguyên nhân tự nhiên như mưa axit. Các vi sinh vật trong đất, rễ cây và một số thành tạo đá cũng có thể tạo ra axit khiến nước gần đó trở thành axit. Thông thường, nước có tính axit là do ô nhiễm công nghiệp, với nước có độ pH thấp thường được tìm thấy gần các địa điểm khai thác mỏ, bãi thải hóa chất, nhà máy điện, hoạt động chăn nuôi hạn chế và bãi chôn lấp.

Các tác dụng phụ và rủi ro có thể xảy ra

Không nên uống nước có tính axit, vì nước có tính axit cao và nồng độ kim loại nặng có thể gây ra một số hậu quả tiêu cực cho sức khỏe.

Có thể chứa kim loại nặng

Một trong những mối quan tâm chính đối với nước có tính axit là nó thường chứa một lượng lớn kim loại nặng. Đặc biệt, nước có tính axit có thể chứa nhiều chì, asen, đồng, niken, cadmium, crom và kẽm. Điều này đáng lo ngại, vì tiếp xúc với kim loại nặng có thể nguy hiểm, có khả năng dẫn đến ngộ độc và nhiễm độc kim loại nặng, các triệu chứng bao có thể là:

  • Tiêu chảy
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Đau bụng
  • Ớn lạnh
  • Yếu
  • Hụt hơi
  • Ức chế hệ thống miễn dịch
  • Tổn thương cơ quan

Mức độ nghiêm trọng của những tác dụng phụ này phụ thuộc vào một số yếu tố như tuổi tác, giới tính, mức độ nhạy cảm của từng cá nhân, liều lượng và tần suất tiếp xúc.

Đặc biệt, trẻ em đã được chứng minh là sẽ gặp nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng hơn khi tiếp xúc với kim loại nặng, bao gồm tăng nguy cơ chậm phát triển, các vấn đề về hô hấp, rối loạn hành vi, một số dạng ung thư và bệnh tim.

Có thể có hại cho răng của bạn

Độ pH của thực phẩm và đồ uống đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe răng miệng của bạn. Đặc biệt, men răng - bề mặt cứng, bên ngoài của răng bảo vệ khỏi sâu răng - dễ bị hư hại do đồ uống có tính axit. Trong khi nước ngầm có tính axit chưa được nghiên cứu cụ thể, đồ uống có độ pH từ 4,5 trở xuống đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ sâu răng. Do đó, thường xuyên uống nước có tính axit có thể làm mòn men răng từ từ, gây sâu răng.

Có thể không tốt cho sức khỏe của xương

Tiêu thụ nước có tính axit đã được khẳng định là ngăn cản sự hấp thụ canxi và dẫn đến mất xương theo thời gian. Tuy nhiên, nghiên cứu đã không chỉ ra rằng độ pH trong chế độ ăn uống của bạn ảnh hưởng đáng kể đến nguy cơ mất xương của bạn, cũng như không chỉ ra rằng uống nước kiềm có tác dụng bảo vệ.

Tuy nhiên, việc tiếp xúc với một số kim loại nặng, bao gồm chì, cadmium, asen và crom, có liên quan đến các tác dụng phụ tiêu cực đối với sức khỏe của xương. Do đó, việc tiếp xúc thường xuyên với nước có tính axit chứa nhiều kim loại nặng này có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe của xương theo thời gian.

Có thể làm hỏng hệ thống ống nước trong nhà của bạn

Ngoài việc gây hại cho cơ thể của bạn, nước có tính axit có thể ăn mòn đường ống. Do tính axit cao, nước có độ pH thấp có thể bắt đầu hòa tan các ống kim loại theo thời gian, gây rò rỉ và làm tăng thêm sự hiện diện của kim loại nặng trong nguồn nước uống của bạn.

Các dấu hiệu cho thấy đường ống của bạn có thể đang bị ăn mòn do nước có tính axit bao gồm các vết ố màu xanh lam trên vòi nước hoặc trong bồn rửa, nước có vị kim loại và rò rỉ lỗ kim trong đường ống nước của bạn.

Lợi ích

Mặc dù không nên uống nước có tính axit nhưng sử dụng một ít có thể có một số lợi ích.

Có thể giúp điều trị các tình trạng viêm da

Nước có tính axit được biết là có tác dụng kháng khuẩn mạnh. Đặc biệt, nó đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại Staphylococcus aureus, có thể gây ra và làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh viêm da dị ứng. Viêm da dị ứng là một tình trạng viêm da mãn tính, gây phát ban đỏ và ngứa. Trong khi nghiên cứu còn hạn chế, việc bôi nước có tính axit có thể làm giảm mẩn đỏ và ngứa da liên quan đến viêm da dị ứng.

Một nghiên cứu ở 18 phụ nữ bị viêm da cơ địa mãn tính cho thấy rằng việc tắm trong nước có tính axit cũng có hiệu quả trong việc giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng viêm da dị ứng như một phương pháp điều trị tiêu chuẩn được gọi là quấn băng ướt.

Khi bề mặt da của bạn có tính axit nhẹ, sự gia tăng độ pH được phát hiện có tác dụng làm mất nước và kích ứng da. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một số bệnh viêm da, chẳng hạn như bệnh chàm, thường đi kèm với sự gia tăng độ pH. Do đó, người ta cho rằng nước có tính axit có thể giúp duy trì độ pH mong muốn của da, bảo vệ chống lại các tình trạng viêm da và giữ cho da ngậm nước.

Một nghiên cứu trên 10 phụ nữ khỏe mạnh cho thấy việc thoa nước có tính axit và nhũ tương dầu sau khi rửa bằng nước máy và xà phòng giúp duy trì độ pH mong muốn trên bề mặt da. Mặc dù nghiên cứu này cho thấy rằng các sản phẩm chăm sóc da gốc nước có tính axit có thể giúp bảo vệ da chống lại các tình trạng viêm da liên quan đến việc tăng độ pH, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm về hiệu quả lâu dài của nó.

Có thể giúp duy trì độ pH tối ưu của tóc và da đầu của bạn

Vì tóc và da đầu của bạn cũng có nồng độ pH axit cao hơn, nước có tính axit được cho là có lợi cho sức khỏe của tóc, bao gồm ngăn ngừa rụng tóc và giảm gàu.

Một nghiên cứu ở 184 phụ nữ cho thấy sự hiện diện của các loài Staphylococcus epidermidis và Malassezia trên da đầu có liên quan nhiều đến gàu. Do nước có tính axit đã được chứng minh là có tác dụng kháng khuẩn mạnh, nên nó có thể giúp trị gàu. Tuy nhiên, nghiên cứu đã không xác nhận hiệu quả của nó.

Các lợi ích khác

Do tác dụng kháng khuẩn của nó, một số người khuyên bạn nên rửa trái cây và rau quả bằng nước có tính axit. Nước điện phân có tính axit là nước có tính axit được tạo ra từ axit clohiđric. Trong khi nghiên cứu còn hạn chế, một số nghiên cứu đã phát hiện ra nó an toàn và hiệu quả trong việc giảm vi khuẩn và các mầm bệnh từ thực phẩm khác trong nông sản tươi sống. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu các nguồn nước có tính axit khác có an toàn và hiệu quả để rửa trái cây và rau quả hay không.

Nước có tính axit cũng được cho là tốt hơn cho sự phát triển của thực vật, cũng như bảo vệ khỏi bọ và sâu bệnh.

Một nghiên cứu trên cây cà chua cho thấy rằng việc phun hạt bằng nước điện phân có tính axit làm giảm đáng kể số lượng vi khuẩn gây bệnh mà không ảnh hưởng đến sự phát triển của hạt cà chua. Vì vậy, phun nước có tính axit có thể là một cách hiệu quả để bảo vệ cây chống lại các mầm bệnh gây hại. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm về ảnh hưởng lâu dài của nó đối với nhiều loài thực vật.

Trong khi nhiều loại cây thích đất hơi chua để phát triển, thì mức độ pH từ 3,0 trở xuống có thể làm giảm sự phát triển của nhiều loại cây bằng cách làm giảm khả năng cung cấp dinh dưỡng và khả năng hút nước. Nhìn chung, trước khi sử dụng nước có tính axit cho cây, điều quan trọng là phải nghiên cứu độ pH tối ưu cho các loài thực vật của bạn.

Kết luận

Nước có tính axit thường là kết quả của ô nhiễm công nghiệp hoặc hóa chất, nó có thể được gây ra bởi các hiện tượng tự nhiên. Do tác dụng kháng khuẩn của nó, việc sử dụng nước có tính axit tại chỗ có thể có lợi cho các tình trạng viêm da như viêm da nguyên tử, sức khỏe của tóc và cây đang phát triển.

Tuy nhiên, không nên uống nước có tính axit vì nó có thể dẫn đến ngộ độc kim loại nặng và nhiễm độc nếu tiếp xúc nhiều lần. Ngoài ra, tính axit cao của nó có thể ăn mòn răng và đường ống trong nhà bạn.

Nguồn: healthline