Giống nhau: Đều là ngũ cốc

Cả muesli và granola đều là ngũ cốc làm từ yến mạch được tạo ra để bổ sung dinh dưỡng. Hầu hết các thành phần của chúng đều giống nhau. Chúng thường bao gồm:

  • Yến mạch cán dẹt
  • Các loại hạt như óc chó hoặc hạnh nhân
  • Trái cây khô như nho khô, nam việt quất, mơ hoặc chà là
  • Hạt chia, vừng, hoặc hạt lanh

Ngoài ra, chúng có thể bao gồm các loại ngũ cốc khác như lúa mạch, quinoa, hoặc kê. Cả hai loại cũng dễ dàng bổ sung bằng cách thêm các thành phần phụ như các loại hạt bổ sung hoặc trái cây tươi. Do đó, sự khác biệt chính của chúng là cách chúng được tạo ra và cách ăn.

Muesli là gì?

Như đã đề cập, muesli là một hỗn hợp của yến mạch, quả hạch, hạt và trái cây khô. Nó được tạo ra bởi Maximillian Bircher-Benner, một bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng người Thụy Sĩ, và phổ biến khắp châu Âu như một bữa ăn sáng lành mạnh.

Không giống như granola, các thành phần trong muesli không được nướng, có nghĩa là chúng còn sống và lỏng. Theo truyền thống, nó được ngâm qua đêm trong sữa hoặc nước trái cây và dùng lạnh - giống như yến mạch để qua đêm.

Granola là gì?

Granola được tạo ra bởi bác sĩ người Mỹ James Caleb Jackson. Nó vẫn là một món ăn sáng cổ điển trong hầu hết các ngôi nhà Mỹ cho đến ngày nay. Nó được làm bằng cách trộn các thành phần như quả hạch, yến mạch và trái cây khô với dầu và chất làm ngọt - thường là mật ong, xi-rô cây phong hoặc đường mía - rồi nướng khiến chúng giòn hơn.

Không giống như muesli, granola chủ yếu được ăn lạnh. Bạn có thể ăn nó ngay trong túi như một món ăn nhẹ, với sữa hoặc như một lớp phủ giòn trên sữa chua.

So sánh dinh dưỡng

Vì cả hai loại ngũ cốc đều chứa hầu hết các thành phần giống nhau nên giá trị dinh dưỡng của chúng tương đối giống nhau. Dưới đây là so sánh giữa 1/2 cốc (43 gram) muesli và 1/2 cốc (56 gram) granola:

Mặc dù muesli thường không chứa thêm chất làm ngọt, nhưng nó có hàm lượng đường khá cao nếu chứa trái cây khô, giống như granola. Như bạn có thể thấy, sự khác biệt giữa chúng là khoảng 5 gam mỗi khẩu phần, tương đương với 1 thìa cà phê.

Cũng cần lưu ý rằng các chất tạo ngọt được bổ sung, ngay cả khi chúng đến từ nguồn trái cây tự nhiên, làm tăng đáng kể hàm lượng carb và calo của muesli và granola. Vì vậy, cả hai loại nên được ăn ở mức độ vừa phải.

Hơn nữa, mặc dù muesli và granola được liệt kê ở trên có lượng chất béo tương tự nhau, nhưng bạn có thể thấy rằng một số nhãn hiệu có hàm lượng chất béo rất đa dạng. Điều này là do sự khác biệt về giá trị dinh dưỡng của chúng phụ thuộc vào các chất bổ sung như hạt, quả hạch và trái cây khô. Vì vậy, hãy nhớ đọc nhãn thông tin dinh dưỡng để chọn loại đáp ứng tốt nhất nhu cầu của bạn.

Muesli tốt hơn hay granola tốt hơn?

Là ngũ cốc làm từ yến mạch, cả muesli và granola đều cung cấp beta glucans lành mạnh. Beta glucans là loại chất xơ chính trong yến mạch. Chúng có thể hòa tan, có nghĩa là chúng tạo thành gel khi trộn với nước và được biết là có tác dụng cải thiện sức khỏe đường ruột, thúc đẩy giảm cân và giảm lượng đường trong máu, cholesterol và huyết áp. Cả hai loại ngũ cốc này cũng chứa các loại hạt, cung cấp các axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có lợi cho tim mạch (MUFAs và PUFAs) giúp giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim.

Tuy nhiên, cả muesli và granola cũng có thể đi kèm với một số nhược điểm.

Đầu tiên, các chất làm ngọt được thêm vào như mật ong hoặc xi-rô làm tăng đáng kể lượng đường của granola. Ngay cả muesli thường không được làm ngọt, nhưng vẫn có một số loại được thêm chất làm ngọt. Ngoài ra, trái cây sấy khô - một thành phần thiết yếu trong cả hai sản phẩm - càng làm tăng hàm lượng đường của chúng. Điều này cần được lưu ý vì khi tiêu thụ quá nhiều đường - bất kể nguồn nào - có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, thừa cân và bệnh tim.

Thứ hai, yến mạch thô trong muesli là một nguồn axit phytic. Axit phytic là một chất phản dinh dưỡng liên kết với các khoáng chất như kẽm và sắt, có thể làm giảm khả năng hấp thụ của chúng. May mắn thay, ngâm muesli trong nước, sữa hoặc nước trái cây - như được thực hiện theo phương pháp chuẩn bị truyền thống - làm giảm đáng kể hàm lượng axit phytic của yến mạch và cải thiện khả năng hấp thụ khoáng chất.

Kết luận

Granola và muesli có nhiều điểm tương đồng, bao gồm hầu hết các thành phần và lợi ích sức khỏe của chúng. Sự khác biệt chính là cách chúng được tạo ra. Granola được nướng và thường chứa thêm chất làm ngọt - chẳng hạn như mật ong hoặc xi-rô - cùng với trái cây khô, trong khi muesli chỉ được thưởng thức sống và làm ngọt bằng trái cây khô.

Mặc dù cả hai đều được coi là lựa chọn bữa sáng lành mạnh, nhưng mỗi loại đều có một số mặt trái của riêng mình. Granola có xu hướng chứa nhiều calo hơn muesli, chúng đều có lượng đường tương đối cao và nên được tiêu thụ ở mức vừa phải. Cuối cùng, kiểm tra nhãn và danh sách thành phần là chìa khóa để chọn lựa chọn tốt nhất cho bạn.