Phô mai Parmesan, còn được gọi là Parmigiano Reggiano, là một loại pho mai cứng của Ý với lượng chất lượng dinh dưỡng độc đáo. Một số người thậm chí còn coi nó là một thực phẩm chức năng, tin rằng các thành phần của nó có thể cải thiện sức khỏe hoặc giảm nguy cơ bệnh tật. Đặc điểm dinh dưỡng đáng chú ý nhất của nó là nhiều protein và canxi cũng như dễ tiêu hóa.

Theo truyền thống, loại phô mai nổi tiếng của Ý này được làm thông qua quy trình sản xuất hàng nghìn năm tuổi, tạo nên hương vị và kết cấu đặc trưng của nó. Tuy nhiên, tại Hoa Kỳ, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) tuyên bố rằng bất kỳ loại phô mai nào có cùng đặc tính vật lý và hóa học đều có thể được dán nhãn là Parmesan, bất kể địa điểm sản xuất.

Phô mai Parmesan là gì?

Phô mai Parmesan là một loại phô mai của Ý có hương vị đặc trưng béo ngậy, có thể ngọt, mặn và đắng cùng một lúc. Nó có kết cấu vụn, sần sùi và có thể thay đổi màu sắc từ nhạt đến vàng đậm.

Không giống như hầu hết các loại phô mai khác, nó có chỉ định xuất xứ được bảo hộ (PDO) do Liên minh Châu Âu (EU) đặt ra. Điều này có nghĩa là trong EU, chỉ phô mai được sản xuất tại các địa điểm sản xuất truyền thống của các tỉnh Parma, Reggio Emilia, Modena, Bologna và Mantua của Bắc Ý mới có thể được gọi và bán dưới tên Parmesan hoặc Parmigiano Reggiano.

Dinh dưỡng

Phô mai Parmesan có giá trị dinh dưỡng cao, ngay cả khi tiêu thụ một lượng nhỏ. Một khẩu phần 28 gram Parmesan cứng có thể chứa:

  • Lượng calo: 111
  • Chất đạm: 10 gram
  • Chất béo: 7 gam
  • Carb: 0,9 gam
  • Canxi: 26% giá trị hàng ngày (DV)
  • Phốt pho: 16% DV
  • Natri: 14% DV

Do hàm lượng protein và chất béo của nó, phô mai này là một loại thực phẩm giàu năng lượng, có nghĩa là nó cung cấp một lượng calo cao trên mỗi khẩu phần ăn. Tuy nhiên, hàm lượng protein cao của nó làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những người theo chế độ ăn chay có lacto. Đây là những chế độ ăn chay cho phép các sản phẩm từ sữa. Hàm lượng chất béo của nó chủ yếu cung cấp các axit béo chuỗi trung bình và ngắn. Chúng dễ hấp thụ hơn và có thể được sử dụng làm nguồn năng lượng nhanh chóng, dẫn đến việc cơ thể tích tụ ít chất béo hơn. Phô mai này cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của xương như canxi, phốt pho và kẽm.

Lợi ích sức khỏe từ phô mai Parmesan

Dưới đây là một số lợi ích của việc ăn phô mai Parmesan.

Phô mai Parmesan không chứa lactose tự nhiên

Trong khi lactose là một phần thiết yếu của quá trình sản xuất phô mai, Parmesan hầu như không chứa lactose. Lactose là loại carb chính được tìm thấy trong sữa, nhưng khoảng 75% dân số thế giới không thể tiêu hóa được. Điều này là do sự thiếu hụt lactase - một loại enzym giúp bạn tiêu hóa lactose bằng cách phân hủy nó thành đường, được gọi là glucose và galactose. Do đó, những người không dung nạp lactose có thể bị tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi và chướng bụng sau khi ăn phải.

Sữa chứa khoảng 5% lactose, nó được tìm thấy trong whey - phần nước. Do đó, khi whey được loại bỏ khỏi sữa đông trong quá trình sản xuất phô mai, lactose sẽ bị loại bỏ cùng với nó. Kết quả là Parmesan có hàm lượng lactose tối đa là 0,10 mg trên 100 kcal sản phẩm. Vì vậy, nó được coi là an toàn để ăn cho những người không dung nạp lactose.

Phô mai Parmesan có thể hỗ trợ sức khỏe của xương

Canxi là khoáng chất dồi dào nhất trong cơ thể bạn, và nó đóng một vai trò thiết yếu đối với sức khỏe của xương. Trên thực tế, khoảng 99% nguồn cung cấp canxi của cơ thể được lưu trữ trong xương để hỗ trợ chức năng và cấu trúc. Việc hấp thụ kém hoặc hấp thụ ít khoáng chất này có thể dẫn đến sự cố xương. Đây là lúc cơ thể bạn dựa vào nguồn dự trữ xương để duy trì các chức năng quan trọng của cơ thể. Đổi lại, nó có thể dẫn đến loãng xương - một tình trạng xương đặc trưng bởi xương dễ gãy.

Như đã đề cập, phô mai Parmesan là một nguồn cung cấp canxi dồi dào, với mỗi khẩu phần cung cấp 26% DV. Nhờ hàm lượng casein của nó, canxi trong Parmesan cũng có khả dụng sinh học cao. Điều này có nghĩa là nó dễ dàng được cơ thể bạn hấp thụ. Khi casein được tiêu hóa, nó để lại dư lượng khoáng chất giúp tăng cường sự hấp thụ các khoáng chất khác như canxi, sắt và kẽm.

Phô mai Parmesan giàu protein dễ tiêu hóa

Phô mai Parmesan cung cấp một lượng lớn protein chất lượng cao - protein có giá trị sinh học cao - vì nó chứa nồng độ cao của tất cả các axit amin thiết yếu. Và vì nó chứa tất cả các axit amin thiết yếu nên nó được coi là một loại protein hoàn chỉnh. Axit amin là các khối xây dựng của protein. Các axit amin thiết yếu là những axit mà bạn cần lấy từ thực phẩm bạn ăn vì cơ thể bạn không thể sản xuất chúng.

Ngoài chất lượng cao, protein từ phô mai Parmesan cũng rất dễ tiêu hóa. Trong quá trình sản xuất, các protein trong phô mai trải qua một quá trình tương tự như quá trình tiêu hóa trước. Nói cách khác, chúng được chia thành các hợp chất nhỏ hơn, như axit amin tự do, mà cơ thể bạn hấp thụ dễ dàng hơn.

Lưu ý khi ăn phô mai Parmesan

Vì là một sản phẩm sữa chứa nhiều casein protein, nên phô mai Parmesan có thể không thích hợp cho những người bị dị ứng casein hoặc dị ứng sữa bò. Dị ứng casein xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công casein ăn vào từ sữa hoặc các sản phẩm từ sữa, dẫn đến các phản ứng dị ứng mạnh ngay lập tức hoặc từ từ. Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Phát ban
  • Kích ứng da
  • Vấn đề về hô hấp
  • Cơn hen suyễn
  • Các vấn đề về dạ dày-ruột
  • Sốc phản vệ

Nếu bạn bị dị ứng với casein hoặc sữa bò, hãy tránh sữa và các sản phẩm từ sữa - bao gồm cả phô mai Parmesan.

Kết luận

Parmesan là một loại phô mai lâu năm có hương vị đậm đà và kết cấu vụn được sản xuất ở một số vùng nhất định của miền Bắc nước Ý. Nó rất bổ dưỡng và có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho những người không dung nạp lactose, những người ăn chay lacto và những người đang theo đuổi protein dễ tiêu hóa. Nó cũng có thể hỗ trợ sức khỏe của xương. Tuy nhiên, nó không thích hợp cho những người bị dị ứng casein hoặc sữa bò.