Tổng quát

Dầu dừa là một axit béo chuỗi trung bình bao gồm các axit béo tự do, bao gồm axit lauric và axit capric. Nó có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và kháng vi rút. Dầu dừa hấp thụ dễ dàng vào da, nơi nó có thể ngăn chặn tác hại của các gốc tự do. Nó cũng có thể cải thiện chất lượng của làn da khô, hư tổn. Các loại dầu dừa bán sẵn trên thị trường có thể khác nhau đáng kể về chất lượng. Dầu dừa nguyên chất, hữu cơ là dạng tinh khiết nhất và có thể tốt nhất cho sức khỏe làn da.

Rạn da là những vết sẹo có thể do da bị kéo căng quá nhanh hoặc vượt quá khả năng đàn hồi của nó. Chúng có thể xảy ra ở cả nam và nữ. Rạn da không phải là nguyên nhân đáng lo ngại về mặt sứckhoẻ; chúng là một sự xuất hiện tự nhiên mà hầu hết mọi người đều có thể trải qua. Tuy nhiên, aicũng mong muốn ngăn chặn sự xuất hiện của các vết rạn. Thường xuyên thoa dầu dừa nguyên chất lên da hoặc sử dụng cùng với các loại dầu làm mềm da khác, có thể giúp giảm sự xuất hiện của các vết rạn da.

Dầu dừa thực sự có tác dụng với các vết rạn không?

Rạn da được hình thành khi các lớp mô liên kết bên dưới của da (lớp hạ bì) bị kéo căng vượt quá khả năng, khiến hình thành các vết rách. Khi da căng đến điểm đứt gãy, nó sẽ suy yếu và phá vỡ các sợi collagen trong các lớp của nó. Điều này cho phép các mạch máu bên dưới đi qua. Đó là lý do tại sao các vết rạn da có màu đỏ hoặc tím và đôi khi hơi nhô lên.

Da khô kém đàn hồi và dễ bị rách hơn da được nuôi dưỡng đủ ẩm, ngậm nước. Giữ ẩm cho da có thể giúp loại bỏ hoặc giảm sự xuất hiện của các vết rạn da. Dầu dừa có thể giúp giữ nước và làm mềm da. Cùng với việc chủ động lựa chọn, chẳng hạn như uống nhiều nước, điều này có thể hữu ích để ngăn ngừa rạn da.

Rạn da có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể nơi da bị kéo căng, chẳng hạn như:

  • Bụng
  • Ngực
  • Mông
  • Đùi
  • Cánh tay trên

Rạn da có thể do:

  • Thai kỳ
  • Tập thể hình
  • Phát triển vú ở tuổi dậy thì
  • Tăng cân

Rạn da không đau và không phải là vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng đôi khi chúng có thể bị ngứa. Vì vết rạn da là sẹo nên chúng chỉ có thể được loại bỏ bằng phẫu thuật khi chúng xuất hiện. Tuy nhiên, vết rạn sẽ sáng dần theo thời gian, trở nên trắng, bạc hoặc trong suốt. Sự xuất hiện của chúng cũng có thể giảm đi khi sử dụng các liệu pháp dưỡng ẩm, chẳng hạn như sử dụng dầu dừa.

Không thể loại bỏ vết rạn da bằng cách sử dụng dầu dừa hoặc bất kỳ sản phẩm bôi ngoài da nào khác. Nhưng dầu dừa có thể cải thiện vẻ ngoài tổng thể của da, có thể làm giảm vết rạn da. Nó cũng có thể thúc đẩy quá trình chữa lành và ngăn ngừa vết rạn da xuất hiện.

Không có nhiều bằng chứng khoa học liên kết dầu dừa với việc giảm vết rạn da vì nó chưa được nghiên cứu nhiều. Tuy nhiên, một bài đánh giá của nhiều nghiên cứu về dầu thực vật và tác dụng của chúng đối với da bao gồm những phát hiện về dầu dừa nguyên chất và tác động tích cực của nó đối với sức khỏe làn da. Theo đánh giá, dầu dừa có thể tăng tốc độ chữa lành vết thương và thúc đẩy sự thay đổi collagen trong vết thương. Nó cũng được chứng minh là có tác dụng giảm viêm.

Lợi ích của dầu dừa đối với vết rạn da

Phòng ngừa rạn da

Dầu dừa có tính làm mềm da cao và có thể giúp giữ nước cho da. Điều này có thể làm cho da đàn hồi hơn và ít bị rạn hơn. Hàm lượng axit lauric của nó cũng làm cho nó dễ dàng hấp thụ sâu vào các lớp của da, nơi nó có thể có tác động tích cực đến sản xuất collagen.

Làm lành, giảm ngứa vết rạn

Dầu dừa có đặc tính chống viêm và có thể giúp giảm thời gian chữa lành các vết rạn da hiện có. Khả năng ngậm nước sâu của nó cũng có thể giúp giảm ngứa do rạn da.

Cải thiện ngoại hình

Dầu dừa đôi khi được sử dụng để làm sáng da. Bạn có thể thử xoa bóp trực tiếp vào vết rạn da để làm mờ vết rạn hoặc trộn với nước cốt chanh trước khi sử dụng.

Tác dụng phụ và rủi ro của dầu dừa

Dầu dừa được cho là an toàn để sử dụng, chúng rất lành tính. Tuy nhiên, nếu bạn bị dị ứng với dừa, đừng sử dụng dầu dừa. Một số người bị dị ứng với quả phỉ hoặc quả óc chó cũng bị dị ứng với dừa và có thể không sử dụng được dầu dừa.

Kết luận

Vết rạn da trên cơ thể là bình thường. Bạn có thể thử các giải pháp như dầu dừa nếu bạn muốn giảm sự xuất hiện hoặc ngăn ngừa vết rạn da. Trước khi sử dụng, hãy hiểu rằng các bằng chứng xung quanh việc sử dụng dầu dừa cho vết rạn da hầu hết là truyền miệng. Mặc dù dầu dừa không thể loại bỏ hoàn toàn vết rạn da sau khi chúng xuất hiện, nhưng nó có thể được sử dụng để giảm thời gian chữa lành và cải thiện vẻ ngoài của chúng.

Nguồn: healthline