Poke - phát âm là “poh-kay” - là sự kết hợp của cơm, rau, dầu, gia vị và cá sống thái hạt lựu, chẳng hạn như cá ngừ, cá hồi hoặc cá hồng. Ban đầu là một món ăn Hawaii, nhưng poke đang dần trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Do đó, bạn có thể tự hỏi liệu chúng có thực sự tốt cho sức khoẻ hay không.

Poke có thực sự tốt cho sức khoẻ?

Poke có tốt cho sức khỏe hay không phụ thuộc vào nguyên liệu làm ra nó, cũng như nhu cầu và sở thích sức khỏe cá nhân của bạn.

Bao gồm hầu hết các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng

Poke có khả năng tùy biến cao, nguyên liệu chính là rau và cá - hai loại thực phẩm thường bổ dưỡng.Một số loại rau phổ biến nhất được sử dụng trong poke là bơ, tỏi, hành tây và cà rốt, chúng chứa đầy vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa, tất cả đều hỗ trợ sức khỏe tổng thể của bạn. Và cá là nguồn cung cấp protein dồi dào và axit béo omega-3 không bão hòa, rất quan trọng đối với chức năng não, sức khỏe tim mạch và giảm viêm.

Tuy nhiên, poke thường được tạo ra bằng cách sử dụng gạo trắng, một loại ngũ cốc đã qua chế biến cao và ít chất xơ. Nếu tiêu thụ quá mức, nó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nếu bạn thích thường xuyên ăn poke, bạn có thể đổi gạo trắng thành gạo lứt hoặc các loại gạo giàu chất xơ khác như hạt diêm mạch, lúa mạch.

Có thể chứa nhiều natri và calo

Dầu mè thường được sử dụng trong poke, rất nhiều calo và gia vị nước tương, thường có hàm lượng natri cao. Dù natri là một chất dinh dưỡng thiết yếu, nó có thể làm tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở một số người khi tiêu thụ quá mức. Vì lý do này, một số người có thể muốn hạn chế lượng natri bổ sung từ các gia vị như nước tương.

Cá sống có thể có nguy cơ nhiễm khuẩn

Việc tiêu thụ cá sống phải luôn được thực hiện một cách thận trọng do nguy cơ nhiễm các mầm bệnh từ thực phẩm, chẳng hạn như Salmonella, có thể có trong các sản phẩm động vật chưa nấu chín và có thể khiến bạn bị ốm nặng.

Ngoài ra, một số loại cá có xu hướng chứa nhiều thủy ngân, một kim loại nặng có thể gây độc cho hệ thần kinh của bạn và nên được tiêu thụ vừa phải. Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao bao gồm cá ngừ vây xanh và cá ngừ mắt to, cá kiếm, cá mập và cá thu vua. Trẻ em và những người đang mang thai, đang cho con bú hoặc bị suy giảm miễn dịch nên tránh ăn cá chưa nấu chín hoặc các loài có xu hướng chứa nhiều thủy ngân.

Làm thế nào để có một tô poke lành mạnh?

Rất dễ dàng điều chỉnh thành phần của poke để đáp ứng sở thích ăn kiêng hoặc sức khỏe của bạn. Ví dụ, bạn có thể làm cho nó nhiều rau hơn và ít calo hơn bằng cách bao gồm một phần lớn hơn các loại rau nhiều màu sắc và sử dụng ít dầu và nước tương hơn. Bạn cũng có thể thay thế cơm trắng bằng ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch hoặc quinoa.

Lưu ý rằng mặc dù poke thường sử dụng cá nhưng bạn cũng có thể tạo poke thuần chay không sử dụng bất kỳ sản phẩm động vật nào. Thay vào đó, bạn có thể thay thế đậu phụ giàu protein, tempeh hoặc seitan được làm từ gluten lúa mì nấu chín. Ngoài ra, bạn có thể chọn bao gồm các loại cá thường có hàm lượng thủy ngân thấp hơn, chẳng hạn như cá hồi, cá tuyết, cá rô phi, cá da trơn hoặc cá hồi.

Poke cũng là một bữa ăn tuyệt vời để bao gồm các loại thực phẩm lên men như rau muối chua hoặc dưa cải bắp. Thực phẩm lên men chứa nhiều men vi sinh tự nhiên có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe đường ruột, giúp kháng viêm và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Kết luận

Poke truyền thống bao gồm cơm, rau, cá sống, dầu và gia vị hoặc gia vị như nước tương. Mặc dù poke thường được làm bằng các nguyên liệu lành mạnh, nhưng điều quan trọng là phải nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn khi tiêu thụ cá sống và các nguyên liệu có thể không cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, chẳng hạn như gạo trắng và một lượng lớn dầu hoặc nước tương.

Để tạo ra một bát poke lành mạnh hơn, bạn có thể muốn chọn ngũ cốc nguyên hạt hoặc từ thực vật, hạn chế dầu thừa và gia vị, đồng thời chọn nhiều loại cá hoặc protein có nguồn gốc thực vật có hàm lượng thủy ngân thấp hơn.