Nước ép cần tây rất giàu chất dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó đã trở nên gây tranh cãi bởi vì một số người khẳng định rằng nó có thể chữa các bệnh như ung thư, béo phì, các vấn đề về tuyến giáp và mụn trứng cá.

Dinh dưỡng có trong nước ép cần tây

Bởi vì hầu hết chất xơ đã bị loại bỏ, phần nước ép cần tây chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn thân của cần tây.

Chỉ cần 1 cốc 240 ml nước ép cần tây có thể cung cấp:

  • Calo: 42,5
  • Protein: 2 gram
  • Carbs: 9,5 gram
  • Đường: 5 gram
  • Canxi: 8% giá trị hàng ngày (DV)
  • Magiê: 7% của DV
  • Photpho: 5% của DV
  • Kali: 14% của DV
  • Natri: 9% của DV
  • Vitamin A: 7% của DV
  • Vitamin C: 16% DV
  • Vitamin K: 74% của DV

Nó cũng giàu nhiều chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như kẽm, đồng, folate, biotin, vitamin B khác và nhiều chất chống oxy hóa.

Lợi ích sức khỏe của nước ép cần tây

Cung cấp nhiều nước cho cơ thể

Nước ép cần tây bao gồm chủ yếu là nước và có thể giúp bạn giữ nước cho cơ thể.

Giữ nước là rất quan trọng đối với cơ thể của bạn, bởi nhiều người không có đủ chất lỏng mỗi ngày. Hydrat hóa đúng cách giúp quản lý huyết áp, nhiệt độ cơ thể, chức năng não, cung cấp chất dinh dưỡng, bài tiết chất thải và sức khỏe thận.

Ít đường

Nước ép cần tây là một lựa chọn lành mạnh hơn so với đồ uống có đường. Một cốc duy nhất 240 mlchỉ cung cấp 5 gram đường, đây là nguồn tự nhiên.

Đồ uống có đường như soda, nước tăng lực và cà phê đặc biệt chiếm tới 50% lượng đường bổ sung trong chế độ ăn ở Mỹ và có thể bổ sung thêm 500 calo mỗi ngày vào tổng lượng calo của bạn. Do đó, lựa chọn đồ uống có lượng đường thấp như nước ép cần tây có thể làm giảm đáng kể lượng đường và lượng calo tổng thể của bạn.

Đặc tính chống viêm

Nước ép cần tây có nhiều hợp chất thực vật khác nhau được gọi là phytonutrients, có thể làm giảm viêm. Các hợp chất này hoạt động như chất chống oxy hóa, giúp giảm căng thẳng oxy hóa. Stress oxy hóa xảy ra khi các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do tích lũy trong cơ thể của bạn.

Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa giúp tỷ lệ mắc bệnh mãn tính thấp hơn, ví dụ như bệnh tim, tiểu đường, béo phì và một số bệnh ung thư. Chúng cũng có thể tăng cường sức khỏe của da.

Thải độc bằng nước ép cần tây

Nước ép cần tây đã trở nên phổ biến do một phần của Anthony William, một chuyên gia sức khỏe tự xưng không có nền tảng chính thức về dinh dưỡng hoặc y học. William và những người khác tuyên bố rằng nước ép cần tây là một phương thuốc chữa lành tất cả các bệnh mãn tính do muối cụm chưa được khám phá của nó, tiêu diệt vi khuẩn có hại trong ruột của bạn. Tuy nhiên, không có bằng chứng ủng hộ sự tồn tại của các muối này. Hơn nữa, ở đó, chỉ có nghiên cứu hạn chế về nước ép cần tây có tác dụng đối với mụn trứng cá, tiểu đường, bệnh gan và giảm cân.

Cuối cùng, nước ép cần tây không giải độc cơ thể của bạn. Cơ thể của bạn có hệ thống giải độc tự nhiên bao gồm gan, thận, ruột và phổi.

Mặc dù một số người có thể thấy các lợi ích về sức khỏe khi họ thải độc bằng nước ép cần tây, nhưng điều này có thể là do thay đổi lối sống tốt hơn như hạn chế thực phẩm chế biến hoặc tập thể dục thường xuyên.

Để thực hiện chế độ ăn nước ép cần tây, bạn phải uống 475 ml nước ép cần tây mỗi khi bụng đói - và 710-945 ml nếu bạn mắc bệnh mãn tính. Sau đó, bạn tiếp tục chế độ ăn uống lành mạnh cho đến hết ngày. Nhiều người theo chế độ thải độc này trong 10 ngày nhưng cũng có những người khác theo nó lâu dài.

Tuy nhiên, nước ép làm sạch có nguy cơ hạn chế lượng calo quá mức, thiếu hụt chất dinh dưỡng và các nguy hiểm khác.

Nhược điểm khác

Mặc dù nước ép cần tây có thể bổ dưỡng, nhưng nó mang một số nhược điểm.

Hàm lượng muối cao

Một cốc 240 ml nước ép cần tây chứa khoảng 215 mg natri. Những người khỏe mạnh nên hạn chế lượng natri hàng ngày ở mức không quá 2.300 mg, một hoặc hai ly nước ép cần tây có thể đóng góp đáng kể vào tổng số này.

Hơn nữa, uống nước ép cần tây thường xuyên có thể làm tăng lượng natri của bạn một cách nguy hiểm vì nó khuyến nghị một lượng lớn nước ép mỗi ngày. Đặc biệt, những người ăn kiêng hạn chế muối nên tránh nước ép cần tây.

Ít chất xơ

Hầu hết nước ép cần tây được lọc để loại bỏ chất xơ của nó.

Mặc dù việc ép có thể làm mỗi cốc có nhiều chất dinh dưỡng hơn, nhưng chất xơ là một chất dinh dưỡng lành mạnh giúp giữ cho bạn no. Không có nó, cơ thể bạn tiêu hóa nước ép một cách nhanh chóng, điều này có thể khiến bạn cảm thấy đói ngay sau đó. Ví dụ, thay thế một bữa sáng bổ dưỡng, giàu chất xơ bằng nước ép cần tây có thể khuyến khích bạn ăn nhiều calo hơn sau đó trong ngày.

Ngoài ra, chất xơ có nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như duy trì cân nặng, sức khỏe đường ruột và giảm cholesterol và lượng đường trong máu. Nếu bạn muốn đảm bảo lượng chất xơ thích hợp, ăntoàn bộ cọng cần tây là một lựa chọn tốt hơn.

Kết luận

Nước ép cần tây có ít đường và chứa nhiều kali và vitamin A, C và K. Thức uống phổ biến này có thể làm giảm viêm và tăng cường hydrat hóa, và các lợi ích khác.

Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng nước ép cần tây để giải độc cơ thể, vì việc làm sạch khiến bạn có nguy cơ bị hạn chế calo quá mức và thiếu hụt chất dinh dưỡng. Hơn nữa, tuyên bố rằng nước ép này chữa lành một số bệnh là không có cơ sở và không được khoa học ủng hộ.

Nếu bạn quan tâm đến nước ép cần tây, hãy uống nó như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Nguồn: healthline