Cả dầu dưỡng thể và kem dưỡng thể đều rất tốt để giúp bạn có được làn da mềm mại, mịn màng hơn. Nhưng tầm quan trọng của việc giữ ẩm cho làn da của bạn không chỉ là vẻ ngoài của nó. Dưỡng ẩm không chỉ quan trọng đối với sức khỏe làn da mà còn đối với sức khỏe tổng thể, vì làn da hoạt động như một hàng rào bảo vệ cho phần còn lại của cơ thể. Giữ ẩm cho da trở nên đặc biệt quan trọng trong những tháng lạnh hơn và khí hậu khô hơn, hoặc nếu bạn có các bệnh hiện có làm suy giảm chức năng hàng rào bảo vệ da, như bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến.

Tuy nhiên, khi đến lúc chọn một loại dầu hoặc sữa dưỡng thể, bạn có thể tự hỏi sản phẩm nào sẽ phù hợp nhất với làn da của mình. Biết được sự khác biệt giữa dầu dưỡng thể và sữa dưỡng thể có thể giúp bạn dễ dàng cung cấp cho da những gì nó cần.

Vậy, sự khác biệt là gì? Dầu dưỡng thể đặc và nặng hơn sữa dưỡng thể. Nó tạo ra một hàng rào ở lớp ngoài của da giúp giữ ẩm. Mặt khác, kem dưỡng thể nhẹ, với công thức loãng hơn. Nó có thể giúp làm dịu và làm mềm da khô.

Sự khác biệt giữa dầu dưỡng thể và sữa dưỡng thể là gì?

Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy một vài điểm khác biệt giữa dầu dưỡng thể và kem dưỡng thể.

Dầu dưỡng thể

Dầu dưỡng thể được tạo thành chủ yếu từ dầu. Dầu giúp tạo ra một hàng rào vật lý trên bề mặt da của bạn để ngăn chặn sự mất nước qua lớp biểu bì. Đây là lý do tại sao các loại dầu thường xuất hiện như một thành phần trong kem dưỡng ẩm. Dầu cũng có thể hoạt động như một chất làm mềm. Nếu bạn không có đủ nước ở lớp trên cùng của da, nó có thể bị nứt và bong tróc, để lại khoảng trống giữa các tế bào da. Khi bạn thoa chất làm mềm, nó sẽ lấp đầy những khoảng trống đó bằng các chất béo, được gọi là lipid, để tạo hiệu ứng làm mềm và dịu da.

Tuy nhiên, vì dầu dưỡng thể đặc hơn sữa dưỡng thể nên nó không dễ lan rộng. Do đó, dầu có thể gặp khó khăn hơn trong việc xâm nhập vào các không gian đó.

Sữa dưỡng thể

Sữa dưỡng thể hầu hết được tạo thành từ các thành phần làm mềm da. Nhưng vì sữa dưỡng thể có công thức nhẹ hơn nên bạn thường thấy dễ tán hơn. Thêm vào đó, sữa dưỡng thể thẩm thấu vào da hiệu quả hơn dầu. Đó là lý do tại sao bạn thường cảm nhận được tác dụng làm dịu và làm mềm da ngay lập tức khi thoa lên vùng da khô và căng.

Vậy nên sử dụng dầu dưỡng thể hay sữa dưỡng thể?

Sự lựa chọn sản phẩm của bạn thực sự phụ thuộc vào ba yếu tố chính:

  • Mục tiêu làn da của bạn
  • Vấn đề da hiện có
  • Những gì bạn muốn nhận được từ sản phẩm

Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD), sữa dưỡng thể là cách tốt nhất nếu bạn gặp phải tình trạng khô da theo mùa. Nhưng nếu bạn đang bước vào giai đoạn tiền mãn kinh hoặc trên 50 tuổi, bạn có thể bỏ qua cả dầu dưỡng thể và sữa dưỡng thể. Thay vào đó, hãy chọn dưỡng ẩm dạng kem, nó có thể điều trị hiệu quả hơn tình trạng khô da do thay đổi nội tiết tố. So với sữa dưỡng thể, các loại kem dưỡng thể có xu hướng có hàm lượng dầu cao hơn.

Nếu bạn bị khô da mãn tính, kem dưỡng thể hoặc thuốc mỡ có thể có nhiều lợi ích hơn cho da khô.Nếu bạn không có làn da khô và muốn khóa ẩm để giúp da ngậm nước, thì dầu dưỡng thể có thể hoạt động tốt. Để sử dụng dầu cơ thể hiệu quả nhất, hãy thoa dầu lên da ẩm: Khi da của bạn đã đủ nước, việc bổ sung hàng rào bảo vệ da dầu có thể giúp giữ nước trong đó.

Bạn có thể kết hợp cả hai?

Bạn hoàn toàn có thể trộn chúng, theo Grace King, một nhà hóa mỹ phẩm. “Bạn sử dụng hỗn hợp cả hai khi bạn cần thêm một lượng hydrat hóa, như vào mùa đông.” Bạn có thể tận dụng combo này theo hai cách: Có thể trộn chúng trước khi thoa hoặc thoa sữa dưỡng thể trước rồi dầu dưỡng thể sau.

Bất kể bạn chọn phương pháp nào, điều quan trọng là phải thực hiện đúng. Nếu bạn định trộn dầu dưỡng thể vào sữa dưỡng thể, chỉ trộn lượng dầu cần thiết cho một lần thoa và sử dụng ngay. Bạnkhông nên trộn hết cùng một lúc rồi bảo quản hỗn hợp vì điều này có thể dẫn đến tách thành phần.

Chúng có an toàn để sử dụng không?

Dầu dưỡng thể và sữa dưỡng thể thường an toàn cho hầu hết mọi người sử dụng. Chỉ cần biết rằng bạn nên nhận hướng dẫn từ bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào nếu bạn bị mẫn cảm, dị ứng hoặc rối loạn da.

Dầu dưỡng thể và sữa dưỡng thể có chứa dầu có thể không phải là lựa chọn tốt cho những người có da nhờn hoặc mụn vì những sản phẩm này có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và dẫn đến nổi mụn. Thay vào đó, bạn có thể muốn chọn một loại kem dưỡng ẩm được phát triển dành riêng cho da dầu.

Bạn cũng sẽ muốn chú ý đến các thành phần khác trong bất kỳ loại dầu dưỡng thể hoặc sữa dưỡng thể nào mà bạn đang cân nhắc. Một số hóa chất được sử dụng trong thuốc nhuộm và nước hoa, như cồn, có thể làm khô và kích ứng da của bạn, có khả năng làm trầm trọng thêm các vấn đề về da hiện có. Cố gắng sử dụng các sản phẩm không có hương thơm hoặc các thành phần bổ sung nếu bạn có bất kỳ lo lắng hoặc nhạy cảm nào về da.

Kết luận

Dầu dưỡng thể và sữa dưỡng thể phục vụ cùng một mục đích cơ bản - giúp giữ nước cho làn da. Lựa chọn giữa hai phần lớn chỉ phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích cụ thể của bạn. Nếu bạn không thích cảm giác như sữa dưỡng thể hoặc dầu và vẫn muốn dưỡng ẩm cho da, thì kem hoặc thuốc mỡ có thể phù hợp hơn với bạn. Chỉ cần lưu ý đến bất kỳ dị ứng hiện có hoặc các mối quan tâm về da khi mua sản phẩm.