Nhờ hàm lượng của các hợp chất có lợi như polyphenol, flavanol và catechin trong sô cô la đen, nó thường được ca ngợi như một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Trên thực tế, sô cô la đen còn mang đến một số lợi ích sức khỏe khác như cải thiện sức khỏe của tim, giảm viêm và tăng cường chức năng não. Và cũng có nhiều người cũng tự hỏi liệu sô cô la đen có thể hỗ trợ giảm cân hay không.

Lợi ích của sô cô la đen

Sô cô la đen có thể cung cấp một số lợi ích khi giảm cân.

Cải thiện độ nhạy insulin

Một số nghiên cứu cho thấy sô cô la đen có thể giúp cải thiện độ nhạy cảm của cơ thể với insulin, hormone chịu trách nhiệm đưa đường ra khỏi máu và vào các tế bào của bạn, nơi nó có thể được sử dụng để tạo năng lượng. Điều này có thể giúp giảm mức độ insulin trong máu từ đó có thể giảm cân và giảm lưu trữ chất béo.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn, một số nghiên cứu nhỏ cũng đã phát hiện ra rằng sô cô la đen có thể giúp cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu. Điều này có thể giúp ngăn ngừa đột biến và sự cố về lượng đường trong máu, có thể dẫn đến các triệu chứng như cảm giác đói tăng lên.

Giảm đói và thèm ăn

Các nghiên cứu cho thấy sô cô la đen có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và tăng cảm giác no, điều này có thể giúp ích trong quá trình giảm cân.

Trong một nghiên cứu ở 12 phụ nữ, ngửi và ăn sô cô la đen làm giảm sự thèm ăn và giảm mức ghrelin – một loại hormone kích thích cơn đói. Một nghiên cứu nhỏ khác ở 16 người đã so sánh tác dụng của sô cô la sữa và sô cô la đen và thấy rằng những người tham gia cảm thấy ít đói hơn, no và hài lòng hơn sau khi ăn sô cô la đen. Hơn nữa, họ cũng tiêu thụ ít hơn 17% lượng calo trong bữa ăn tiếp theo, so với những người tham gia ăn sô cô la sữa. Tương tự, một nghiên cứu ở 14 phụ nữ sau mãn kinh cho thấy tiêu thụ sô cô la đen giúp giảm lượng thức ăn trong bữa nhiều hơn, so với việc ăn sô cô la trắng và sữa.

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để đánh giá sô cô la đen có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn và lượng thức ăn như thế nào, so với các loại thực phẩm khác.

Cải thiện tâm trạng

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sô cô la đen có thể tác động tích cực đến sức khỏe và tâm trạng. Theo một nghiên cứu ở 13.626 người, những người tiêu thụ lượng sô cô la đen cao hơn có tỷ lệ mắc các triệu chứng trầm cảm thấp hơn 57% so với những người không thường xuyên tiêu thụ sô cô la đen. Trong một nghiên cứu nhỏ khác, ăn 40 gram sô cô la đen hàng ngày làm giảm mức độ căng thẳng ở phụ nữ trong hơn 2 tuần. Hơn nữa, một nghiên cứu ở 72 người trưởng thành cho thấy rằng uống một cốc sô cô la đen trong 30 ngày đã giúp họ tăng cảm giác bình tĩnh.

Tuy nhiên cần nghiên cứu bổ sung để xác định xem các lợi ích cải thiện tâm trạng của sô cô la đen có thể có lợi trong việc giảm cân hay không.

Nhược điểm của sô cô la đen

Mặc dù sô cô la đen có thể giúp giảm cân, nhưng có một nhược điểm bạn cần lưu ý đó là sô cô la đen tương đối nhiều chất béo và calo.

Trên thực tế, một khẩu phần sô cô la đen 28 gram chứa 155 calo và gần 9 gram chất béo. Tùy thuộc vào nhãn hiệu và sản phẩm cụ thể, một khẩu phần có thể chứa một nửa đến một phần ba lượng calo trong một thanh sô cô la tiêu chuẩn. Một số loại sô cô la đen cũng chứa lượng đường bổ sung cao, có thể gây hại cho sức khỏe của bạn, dẫn đến các tình trạng sức khỏe mãn tính như bệnh gan, bệnh tim và tiểu đường.

Do đó, sô cô la đen có thể phù hợp với chế độ ăn kiêng giảm cân, nhưng quan trọng là bạn vẫn phải tuân thủ lượng ăn và tránh ăn quá nhiều. Để có kết quả tốt nhất, hãy chọn loại sô cô la đen có hàm lượng đường thấp và có ít nhất 70% ca cao.

Kết luận

Sô cô la đen có thể hỗ trợ giảm cân thông qua một số cơ chế, chẳng hạn như bằng cách cải thiện độ nhạy insulin, giảm cảm giác đói và thèm ăn, và cải thiện tâm trạng.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là sô cô la đen cũng chứa nhiều calo và chất béo, và nhiều loại có chứa lượng đường bổ sung cao. Vì lý do này, tốt nhất là chọn các sản phẩm chất lượng cao có ít đường và chứa ít nhất 70% ca cao, cũng như ăn nó một cách điều độ như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ.

Nguồn: healthline