Các nhà khoa học, giống như các bà mẹ, từ lâu đã nghi ngờ rằng ăn vặt nửa đêm là không tốt. Nhưng cho đến một vài năm trước, có rất ít chứng minh khoa học đằng sau những nghi ngờ đó. Giờ đây, một nghiên cứu mới cho thấy những con chuột được thử nghiệm không cho chúng ăn uống liên tục  đã tránh được các vấn đề về béo phì và trao đổi chất - ngay cả khi chế độ ăn uống của chúng đôi khi không lành mạnh.

Các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu sinh học Salk ở San Diego và các nơi khác đã bắt đầu thử nghiệm mô hình ăn của chuột thí nghiệm trong một nghiên cứu mới đây. Một số con chuột ăn thức ăn nhiều chất béo bất cứ khi nào chúng muốn; còn những con khác có chế độ ăn tương tự nhưng chỉ có thể ăn trong một cửa sổ tám giờ. Không con nào trong số chúng tập thể dục. Những con chuột ăn tất cả các giờ đã sớm trở nên mập hơn, tăng cơn và không khỏe, với các triệu chứng của bệnh tiểu đường. Nhưng những con chuột trong lịch trình tám giờ tăng cân ít và không phát triển vấn đề trao đổi chất. Những kết quả này đã được công bố vào năm 2012.

Hình minh hoạ

Đối với nghiên cứu mới, xuất hiện trên tạp chí Cell Metabolism  vào tháng 12 2015, các nhà khoa học của Salk đã cho các nhóm con đực trưởng thành ăn một trong bốn chế độ ăn kiêng: nhiều chất béo, nhiều fructose, nhiều chất béo & nhiều sucrose, và thức ăn cho thú nuôi thông thường. Một số con chuột trong mỗi nhóm ăn kiêng được phép ăn bất cứ khi nào chúng muốn trong suốt thời gian thức; những con khác bị hạn chế trong thời gian cho ăn chín, 12 hoặc 15 giờ. Lượng calo cho tất cả những con chuột là như nhau.

Trong suốt quá trình thử nghiệm 38 tuần, một số con chuột trong các nhóm bị giới hạn thời gian được phép gian lận vào cuối tuần, ăn bất cứ khi nào chúng muốn. Một vài con chuột ăn bất cứ lúc nào đã được chuyển đến các nhóm hạn chế thời gian giữa chừng trong nghiên cứu.

Cuối cùng, những con chuột ăn tất cả các giờ thường bị béo phì và trao đổi chất, tương tự như kết quả của nghiên cứu trước đó. Nhưng những con chuột ăn trong cửa sổ chín hoặc 12 giờ vẫn bóng mượt và khỏe mạnh, ngay cả khi chúng thỉnh thoảng được thoải mái vào cuối tuần. Hơn nữa, những con chuột bị loại khỏi nhóm ăn ăn bất kỳ lúc nào cũng giảm được một phần cân nặng mà chúng đã tăng.

Satchidananda Panda, giáo sư tại Viện Salk, người đã giám sát việc thử nghiệm này nói: Thật là thú vị khi nhìn thấy những con chuột ăn thức ăn cho thú nuôi thông thường trong khoảng thời gian cố định cũng có ít lượng chất béo hơn so với những con ăn cùng loại thực phẩm bất cứ khi nào chúng muốn.

Theo tiến sĩ Panda, chính xác làm thế nào một mô hình ăn uống dựa trên thời gian ngăn chặn tăng cân và bệnh tật vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng Tiến sĩ Panda và các đồng nghiệp của ông tin rằng thời gian ăn thức ăn ảnh hưởng đến đồng hồ bên trong cơ thể. Thời gian bữa ăn có tác dụng nhiều hơn đến nhịp sinh học so với chu kỳ tối và sáng. Và nhịp sinh học lần lượt ảnh hưởng đến chức năng của nhiều gen trong cơ thể được biết là có liên quan đến quá trình trao đổi chất.

Cho đến nay, các nghiên cứu của Tiến sĩ Panda, chỉ được thực hiện với chuột, nhưng ông nói rằng kết quả dường như có thể áp dụng cho con người. Kết quả cuối cùng: Hãy ăn trong cửa sổ 12 giờ một ngày hoặc ít hơn. Và chú ý thời điểm bạn bắt đầu.

Nguồn: New York Times