Đây là những gì cần biết về các lời đồn về vắc xin hiện tại.

Với hơn 100 trường hợp mắc bệnh sởi đã được xác nhận tại Hoa Kỳ trong năm nay, vắc-xin lại một lần nữa trở thành tâm điểm tranh luận sôi nổi trên toàn Hoa Kỳ.

Trọng tâm của vấn đề là mối quan tâm của các bậc cha mẹ về sự an toàn của vắc-xin cho con cái họ. Những lo ngại này được đưa ra chống lại sự đảm bảo lặp đi lặp lại của các tổ chức y tế bao gồm Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, các bác sĩ và cộng đồng khoa học, những người đã nhiều lần nhấn mạnh rằng vắc-xin cho trẻ em là an toàn và hiệu quả.

Tuy nhiên, cuộc thảo luận xung quanh vắc-xin cũng đã có một bước ngoặt chính trị rõ rệt gần đây với nhiều nhà lập pháp cân nhắc về vấn đề này như một cuộc tranh luận giữa quyền tự do cá nhân và sự giám sát của chính phủ.

Làm phức tạp cuộc tranh luận này là những đồn thổi và thông tin sai lệch về vắc-xin tràn lan trên internet, mạng xã hội. Mặc dù phần lớn trong số này đã bị lật tẩy, nhưng trong những tuần gần đây, nhiều cái mới đã bắt đầu xuất hiện.

Ở bài viết này chúng tôi sẽ giúp làm rõ một số tuyên bố không rõ ràng về vắc-xin trong thời gian gần đây:

Vắc xin gây tự kỷ: Sai

Đây không phải là một tuyên bố mới. Trên thực tế, giả thuyết âm mưu này đã có gần 20 năm, là khởi thuỷ của phong trào chống vắc-xin. Mối liên quan giữa bệnh tự kỷ và vắc-xin MMR lần đầu tiên được công bố trong một nghiên cứu sai trái, gian lận, bị chỉ trích rộng rãi và sau đó bị rút lại trên tờ The Lancet năm 1998.

Tuyên bố này đã nhiều lần được chứng minh là sai trong nhiều nghiên cứu khoa học quy mô lớn. Gần đây nhất, một nghiên cứu kéo dài 1 thập kỷ với hơn 650.000 trẻ em không tìm thấy bất kỳ mối liên quan nào giữa vắc-xin MMR (sởi, quai bị, rubella) và nguy cơ mắc bệnh tự kỷ.

Chúng ta không cần vắc-xin vì đã có thuốc kháng sinh: Sai

Tháng trước, đại diện bang Texas Bill Zedler đã đưa ra tuyên bố kỳ lạ không có căn cứ khoa học như sau

"họ muốn nói rằng mọi người đang chết vì bệnh sởi. Vâng, ở các nước thuộc thế giới thứ ba thôi, họ đã chết vì bệnh sởi, nhưng ngày nay, với thuốc kháng sinh và những thứ liên quan, họ không chết ở Mỹ".

Trên thực tế, thuốc kháng sinh không điều trị được bệnh sởi, đây là loại bệnh nhiễm siêu vi rất dễ lây lan. Không chỉ vậy, các chuyên gia nói rằng những bình luận như thế này làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh sởi.

Tiến sĩ William Schaffner, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Tennessee, nói với Healthline. Trước khi chúng ta có vắc-xin ở Hoa Kỳ, hàng năm có 400 đến 500 trẻ em chết vì bệnh sởi và các biến chứng của nó.

Điều mà Zedler có thể đã cố gắng chỉ ra là trên thực tế, thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị một số biến chứng do bệnh sởi gây ra, bao gồm viêm phổi và nhiễm trùng tai, nhưng không phải là bệnh sởi.

Có những cách đã được phê duyệt để trì hoãn tiêm vắc-xin hoặc thay đổi lịch tiêm:  Sai

Ngay cả những bậc cha mẹ không chống lại tiêm chủng cũng có thể rùng mình về số lượng vắc-xin mà trẻ nhỏ phải tiêm. Tâm lý quá nhiều, quá sớm đã dẫn đến việc tăng số lượng các bậc cha mẹ trong việc trì hoãn hoặc thay đổi lịch tiêm vắc-xin.

Schaffner cho biết, trẻ em có hệ thống miễn dịch rất mạnh mẽ và có khả năng đáp ứng với tất cả các loại vắc-xin một cách an toàn. Cũng cần lưu ý thay đổi lịch tiêm vắc xin chưa được kiểm tra về tính an toàn và hiệu quả.

'Không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy việc trì hoãn tiêm là tốt hơn, bác sĩ Sunil Sood, chủ tịch khoa nhi và chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Northwell Health’s Southside, Bay Shore, New York, nói với Healthline. Rõ ràng, nếu bạn trì hoãn một hoặc nhiều loại vắc-xin mà trẻ cần ở một độ tuổi nhất định, thì trong khoảng thời gian bạn trì hoãn, trẻ có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm đó, vì vậy, nó nguy hiểm hơn nhiều các giả thuyết, lời đồn về tác dụng phụ của việc tiêm các loại vắc-xin cùng nhau.

Chính phủ liên bang có thể buộc con bạn đi tiêm phòng: Sai

Vấn đề về cái gọi là vắc-xin bắt buộc hoặc bắt buộc đã xuất hiện gần đây giữa các nhà lập pháp. Tuy nhiên, thực tế của vấn đề là trong khi các tổ chức liên bang như CDC giúp đưa ra khuyến nghị về vắc-xin, thì việc này hoàn toàn phụ thuộc vào mỗi tiểu bang trong việc tạo luật và thực thi luật vắc-xin.

Luật pháp tiểu bang, khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn sống, tiểu bang sẽ thiết lập các yêu cầu để trẻ em tới trường và các trung tâm chăm sóc trẻ em. Và cũng tùy thuộc vào các tiểu bang để xác định miễn trừ vắc-xin, có thể bao gồm các lý do y tế, tôn giáo và triết học.

Đây không phải là luật liên bang. Luật không đến từ Washington DC. Những luật này được tiểu bang quản lý, Schaffner nói.

Xin lưu ý, ở Việt Nam

Lịch tiêm chủng mở rộng quốc gia 2019 (Việt Nam)

Nguồn healthline